“หนองโพ” ส้มหล่น คว้าสิทธิ์ส่ง โรงเรียนไผทฯ แทน “ไทยมิลค์”

11 มิ.ย. 2561 | 10:57 น.
- 11 มิ.ย. 61 - ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทาง อ.ส.ค.ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือมิลค์บอร์ด ได้สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) ได้เข้าไปส่งแทนสหกรณ์โคนมไทยมิลค์ ที่มีปัญหาคุณภาพของนม ขุ่นข้น เปลี่ยนไปจากสภาพเดิม จะโดนลดสิทธิ์ตามเกณฑ์ระเบียบที่ตั้งไว้จะโดนลดสิทธิ์ 25% จากโควตาที่ได้รับทั้งหมด แล้วหากตรวจพบว่ามีเชื้อปนเปื้อน “อีโคไล” พ่วงไปด้วย หลังการตรวจสอบ จะถูกยกเลิกโควตาทั้งหมด ในเทอม 2/2561 ระหว่างนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบโดยผลจะทราบหลังจากนี้ใน 3 สัปดาห์ข้างหน้า

“ในวันที่ 14 มิ.ย. 2561 จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ที่กรมปศุสัตว์ จะทราบเป็นทางการในส่วนที่จะลดสัดส่วนโควตาเบื้องต้นของสหกรณ์โคนมไทยมิลค์ จะให้รายใดส่งแทนใน 25%” milk

สอดคล้องกับนายสุบิน ป้อมโอชา ประธานสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด ในพระบรมราชูปถัมภ์ ว่าได้รับแจ้งจาก ทาง อ.ส.ค.เบื้องต้นทางวาจาแล้วว่าจะให้ส่งแทนที่โรงเรียนไผทอุดมศึกษา ทางสหกรณ์ก็ยินดี แต่ต้องขอรอหนังสือยืนยันจากมิลค์บอร์ดที่ก่อนจะรับช่วงส่งแทนสหกรณ์โคนมไทยมิลค์ให้แน่ใจก่อนถึงจะส่งแทนได้

ด้านนายวิสุทธิมรรค อำนักมนตรี ผู้จัดการฝ่ายสารสนเทศโรงเรียนไผทอุดมศึกษา กล่าวว่า ทางโรงเรียนยังไม่ได้รับการติดต่อมาเลยว่าจะให้รายใดเป็นส่งแทน ซึ่งทางโรงเรียนอยากได้ผู้ประกอบการธุรกิจที่ขายนมโรงเรียนเชิงธุรกิจด้วย เชื่อว่าจะได้นมที่มีคุณภาพกว่าสหกรณ์ที่ผลิตนมขายในโครงการนมโรงเรียนอย่างเดียว

ด้านนายเชวงศักดิ์ สงวนวงศ์วิจิตร ประธานกรรมการ สหกรณ์โคนมไทยมิลค์ จำกัด อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี แถลงข่าวพร้อมกับได้ทำหนังสือขอโทษกับกรณีที่จัดส่งให้โรงเรียนมีปัญหาคุณภาพผิดปกติไปยังนายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ในจดหมายตามที่สหกรณ์ฯได้จัดส่งนมยูเอชทีภายใต้โครงการนมโรงเรียนให้แก่โรงเรียนไผทอุดมศึกษาและได้เกิดปัญหาคุณภาพของผลิตภัณฑ์นมที่จัดส่งให้โรงเรียนผิดปกติในบางกล่องมีลักษณะขุ่นข้น ไม่เป็นไปตามมาตรฐานตามรายละเอียดที่สหกรณ์ได้รับทราบจากโรงเรียนแล้วนั้นในนามผู้บริหารฯเจ้าหน้าที่สหกรณ์รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอโทษและขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยสหกรณ์ขอรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรวมทั้งการขอเรียกคืนสินค้าล๊อตนี้ทั้งหมดและจะรีบดำเนินการแก้ไจและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก S__69156936

ทั้งนี้ สหกรณ์ฯในฐานะเป็นองค์กรของเกษตรกรมิได้มีเจตนาที่จะผลิตนมและจัดส่งนมที่ไม่มีคุณภาพให้แก่นักเรียนผู้บริโภค แต่เมื่อมีข้อผิดพลาดไม่ว่าจะด้วยเหตุใด สหกรณ์ข้อน้อมรับข้อผิดพลาดทั้งหมดรวมถึงการรับผิดชอบต่อสังคมต่อไป