ภารกิจฟื้นประเทศ! สร้างการเติบโตอย่างสมดุล

11 มิ.ย. 2561 | 04:55 น.
110661-1149 8238

"ผมมี 2 ภารกิจ 1 คือ ต้องพยายามอย่าให้จีดีพีเราหล่นไปไกลกว่านี้ ... ส่วนภารกิจที่ 2 คือ ต้องเปลี่ยนแปลงประเทศให้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงสร้างเศรษฐกิจ ที่เราเก็บความรู้ และการเฝ้าสังเกตต่าง ๆ ในต่างประเทศ อยู่ในสมองของเรา และรู้จุดอ่อน จุดแข็ง ของเศรษฐกิจบ้านเรามาตั้งแต่สมัยยุคแรกที่เข้าไปเป็นรัฐมนตรี 6 ปี"

คำกล่าวของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ในงานสัมมนา E-Commerce Big Bang เพื่อบอกถึงความตั้งใจที่จะเข้ามาทำ 2 ภารกิจหลัก ในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจของไทย หลังจาก 10 ปีที่ผ่านมา เราเผชิญกับปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง จนสูญเสียโอกาสในการพัฒนา

01-3373

ถือเป็น 10 ปี ที่ประเทศสามารถขับเคลื่อนจนกลายเป็นมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจ ขณะที่ เวียดนามก็มาแรงมากควบคู่กับอินโดนีเซีย มาเลเซีย มีแต่ไทยเท่านั้น ที่ย่ำเท้าอยู่กับที่ ทั้ง ๆ ที่เรามีศักยภาพเต็มเปี่ยม

นายสมคิด ย้ำว่า ภารกิจในข้อแรก คือ การทำไม่ให้จีดีพีติดลบตอนนี้ผ่านพ้นไปแล้ว จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ระบุ จีดีพีไตรมาสแรกของไทยในปีนี้ โต 4.8% สูงสุดในรอบ 5 ปี แต่ไม่ได้หมายความว่า เศรษฐกิจของเราดีแล้ว เพราะว่า  4 ปีที่ผ่านมา ภาคเกษตรยังลำบากมาก ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำมาโดยตลอด มันคือ ข้อเท็จจริงที่ทุกคนต้องยอมรับ ก็คือว่า มันยังกระจายไม่ทั่วถึงไปข้างล่าง

8237

"ในช่วงเวลาที่ผ่านมา 4 ปี โครงการที่ลงไปจากแบงก์รัฐลงไปช่วยเหลือภาคเกษตรกรไม่ต่ำกว่า 6 แสนล้านบาท และงบที่ลงมาสู่เอสเอ็มอีไม่ต่ำกว่า 4 แสนล้านบาท อันนั้นเป็นการประคอง ประคับประคองเป็นการบรรเทา แต่ถ้าเราจะพลิกประเทศจริง ๆ มันต้องมีวิธีการอื่นที่ช่วยให้เขาเข้มแข็งขึ้นมา สิ่งที่ผมย้ำแล้วย้ำอีก ก็คือว่า สิ่งที่เราต้องการ คือ ต้องการเปลี่ยนประเทศนี้ให้เป็นประเทศที่เน้นเรื่องของการเพิ่มมูลค่าของผลผลิต จะทำอย่างไรในเชิงของมาตรฐานเชิงคุณภาพ เชิงของการแปรรูป เชิงของการใช้เทคโนโลยี นี่คือ สิ่งสำคัญที่สุด"

นายสมคิด ระบุว่า ในปีงบประมาณ 2562 รัฐบาลได้ตั้งงบเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ประมาณ 4 แสนล้านบาท และงบสำหรับสร้างความเท่าเทียมกันในเศรษฐกิจฐานรากหญ้าอีกประมาณ 4 แสนล้านบาท รวม 2 ก้อน 8 แสนล้านบาท โดยจะมีการเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เพื่อให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ควบคู่กับการกระจายความมั่งคั่ง หรือที่เรียกว่า Balanced Growth ด้วยการเพิ่มมูลค่าของการผลิต สร้างอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ที่เราสามารถเพิ่มมูลค่าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เชื่อมต่อกับภาคเกษตรให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร กระจายการท่องเที่ยวไปยังเมืองรอง

8236

สิ่งสำคัญถัดมา คือ เรื่องของเทคโนโลยีแห่งอนาคตด้วยการอาศัยดิจิตอล เน้นในเรื่องนวัตกรรม การสร้างผู้ประกอบการใหม่ ให้สามารถมองโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มในสายโซ่ของแวลู เชน ในธุรกิจที่จะทำได้ เพราะยังมีช่องว่างที่ยังไม่ได้รับการเติมเต็มอีกมหาศาล มีโอกาสทางธุรกิจ ขณะที่ การพัฒนา อี-คอมเมิร์ซ ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสร้างโอกาสให้กับคนตัวเล็ก ต้องดึงเอายักษ์ชนยักษ์ มีอาลีบาบา ต้องมี JD ต้องมี Amazon เข้ามาต้องทำแบบธุรกิจที่เขาทำกัน อีกเรื่องที่สำคัญ คือ การผลักดันให้ประเทศไทยต้องมี 5จี ในปี 2020 เพื่อดึงดูกอุตสาหกรรมไฮเทค

"ดิจิตอลเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งเรื่องพฤติกรรม ทั้งเรื่องการค้าออนไลน์ ทั้งเรื่องของการไปสู่การสร้างความเจริญในเมืองต่าง ๆ ทั้งหมดนี้ คือ ความคิดอ่านที่อยู่ในสมองของเราออกมาทีละตอน ๆ เหมือนกับเวลาเขียนหนังสือ ผมบอกว่า ผมเป็นนักเขียนหนังสือนะ ผมเขียนหนังสือได้เป็นบท ๆ เลย ผมออกมาทีละตอน ๆ ถ้าท่านเย็บเล่มเข้าด้วยกัน ท่านจะเข้าใจเลยว่า

8235

1.ต้อง Sustain เศรษฐกิจของเราไม่ให้ทรุด 2.ต้องสร้าง Balanced Growth 3.ต้องปฏิรูปเศรษฐกิจของเราให้ทันสมัย สร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างเถ้าแก่ สร้างเมืองที่มันทันสมัย ให้ความเจริญกระจายออกไปเมืองใหญ่ ๆ ขึ้นมา ให้มันมีสัก 15 เมือง 20 เมือง ดูสิว่า จีดีพี 5% มันไม่ครณาเลย ถ้าไม่ทำอะไรเลย จำนำลูกเดียว ท่านคิดว่า ในโลกแห่งอนาคตข้างหน้าอยู่ได้มั้ย ถ้ามัวแต่บอกว่า ละทิ้งชาวนา ไม่จำนำ ไม่ช่วยเหลือ ไม่รดน้ำที่ราก อนาคตจะมีไหม"

นายสมคิด บอกว่า รัฐบาลนี้เหลือเวลาอย่างมากอีก 8 เดือน ในช่วง 8 เดือนที่เหลืออยู่นี้ ทุกคนที่เป็นข้าราชการต้องทำงานแข่งกับเวลา ทำให้ได้มากที่สุด รวมทั้งจะต้องทำงานประสานกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่าทำงานแบบเจ้าขุนมูลนาย ต้องเข้าไปหามวลชน ต้องออกไปโรดโชว์ต่างประเทศ ทำให้ อี-คอมเมิร์ซ อี-แพลตฟอร์ม thaitrade.com มีความน่าเชื่อถือ เพราะไม่อยากให้ไปพึ่งต่างชาติอย่างเดียว เราต้องมีของเราเอง แต่ขณะเดียวกัน เราต้องเชื่อมกับเขา แล้วคนตัวเล็กจะได้ประโยชน์

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,373 วันที่ 10-13 มิ.ย. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'กอบศักดิ์' ชูปีนี้! เร่งลงทุน 'เมกะโปรเจ็กต์' ทุกด้าน หวังพลิกฟื้นประเทศไทย
ลงทุนพลิกประเทศ ดันทางคู่-สนามบิน-อีอีซีขับเคลื่อนโค้งสุดท้าย

e-book-1-503x62-7