ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากอุปสงค์จีนที่น้อยลงและสหรัฐฯปรับเพิ่มกำลังการผลิต

11 มิ.ย. 2561 | 03:06 น.
หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 11 มิถุนายน 2561

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากความต้องการน้ำมันดิบจากปรับตัวลดลงในเดือน พ.ค. 61 มาอยู่ที่ระดับ 39.05 ล้านตันหรือ 9.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าเดือน เม.ย. 61 ที่ระดับ 9.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน สาเหตุจากโรงกลั่นน้ำมันในจีนเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุง โรงกลั่นน้ำมันอย่างน้อย 5 แห่งในแถบภาคตะวันออกของเมือง Shandong ต้องลดกำลังการผลิตลง หลังจากรัฐบาลจีนต้องการให้ลดมลภาวะทางอากาศก่อนที่จะมีการจัดประชุมสุดยอด Shanghai Cooperation Organization ที่จะจัดขึ้นระหว่าง 9-10 มิ.ย. 61

- กำลังการผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสู่ระดับสูงสุดที่ 10.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดย Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ ณ วันที่ 8 มิ.ย. 61 ปรับเพิ่มขึ้น 1 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 862 แท่น ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดตั้งเดือน มี.ค. 58 เป็นต้นมา

+/- นักลงทุนจับตามองผลการประชุมของกลุ่มโอเปกและรัสเซียที่จะจัดขึ้นวันที่ 22-23 มิ.ย. 61 ณ กรุงเวียนนา ว่าจะมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพื่อชดเชยกำลังการผลิตที่หายไปของเวเนซุเอลาและอิหร่านหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความไม่แน่นอนว่าประเทศซาอุดิอาระเบียและรัสเซียจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีกหรือไม่

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง ขณะที่ยังคงไม่มีสัญญาณการปรับเพิ่มขึ้นของอุปสงค์อย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานจากอินเดีย ตะวันออกลาง และเอชียเหนือที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 62-67 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 73-78  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

จับตาท่าทีของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกเกี่ยวกับมาตรการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน หลังมาตรการดังกล่าวมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลง เนื่องจากผู้ผลิตอาจเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยอุปทานที่หายไปจากอิหร่าน และเวเนซุเอลา  โดยจะมีการหารือในการประชุมของกลุ่มโอเปกวันที่ 22-23 มิ.ย. นี้

กำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบยืนอยู่เหนือต้นทุนการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยของสหรัฐฯ

ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในเดือนเม.ย. 61 แตะระดับสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 1.76 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง หลังส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบเบรนท์ และเวสต์เท็กซัสสูงกว่า 11 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว