“ไทยมิลค์” นัดแถลงข่าวพรุ่งนี้! แอ่นอกรับผิดพร้อมชดใช้ค่าเสียหายทุกกรณี

10 มิ.ย. 2561 | 08:31 น.
“ไทยมิลค์” นัดแถลงข่าวพรุ่งนี้! แอ่นอกรับผิด พร้อมชดใช้ค่าเสียหายทุกกรณี

mil

นายเชวงศักดิ์ สงวนวงศ์วิจิตร ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมไทยมิลค์ จ.สระบุรี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าวันพรุ่งนี้ (วันที่ 11 มิ.ย.61) เวลา 11.00 น. ที่องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) จะแถลงข่าวรับผิดชอบทุกกรณี พร้อมชดใช้ค่าเสียหาย ส่วนนมโรงเรียนที่เสีย ตอนนี้ยังไม่ได้ผลพิสูจน์จากการตรวจสอบว่าเพราะอะไร เมื่อมาตรวจสอบที่เครื่องก็ปกติ เพราะถ้าเสียระบบซีนกล่องต่างๆ จะต้องเสียทั้งหมด แต่ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ทางสหกรณ์พร้อมรับผิดชอบ ค่าเสียหายทั้งหมด ต้องขอโทษสังคมที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ ต่อไปสหกรณ์จะระมัดระวังจะเข้มงวดทุกกระบวนการตั้งแต่การผลิต การขนส่ง จะตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเดิม ในวันแถลงข่าวจบจะยื่นหนังสือผ่าน อ.ส.ค.ถึงนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อแสดงความรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

mil1

ขณะที่ น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์มีหน้าที่กำกับดูแลคุณภาพนมโรงเรียนใน 3 บทบาทหลักๆ คือ 1.การดูแลคุณภาพการผลิตน้ำนมดิบ น้ำนมดิบ ถือเป็นสินค้าเกษตร ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำกับดูแลคุณภาพอยู่ น้ำนมดิบที่เข้าโครงการนมโรงเรียนต้องได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม โดยกำหนดค่าที่สำคัญ 2 ประการ คือ จำนวนเซลล์โซมาติกไม่เกิน 500,000 เซลล์/ลบ.ซม. และปริมาณของแข็งรวมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 12.25 ส่วนน้ำนมที่แปรรูปผ่านความร้อนแล้วจะนับเป็นอาหารที่กระทรวงสาธารณสุขกำกับดูแลตาม พ.ร.บ. อาหาร ทั้งด้านจุลินทรีย์ องค์ประกอบ และสารตกค้างต่างๆ กรมปศุสัตว์กำกับคุณภาพการผลิตน้ำนมดิบตลอดห่วงโซ่ดังนี้

1.1 คุณภาพอาหารสัตว์ที่ดี น้ำนมดิบที่ดี มีคุณภาพต้องมาจากแม่โคที่ได้รับสารอาหารครบถ้วนสมบูรณ์ จึงจะผลิตน้ำนมดิบที่มีปริมาณของแข็งรวมสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน กรมปศุสัตว์กำกับดูแลคุณภาพอาหารสัตว์ทั้งอาหารหยาบ โดยมีการพัฒนาสายพันธุ์พืชอาหารสัตว์ที่เหมาะสม เพื่อให้เกษตรกรโคนมนำไปปรับปรุงคุณภาพน้ำนมของตน ดำเนินการโดยสำนักพัฒนาอาหารสัตว์ อาหารข้น ต้องมีคุณภาพ มีคุณค่าสารอาหาร ปราศจากสารตกค้าง ยาปฏิชีวนะ หรือสารพิษต่างๆ ซึ่งกองควบคุมอาหารและยาสัตว์กำกับดูแลคุณภาพการผลิตตาม พ.ร.บ.ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ.2559 อย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังมีการพัฒนา TMR ซึ่งเป็นอาหารผสมทั้งอาหารหยาบละอาหารข้น เพื่อให้เกษตรกรเลือกใช้ได้เหมาะสมกับสภาพฟาร์มของตนได้ อาทิ พันธุ์โคนมที่ดี ฟาร์มโคนมที่ดี และ ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบที่ดี เป็นต้น ทางสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ ทำหน้าที่กำกับดูแลหน่วยรับรองทั่วประเทศของกรมปศุสัตว์ให้มีการตรวจประเมินอย่างเคร่งครัด

mil2

อนึ่ง สืบเนื่องจากโรงเรียนไผทอุดมศึกษาทำหนังสือถึงผู้ปกครอง ลงวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ขอชี้แจงเรื่องการงดดื่มนมโรงเรียนชั่วคราว โดยเนื้อหาสรุปว่า โรงเรียนไผทอุดมศึกษาดำเนินการตามนโยบายภาครัฐเกี่ยวกับ โครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน โดยนักเรียนจะได้รับสวัสดิการดื่มนมฟรีจากงบประมาณของรัฐ แต่ปรากฏว่าผลิตภัณฑ์นมโรงเรียนที่ได้มานั้นไม่เป็นไปตามคุณภาพและได้พยายามแก้ไขมาโดยตลอด แต่ครั้งล่าสุดทางโรงเรียนพบนมโรงเรียนหลายกล่องที่แสดงรายการข้างกล่องว่ายังไม่หมดอายุ แต่สภาพนมขุ่นข้น เปลี่ยนไปจากสภาพนมตามปกติ ทำให้โรงเรียนเป็นกังวลอย่างมากถึงคุณภาพของนมในกล่องอื่น ๆ เพราะมองดูกายภาพว่าปกติ ไม่ได้หมายความว่านมข้างในจะปลอดภัย

โรงเรียนจึงเกรงว่าถ้าให้นักเรียนดื่มนมที่ส่งมาจากโรงงานแห่งนี้ อาจจะเกิดเป็นอันตรายต่อสุขภาพนักเรียนอย่างมาก เพราะโรงเรียนตรวจสอบได้เพียงวันหมดอายุข้างกล่อง แต่ไม่สามารถตรวจสอบภายในกล่องได้ทุกกล่อง รวมถึงคุณภาพทางเคมีอื่น ๆ ดังนั้นจึงแจ้งให้ผู้รับผิดชอบได้รับทราบและหาทางแก้ไขแล้ว และของดการดื่มตามโครงการดังกล่าวจนกว่าโรงเรียนจะได้รับคำตอบและข้อตกลงที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ

e-book-1-503x62