SCBคาด2สัปดาห์รู้ผลยกเลิกจ่ายบิล

10 มิ.ย. 2561 | 02:45 น.
แบงก์ไทยพาณิชย์เผย 1-2 สัปดาห์ เคาะผลทดลองยกเลิกบริการชำระบิลผ่านเคาน์เตอร์ หลังนำร่อง 55 แห่ง เผยเห็นลูกค้าใช้ช่องทางดิจิตอลเพิ่มขึ้น จากสัดส่วนธุรกรรมสาขาอยู่ที่ 60-70% ยันไม่มีเป้าปิดสาขา เน้นตามพฤติกรรมลูกค้า

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าบุคคล และผู้บริหารสูงสุดเครือข่ายสาขา ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ธนาคารจะสรุปผลการยกเลิกชำระบิลผ่านเคาน์เตอร์สาขาธนาคาร หลังจากได้ทดลองยกเลิกชำระบิลใน 55 สาขา เพื่อชักชวนให้ลูกค้าหันมาจ่ายหรือชำระบิลค่าบริการบนช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อื่น เช่นโมบายแบงกิ้ง หรือ SCB Easy App และยังเป็นการหาแนวทางการดำเนินธุรกิจต่อไปด้วย

scbsa

 

ทั้งนี้ผลจากการนำร่อง 55 สาขาพบว่า ลูกค้าให้การตอบรับที่ดี ส่วนหนึ่งหันไปใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์แทน แต่ยังมีที่ใช้บริการชำระบิลผ่านหน้าเคาน์เตอร์สาขา ซึ่งส่วนใหญ่มาจากความไม่รู้ และความไม่คุ้นเคยที่จะใช้ทางอิเล็กทรอนิกส์ ขณะเดียวกันยังพบว่า ในหลายธุรกรรมไม่จำเป็นต้องทำผ่านเคาน์เตอร์สาขา แต่ก็มีบางธุรกรรมที่ยังจำเป็น เช่น การฝากเงินเหรียญ ดังนั้น หากสามารถบริหารจัดการธุรกรรมที่เดิม เกิดขึ้นบนสาขา 60-70% มาอยู่บนโมบายแบงกิ้ง จะช่วยประหยัดต้นทุนหรือบริหารจัดการคิวในสาขาได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“เราอาจต้องให้คำแนะนำลูกค้า ให้เรียนรู้การใช้บริการผ่านอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น เพราะหลังจากนำร่องทดลองยกเลิกการจ่ายบิล พบว่า ลูกค้าที่ยังมาชำระบิลผ่านเคาน์เตอร์ เพราะไม่รู้ว่าสามารถชำระบนโมบายแบงกิ้งได้ หรือช่องทางอิเล็กทรอนิกส์อื่น หากเราสามารถกลับขาธุรกรรมที่เกิดบนสาขา 60-70% ไปอยู่บนโมบายจะเป็นเรื่องที่ดี ส่วนการปิดสาขาไม่ได้มีเป้าหมายว่าจะปิดกี่แห่ง หลังจากได้ปิดไป 100 แห่งจากต้นปี เพราะการเปิดปิดสาขาต้องสอดคล้องกับพฤติกรรมลูกค้าด้วย”

             หน้า 23 - 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ 3,373 วันที่ 10 - 13 มิถุนายน 2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว