รู้ทันเซียนหุ้นตัวจริง สกายเน็ตฯจัดอันดับคนเก่งแนะซื้อขายตาม

21 ก.ค. 2561 | 09:03 น.
เปิดช่องให้นักลงทุนสามารถซื้อขายหุ้นตามเซียนหุ้นตัวจริง “สกายเน็ต” จับมือ “ซุปเปอร์เทรดเดอร์” พัฒนาแพลตฟอร์มจัดอันดับ “เซียนหุ้น” ฝีมือดี ให้นักลงทุนได้ติดตามและเรียนรู้เทคนิคการซื้อขายทำกำไร

บริษัท สกายเน็ต ซิสเต็มส์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการแพลตฟอร์ม Social Trading เป็นโปรแกรมที่รวบรวมข้อมูลการซื้อขายหุ้นของกลุ่มเทรดเดอร์ผู้มีความเชี่ยวชาญ เพื่อจัดอันดับความสามารถในการบริหารเงินลงทุน รวมถึงมีข้อมูลประวัติย้อนหลังของผลตอบแทนจากการเทรดที่น่าเชื่อถือ และตรวจสอบได้ นักลงทุนที่ใช้แพลตฟอร์มนี้จะสามารถติดตามความเคลื่อนไหวการซื้อขายหุ้นของผู้มีความสามารถที่ตนสนใจ ซึ่งรวมถึงเทรดเดอร์ที่เป็นทั้งคน โรบอต หรือ AI (Artificial Intelligence)

ระบบนี้เรียกว่า Social Trading Platform หรือ Copy Trading Platform ซึ่งเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศมาพักใหญ่แล้ว และเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเริ่มจากตลาด FOREX ทางบริษัท สกายเน็ต ซิสเต็มส์ฯถือเป็นรายแรกที่พัฒนาแพลต ฟอร์มนี้ในไทย ซึ่งนอกจากใช้ในตลาดหลักทรัพย์ฯแล้วยังขยายไปสู่ตลาดสินทรัพย์ดิจิตอลด้วย

นายพิพัฒน์ รุ่งเรือง ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการบริหาร บริษัท สกายเน็ต ซิสเต็มส์ จำกัด กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาความร่วมมือกับโบรกเกอร์ เพื่อให้บริการนี้แก่นักลงทุนทั่วไปที่ซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ นักลงทุนสามารถใช้ได้ผ่านโบรกเกอร์ที่ให้บริการ โดยจะเชื่อมผ่านระบบเทรดอัตโนมัติกับทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ผ่านหลายช่องทาง อาทิ โปรแกรม Streaming นักลงทุนที่มีบัญชีกับโบรกเกอร์สามารถเข้าสู่ระบบผ่านเว็บไซต์ หรือผ่านแอพพลิเคชัน และส่งคำสั่งซื้อขายได้

[caption id="attachment_288283" align="aligncenter" width="335"] พิพัฒน์ รุ่งเรือง พิพัฒน์ รุ่งเรือง[/caption]

 บริษัทได้พัฒนาแพลตฟอร์มนี้ให้สามารถรองรับได้หลากหลายระบบ หลากหลายอัลกอริทึม อาทิ AFL, MQL4, MQL5, JAVA, C, C#, Visual Basic., Python, R, MathLab, รวมไปถึง AI, Machine Learning, Deep Learning

“ปัจจุบันมีเซียนหุ้นอยู่มากมาย มีทั้งตัวจริงและตัวปลอม ระบบของสกายเน็ต จะช่วยจัดอันดับ และค้นหาผู้บริหารเงินลงทุนที่เก่งๆ ตัวจริงออกมา  ทำให้นักลงทุนทั่วๆ ไปที่ยังไม่มีประสบ การณ์สามารถใช้โปรแกรมนี้ เรียนรู้เทคนิคการซื้อขายหุ้นจากนักลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญ และสามารถซื้อขายหุ้นตามได้”

บริษัทได้ร่วมกับทางกลุ่มบริษัท ซุปเปอร์เทรดเดอร์ โฮล ดิ้ง จำกัด พัฒนาแพลตฟอร์มโดยทางซุปเปอร์เทรดเดอร์จะมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการซื้อขายหุ้นที่เก่งๆ อยู่จำนวนมาก ที่จะเข้ามาแสดงผลงานการบริหารพอร์ตการลงทุน ปัจจุบันมีประมาณ 100 ราย นักลงทุนจะสามารถติดตามเทรดเดอร์ที่เก่งๆ ที่ตนสนใจได้

ในอนาคตหากมีเทรดเดอร์ที่เก่งๆ อาจจะเป็นเทรดเดอร์อิสระ หรือเทรดเดอร์จากบริษัทหลักทรัพย์ หรือผู้จัดการกองทุนที่บริหารกองทุนได้อย่างยอดเยี่ยม ก็สามารถมาร่วมแสดงผลงานการบริหารจัดการเงินลงทุนแข่งขันได้ในแพลตฟอร์มนี้ mp17-3373-a

นายพิพัฒน์กล่าวว่า ระบบสกายเน็ตไม่เพียงแต่ให้บริการนักลงทุนเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้เทรดเดอร์ที่มีความสามารถแต่ไม่มีเงินทุน หรือไม่มีช่องทาง
ในการแสดงฝีมือ ได้เผยแพร่ผลงานของตนให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง นอกจากนี้ทางบริษัทยังมีโครงการต่อยอดให้เทรดเดอร์ที่มีความรู้ความสามารถเหล่านี้พัฒนาไปเป็นผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลได้ในอนาคต จะมีการจัดหาเงินลงทุนจากนักลงทุนส่วนบุคคลไว้ให้คนเก่งเหล่านี้บริหารจัดการ และแบ่งปันผลประโยชน์กันเมื่อบริหารมีผลกำไร

ทั้งนี้ บริษัท สกายเน็ต ซิสเต็มส์ฯ เป็นบริษัทในเครือของ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AS ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

บริษัท สกายเน็ต ซิสเต็มส์ฯ เป็นผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการด้าน Financial Technology พัฒนาระบบกลางเชื่อมต่อระหว่างแพลตฟอร์ม (Platform) และโปรแกรม หรือ ภาษา ซึ่งเป็นที่นิยมในการใช้ออกแบบระบบการซื้อขายหลักทรัพย์หรืออนุพันธ์ต่างๆ เพื่อส่งคำสั่งของการซื้อขายและคำสั่งอื่นๆ ไปยังบริษัทหลักทรัพย์หรือโบรกเกอร์ (Broker) ได้ตามต้องการ

บริษัทเป็นรายแรกในประเทศไทยที่พัฒนา Social Trading Platform & Ranking Systems โดยเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อระบบเพื่อรองรับการส่งคำสั่งซื้อ-ขายหลักทรัพย์และสินทรัพย์ดิจิตอลไปยังตลาดหลักทรัพย์ได้ทั่วโลก รวมถึงตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตอล ทั้งยังสามารถรองรับ AI และ Algorithm ได้ทุกภาษา ไม่ว่าจะเป็น High-Level Programming หรือ Low-Level Programming

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,373 วันที่  10-13 มิถุนายน 2561