ตึกแถว 'คลองสาน' ฮอต | บิ๊กอสังหาฯ กว้านซื้อสร้างคอนโดฯ รับสายสีทอง

08 มิ.ย. 2561 | 09:39 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

080661-1610 AppGold-Line

ตึกแถวเก่าฝั่งธนฯ ย่านคลองสานเนื้อหอม! บิ๊กอสังหาฯ ชิงฮุบผุดคอนโดฯหรูริมเจ้าพระยา หลังรถไฟฟ้าสายสีทองของ กทม. คิกออฟแล้ว พ.ค. พร้อมห้างยักษ์ 'ไอคอน สยาม' เปิดให้บริการสิ้นปีนี้ แนวโน้มคอนโดฯ เกิดพรึบ ดันราคาที่ดินพุ่ง

เริ่มคิกออฟแล้ว สำหรับรถไฟฟ้าสายสีทอง ไปพร้อม ๆ กับการเปิดให้บริการของห้างยักษ์ 'ไอคอน สยาม' ของ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ช่วงครึ่งหลังปี 2561 ส่งผลให้ทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านฝั่งธงฯ คึกคักขึ้น ประเมินว่าจะมีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นจำนวนมาก


appGold-Line_thonburi

แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า กทม. เริ่มก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง เฟสแรก ซึ่งเป็นฟีดเดอร์เชื่อมโรงพยาบาลตากสิน โดยเน้นศูนย์การค้า 'ไอคอน สยาม' เป็นหลัก


GP-3370_180608_0006 Screen Shot 2561-06-08 at 16.08.06

และเฟสถัดมา เชื่อมวงเวียนเล็กกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ทั้งนี้ ทำเลย่านฝั่งธนฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาตลอดแนว ไม่มีการซื้อขาย ขณะที่ ผังเมืองรวม กทม. กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นพื้นที่สีน้ำตาล FAR7 ต่อ 1 สร้างได้ 7 เท่าของแปลงที่ดิน สร้างตึกสูงริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้ เนื่องจากเป็นทำเลซึ่งนักลงทุนและลูกค้าต่างนิยม เนื่องจากเป็นทำเลอยู่อาศัยและท่องเที่ยวในตัว สายสีทองยังเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว บีทีเอส บริเวณสถานีกรุงธนบุรี ซึ่งประเมินว่า พื้นที่นี้จะมีการเติบโตสูง

ซึ่งเป็นการร่วมมือระหว่าง กทม. กับศูนย์การค้า ไอคอน สยาม เชื่อมต่อการเดินทางบนถนนเจริญนครไปจนถึงถนนสมเด็จเจ้าพระยา ในระยะทางรวม 2.8 กิโลเมตร รวมทั้งหมด 4 สถานี โดยโครงการนี้แบ่งเป็น 2 เฟส และเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นอีก 3 สถานี คือ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีกรุงธนฯ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงที่สถานีคลองสาน และเชื่อมต่อกับสายสีม่วงที่สถานีประชาธิปก

 

[caption id="attachment_288225" align="aligncenter" width="462"] สุรเชษฐ์ กองชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์วิจัย ตลาดไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) สุรเชษฐ์ กองชีพ
ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์วิจัย ตลาดไรส์แลนด์ (ประเทศไทย)[/caption]

นายสุรเชษฐ์ กองชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์วิจัย ตลาดไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) สะท้อนว่า ราคาที่ดินย่านนี้ไม่มีการซื้อขายมานานตั้งแต่ปี 2557 เนื่องจากมีการพัฒนาเต็มพื้นที่ ขณะเดียวกัน ส่วนใหญ่ยังเป็นตึกแถวอาคารพาณิชย์เก่าที่เจ้าของไม่ต้องการขาย ทำให้ราคายังอยู่ที่ตารางวาละ 4.5-5 แสนบาท เท่ากับปี 2557 ขณะที่ ผู้ประกอบการยังให้ความสนใจซื้อตึกแถวพัฒนาคอนโดมิเนียมแทน เนื่องจากไม่มีที่ดินแปลงใหญ่เหลือแล้ว

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทประสบความสำเร็จกับโครงการศุภาลัย ซึ่งสามารถเปิดการขายเพียงวันเดียว มองว่า ไม่มีคู่แข่งและกำลังซื้อย่านนี้มีสูง อนาคตหากมีรถไฟฟ้าเกิดขึ้น เชื่อว่าจะทำให้มูลค่าที่อยู่อาศัยสูงขึ้นตามไปด้วย


appiconsiam-1

แหล่งข่าวจากฝ่ายวิจัยคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจัยใหม่ที่คาดว่า จะส่งเสริมให้ตลาดคอนโดมิเนียมบนพื้นที่ตามแนวถนนเจริญนครมีความน่าสนใจมากขึ้น ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา คือ โครงการศูนย์การค้าขนาดใหญ่ 'ไอคอน สยาม' ของสยามพิวรรธน์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวลล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 54,000 ล้านบาท เพราะเป็นโครงการศูนย์การค้าขนาดใหญ่มีพื้นที่รวมประมาณ 750,000 ตารางเมตร ที่เตรียมจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ แต่สิ่งที่สร้างความน่าสนใจที่มาพร้อมกับศูนย์การค้า ไอคอน สยาม คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง ที่ทาง กทม. ประกาศแผนการพัฒนาเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีกรุงธนบุรี และมีเส้นทางไปตามถนนเจริญนคร สิ้นสุดที่เชิงสะพานพระปกเกล้า รวมแล้ว 2.8 กิโลเมตร ไม่เพียงเท่านั้น ในอนาคตเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีทองยังสามารถเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้และสายสีแดงได้อีกด้วย

ในอนาคต เมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีทองเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ จะทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตามแนวถนนเจริญนคร โดยเฉพาะช่วงตั้งแต่สะพานสาทรไปทางคลองสาน มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,370 วันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. 2561 หน้า 29-30

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
คมนาคมเร่งกทม.ออกแบบรถไฟฟ้าขนาดเบาสายสีทองเฟส 2
ครม.ไฟเขียวสร้างรถไฟฟ้าสายสีทองงบ 3.8 พันล.


e-book-1-503x62-7