เปิดมุมมอง 'เอสเอ็มอีไทย' ผ่านความสำเร็จบน อี-คอมเมิร์ซ

10 มิ.ย. 2561 | 17:07 น.
100661-2359 05-3373-00

เอสเอ็มอีรุกคืบค้าขายผ่านออนไลน์ ขยายฐานลูกค้าต่างประเทศ ... Bioveggie ใช้ thaitrade.com ส่งออกมากขึ้น , ผ้าพันคอ Lunar Queen Scarf น่าจับตา เน้นช่องทางเฟซบุ๊กโกยรายได้ ด้าน แบรนด์ศรีจันทร์เล็งเพิ่มช่องทางขายผ่านลาซาด้า ดันสัดส่วน อี-คอมเมิร์ซ เพิ่ม 10% ปีหน้า

ในงาน "E-Commerce Big Bang" ที่จัดโดย กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา ช่วงเสวนาในหัวข้อ Success Case : E-Commerce ทั้งไทยและต่างประเทศ ทำอย่างไรให้สำเร็จ เปิดมุมมองจาก 3 ธุรกิจเอสเอ็มอี ที่ประสบผลสำเร็จและกำลังก้าวสู่การค้าในโลกออนไลน์ รุกสู่ฐานลูกค้าต่างประเทศ

 

[caption id="attachment_288679" align="aligncenter" width="394"] วิริยา พรทวีวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่ไบโอเวกกี้ จำกัด วิริยา พรทวีวัฒน์
กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่ไบโอเวกกี้ จำกัด[/caption]

ยึด thaitrade.com รุกส่งออก
นางวิริยา พรทวีวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่ไบโอเวกกี้ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผักอัดเม็ดแบรนด์ 'Bioveggi' กล่าวว่า ในกระบวนการผลิตจะใช้วัตถุดิบ คือ ผักชนิดต่าง ๆ จากโครงการหลวงเป็นหลัก โดยมุ่งหวังว่า จะนำผักอัดเม็ดไปทดแทนคนที่ไม่ชอบทานผัก ให้ผู้บริโภครับประทานผักได้มากขึ้น รวมถึงเด็กและผู้สูงอายุ ที่ยังขาดอาหารประเภทผักอีกเยอะ จึงนำผักมาคิดพัฒนาต่อ มาดูว่าจากที่จำหน่ายสดขายไม่ทัน จึงจับมือกับโครงการหลวง นำผักมาแปรรูปและครีเอตเป็นผักอัดเม็ด 'Bioveggi' การมีพัฒนานวัตกรรมโดยวิศวกรคนไทยในการพัฒนาผักเก็บไว้ได้นาน จนมีช่องทางการตลาดที่มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าขายผ่านออนไลน์ของบริษัท ซึ่งเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับ thaitrade.com ที่เราเข้าไปขายผ่านช่องทางดังกล่าว และปีนี้เริ่มเห็นผลชัดเจน

"ข้อดีที่เป็นประโยชน์ต่อการขายทางออนไลน์ เพราะมีคอมเมนต์จากผู้บริโภคตัวจริงเข้ามา จะเป็นผลดีช่วยพัฒนาสินค้าได้ตรงจุด นำความเห็นด้านต่าง ๆ มาปรับใช้ ส่วนสำหรับอุปสรรคในการทำธุรกิจมีมาก เพราะแรก ๆ ผักอัดเม็ดคนไม่เข้าใจ คิดว่าเอาไปปลูก ก็ต้องให้ความรู้ว่า สำหรับรับประทาน มีคุณค่าทางสารอาหาร เกิดประโยชน์กับเด็กที่ไม่ชอบทานผัก และผู้สูงอายุที่ช่วยในระบบขับถ่ายหรือสำหรับผู้ป่วยนอนติดเตียง"


40eb116d8b3d8a82f8edc40851e992ab

สำหรับช่องทางการจำหน่าย เช่น การทำตลาดผ่านร้านโมเดิร์นเทรด รวมถึงการขยายช่องทางในการจำหน่ายผ่านทางร้านสะดวกซื้อเพิ่มมากขึ้น ทั้งแฟมิลี่มาร์ท (Family Mart) และลอว์สัน (Lawsan108) เซเว่นอีเลฟเว่น (7-11) โดยสินค้ามีขายในร้านหนังสือซีเอ็ด บุ๊ค ร้านอาหารเพื่อสุขภาพเลม่อนฟาร์ม เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น โดยส่วนใหญ่การทำโปรโมชันกระตุ้นการขาย จะทำเหมือนกันทุกช่องทางขาย ซึ่งขณะนี้ มีวางขายทั่วประเทศ ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้

ส่วนการขายนอกจากเจาะตลาดในประเทศแล้ว ขณะนี้ มีตลาดส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย เช่น โปแลนด์ ดูไบ เมียนมา ญี่ปุ่น กัมพูชา ในช่องทาง thaitrade.com "ยอมรับว่า การเข้าถึงตลาดในประเทศและต่างประเทศทำได้ยาก เนื่องจากแต่ละประเทศมีข้อกำหนดไม่เหมือนกัน ในไทยทาง อย. ก็มีข้อกำหนดว่า ถ้าเป็นเม็ดจะต้องอยู่ในกลุ่มอาหารเสริม หรือ ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ต้องการสินค้าแต่ยังเข้าไปได้ยาก เพราะผักอัดเม็ดจัดอยู่ในหมวดของยา เป็นต้น"

 

[caption id="attachment_288681" align="aligncenter" width="418"] น.ส.ระวิวรรณ จันทร์เนตร ผู้ก่อตั้งและออกแบบ Lunar Queen Scarf น.ส.ระวิวรรณ จันทร์เนตร
ผู้ก่อตั้งและออกแบบ Lunar Queen Scarf[/caption]

เติบโตจากเฟซบุ๊กคนใช้ทุกวัน
ด้าน น.ส.ระวิวรรณ จันทร์เนตร ผู้ก่อตั้งและออกแบบ Lunar Queen Scarf ผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ กล่าวว่า เพิ่งมาทำจริงจังเมื่อประมาณ 1 ปีครึ่ง ปัจจุบัน สินค้าที่ผลิตออกมามีมากกว่าผ้าพันคอ สิ่งที่ลูกค้าจดจำแบรนด์ อย่างแรกก็คือ เน้นเรื่องงานศิลปะ เป็นผ้าพันคอจากงานศิลปะ จะเป็นเส้นสีน้ำ บางคนที่ชอบวาดรูปจะทราบว่า ศิลปินแต่ละคนจะมีแนวของตนเอง ลูกค้าจะจำได้ว่า ลวดลายนี้เป็นของ Lunar Queen Scarf อีกทั้งแพ็กเกจจิ้งก็จะไม่เหมือนคนอื่น จะนำลวดลายที่เราวาดมาพิมพ์ลงบนกล่องสวยงาม มอบเป็นของขวัญโดยที่ไม่ต้องห่ออีก

การเข้าสู่ตลาดออนไลน์นั้น จะขายผ่านเฟซบุ๊ก เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้ทุกคน ทุกวัน พอลงโฆษณาเยอะ โอกาสที่คนเห็นผลิตภัณฑ์แล้วอยากจะใช้ก็มีมาก นอกจากนี้ ยังมีอินสตาแกรม เว็บไซต์ และยูทูบ แต่เฟซบุ๊กก็ยังเป็นช่องทางขายหลักสำหรับคนไทย แล้วมีสัดส่วนที่มียอดขายเกินครึ่ง เพราะว่าลงได้ทั้งรูปและเนื้อหาคราวเดียวกัน


14344802_1762224770685278_16064379880925873_n

"สินค้าแฟชั่นรูปสวยมักจะได้เปรียบ เวลาเล่นเฟซบุ๊ก กดคลิกไล่ดูหน้าเพจ เวลาเจอรูปสวยก็จะหยุดดูก่อน แล้วค่อยไปอ่านว่า เกี่ยวกับเรื่องอะไร ก็จะใช้เทคนิคนี้ เน้นรูปสวยเป็นหลัก เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าสนใจผลิตภัณฑ์ของเรา โดยมีกลุ่มลูกค้าเป็นผู้หญิงอายุ 35-45 ปี"

สำหรับกลยุทธ์ในการทำการค้าออนไลน์ เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบ อย่างแรก สร้างจุดแตกต่างให้ผ้าพันคอ คนอาจจะมองว่า แบรนด์ไหนก็เหมือนกัน หากคนที่ใช้ผ้าพันคอจริง ๆ เท่าที่พิจารณาดู เอกลักษณ์ของแต่ละแบรนด์จะมีเป็นของตัวเอง หรือ โทนสีที่ใช้จะไม่เหมือนกันทีเดียว จะแตกต่างกัน เพราะฉะนั้น หากเราไม่ได้ไปตามใคร มีแนวทางเป็นของตัวเอง ก็เชื่อว่าไม่น่าจะไปซ้ำกับใคร


20180205094920_3exlgcye.i3h

"อย่ามองว่า เป็นลูกค้าออนไลน์แล้วจะไม่สามารถรู้สึกถึงคำพูดของเราได้ ซึ่งการตอบรับของลูกค้าก็มีผลต่อยอดคำสั่งซื้อ ถ้าเราตอบคำถามเร็ว ก็มีโอกาสที่จะสร้างความประทับใจ"


 

[caption id="attachment_288684" align="aligncenter" width="503"] รวิศ หาญอุตสาหะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีจันทร์ สหโอสถ จำกัด รวิศ หาญอุตสาหะ
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีจันทร์ สหโอสถ จำกัด[/caption]

ต่อยอดช่องทางผ่านลาซาด้า
ด้าน นายรวิศ หาญอุตสาหะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีจันทร์ สหโอสถ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้จะมุ่งเน้นออนไลน์ อี-คอมเมิร์ซ มากขึ้น โดยการทำตลาดในไทยนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเพิ่มช่องทางขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ อี-คอมเมิร์ซ มาร์เก็ตเพลส 'ลาซาด้า' ส่วนในต่างประเทศนั้น จะใช้การซื้อโฆษณาผ่านวีแชต เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย ทั้งยังร่วมมือกับผู้ให้บริการเช่าอุปกรณ์พ็อกเกตไว-ไฟ ในการแจกสินค้าทดลองให้กับนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ตลาดต่างประเทศหลัก ขณะนี้อยู่ที่เวียดนาม เนื่องจากมีตัวแทนจำหน่ายที่มีความแข็งแกร่งช่วยทำตลาด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์และเว็บไซต์ thaitrade.com มีส่วนช่วยเป็นอย่างมากในการหาพาร์ตเนอร์ในตลาดต่างประเทศ


0001418_ีั์-ุ้่-translucent-10g

"ตอนนี้ เรามียอดขายผ่าน อี-คอมเมิร์ซ 5% จากยอดขายประมาณ 300 ล้านบาท คาดว่าภายในปีหน้า ยอดขายผ่าน อี-คอมเมิร์ซ จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 10% โดยมองว่า ช่องทาง อี-คอมเมิร์ซ ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ซึ่งพฤติกรรมของลูกค้าที่มีประสบการณ์การใช้สินค้าแล้ว จะกลับมาซื้อซ้ำผ่านช่องทาง อี-คอมเมิร์ซ"


……………….
รายงานพิเศษ โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,373 วันที่ 10-13 มิ.ย. 2561 หน้า 05

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"เอสเอ็มอีทั่วไทย" สัมผัสประสบการณ์เหนือระดับ พร้อมเติบโตได้มากกว่า กับ 'ทีเอ็มบี'
'ไทยพาณิชย์' จับมือพันธมิตร! หนุนเอสเอ็มอีให้เดินหน้า Transform นำเทคโนโลยีพลิกโฉมธุรกิจเอสเอ็มอีเติบโตต่อเนื่องบนโลกการค้ายุคดิจิทัล


e-book-1-503x62