งานศิลป์ในมิติเสมือนTELEPORT EXHIBITION By Gongkan

10 มิ.ย. 2561 | 02:37 น.
งานศิลป์ในมิติเสมือนโลกของฉันสวยงามจนถึง 10 ขวบ และหลังจากนั้นฉันก็ค่อยๆ เห็นมนุษย์ทำลายกันเอง...

ห้องจัดแสดงขนาดใหญ่ของ Warehouse 30 ยังคงกลิ่นอายความดิบของโกดังเก็บของเก่าในยุคที่การค้าขายทางเรือในสยามประเทศเจริญรุ่งเรืองถึงขีดสุด โครงหลังคาเหล็กสูง พื้นไม้แผ่นหนาที่รับแรงกระทบจากรองเท้าแต่ละคู่กลายเป็นจังหวะอันแสนไพเราะทำให้การเคลื่อนตัวชมงานศิลปะที่เรียงร้อยเรื่องราวจากความซับซ้อนแบบง่ายๆ ไปสู่การตีความที่หนักขึ้นๆ เป็นความเพลิดเพลินจนเราหลุดไปอยู่ในภวังค์ของศิลปินโดยไม่รู้ตัว

TOP_0849

ภาพงานศิลปะที่รังสรรค์ด้วยลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์หลากหลายขนาดมากกว่า 30 ชิ้น รวมถึงงานศิลปะที่จัดแสดงร่วมกับมิติของกระจก นำสายตาเราสู่โลกของ “ก้องกาน - กันตภณ เมธีกุล” ศิลปินหนุ่มผู้เริ่มสร้างชื่อเสียงของตนเอง
ในมหานครที่คนทั่วโลกต่างเดินทางหลั่งไหลมาเพื่อค้นหาตัวเองอย่าง “นิวยอร์ก” ความคิดที่ถ่ายทอดผ่านปลายพู่กัน ทำให้ก้องกานคือ “คนแรก” ที่ถ่ายทอดความเป็น “หลุมดำ” ลงในงานศิลปะผ่านมุมคิดสุดลงตัว ซึ่งนอกจากหลุมดำนี้จะสร้างการรู้จักในสังคมสตรีตอาร์ตของนิวยอร์กแล้ว “หลุมดำ” ยังนำพาเขากลับเมืองไทยในมุมมองที่เปลี่ยนไป ไม่ใช่ในฐานะเด็กหนุ่มคนเดิมแต่คือ “ศิลปิน” รุ่นใหม่ผู้สร้างชื่อเสียงในต่างแดน

ก้องกานเล่าให้เราฟังว่า Teleport ในความหมายของเขาคือ “การวาร์ป” แต่งานนี้ไม่ได้แสดงถึงการวาร์ปผ่านประตูมิติที่เรียกว่า “หลุมดำ” จากสถานที่หนึ่งไปอีกสถานที่หนึ่งเท่านั้น พัฒนาการด้านฝีมือการดึงพลังจากตะกอนทางความคิดและประสบการณ์ที่พบเจอในชีวิตประจำวัน มาถ่ายทอดให้เห็นถึงความซับซ้อนรูปแบบใหม่ เปลี่ยนการเดินทางความคิดที่เกือบจะเป็นรูปธรรมสะท้อนถึงจินตนาการเชิงนามธรรมมากขึ้น เกิดเป็นภาพในมิติเสมือนที่ช่วงรอยต่อระหว่าง “การมีอยู่” และ “การไม่มีอยู่” ของกายและจิต ถูกนำมาถ่ายทอดพร้อมกับความรู้สึกเย้ยหยันกระแสทุนนิยมที่ถาโถมชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบันในทุกมิติเวลา

“หลุมดำ” ของเขา จึงกลายสภาพเป็นรูปทรงวงรีในภาพต่างๆ ทั้งภาพท้องฟ้า ที่ปลดปล่อยจินตนาการความอิสระของมนุษย์ให้พร้อมออกทะยานดุจนกพิราบขาว การวาร์ปที่เชื่อมต่อความเป็นมนุษย์ที่อยู่ในสภาวะถึงเครียดของสังคมเมืองสู่การรับความชุ่มชื้นจากธรรมชาติ ความสดใสและเบิกบานดุจกิ่งไม้เล็กๆ ที่เลื้อยแผ่แนวเส้นใยสีเขียวกอดเหนี่ยวซึ่งกันและกัน พร้อมกับดอกไม้เล็กๆ ที่ค่อยๆ ผลิดอกออกใบอย่างงดงาม จนถึงความเชื่อมต่อระหว่างกลางวันและกลางคืนที่มีตัวแสดงคือใบหน้าของชายและหญิง สื่อถึงการเชื่อมโยงความรักกับความสมดุลของจักรวาล

TOP_0779

คำบรรยายภาพแต่ละชิ้นเล่าเรื่องราวดุจบทประพันธ์ ถ้อยคำที่เรียงร้อยร่วมกับรูปภาพได้อย่างหมดจด คือผลผลิตของความคิดที่เกิดขึ้น ณ ช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่งของก้องกาน เขาพร้อมรังสรรค์ชิ้นงานของเขาทันทีเมื่อแก่นของความคิด มาบรรจบกับภาพในสมองอย่างลงตัว และเขาจะไม่เริ่มสร้างงานชิ้นใหม่ถ้างานชิ้นที่กำลังทำอยู่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์

ความตั้งใจสูงสุดของก้องกาน ไม่หยุดเฉพาะการเดินตามเส้นทางการเป็นศิลปินตามความฝัน แต่เขายังต้องการให้งานศิลปะของเขาเป็นจุดเริ่มต้นของ “กำลังใจ” ที่ถ่ายทอดผ่านงานของ “เขา” คนที่เคยอยู่ในทางตันนั้นมาก่อน

พบกับ TELEPORT EXHIBITION  นิทรรศการศิลปะงานโซโลครั้งที่ 2 ของก้องกานในประเทศไทยได้แล้วตั้งแต่วันนี้ - 15 มิถุนายน 2561 ระหว่างเวลา 11.00 น. - 21.00 น. ที่ Warehouse 30 ในซอยเจริญกรุง 30 ใกล้กับท่าเรือสี่พระยา

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38| ฉบับ 3,373 ระหว่างวันที่ 10-13 มิ.ย.61 e-book-1-503x62-7