บอร์ด กบร.อนุมัติพิมพ์เขียวขยายสนามบิน - ชง”ภูเก็ต-เชียงใหม่”สนามบินแห่งที่ 2 เข้าครม.

08 มิ.ย. 2561 | 06:01 น.
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน ครั้งที่ 3/2561

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน ครั้งที่ 3/2561 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2561 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม โดยมี พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมการประชุม
S__18276467 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ได้มีมติดังนี้
1. เห็นชอบกำหนดอายุของอากาศยานที่จะจัดหามาเพื่อใช้ประกอบการขนส่งสินค้าจาก 18 ปี เป็น 22 ปี เพื่อเพิ่มโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการจัดหาอากาศยานมาใช้ประกอบธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับผู้ประกอบการต่างชาติ รองรับการขยายตัวในธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศและเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศในอนาคต ซึ่งปัจจุบันการขนส่งสินค้าทางอากาศได้ขยายตัวมากขึ้นตามความต้องการจัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็วของธุรกิจ E-commerce จากการคาดการณ์ใน 20 ปีข้างหน้า อุปสงค์ของการขนส่งสินค้าทางอากาศในภูมิภาคเอเชียจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2 เท่าของปัจจุบัน ดังนั้น จึงควรส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขนส่งทางอากาศของไทยสามารถจัดหาอากาศยานที่มีความเหมาะสมมาให้บริการเพื่อรักษาฐานการให้บริการนี้และสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางด้านการบินของประเทศ
S__18276468 2. อนุมัติแผนแม่บทการจัดตั้งสนามบินพาณิชย์ของประเทศ (พ.ศ. 2561 – 2580) National Airport Master Plan แผนดังกล่าวจะทำให้ทราบว่ามีท่าอากาศยานใดบ้างที่จะต้องปรับปรุงในระยะ 20 ปีข้างหน้า โดยจะใช้สำหรับท่าอากาศยานเชิงพาณิชย์เท่านั้น ซึ่งมีท่าอากาศยานที่จะต้องดำเนินการขยาย ได้แก่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 และท่าอากาศยานภูเก็ตแห่งที่ 2 ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะเสนอแผนแม่บทฯ ให้คณะรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

3. อนุมัติการปรับปรุงแผนการรักษาความปลอดภัยในการบินพลเรือนแห่งชาติ ตามที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ได้ตรวจสอบตามโครงการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน (Universal Security Audit Programme Continuous Monitoring Approach : USAP-CMA) เมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 และขอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แก้ไขแผนฯ ให้สอดคล้องกับภาคผนวกที่ 17 แห่งอนุสัญญาชิคาโก ค.ศ. 1944 ซึ่ง กพท. จะรายงานให้ ICAO ทราบต่อไป
S__18276470