สหพัฒน์ดึงร้านธงฟ้าร่วมงานแฟร์กระตุ้นยอดขายครึ่งปีหลัง

15 มิ.ย. 2561 | 08:16 น.
สหพัฒน์ ชี้ภาพรวม 5 เดือนแรกกลุ่มสินค้าแฟชั่นติดลบ หลังคนเดินห้างลดลง สวนทางกลุ่มธุรกิจอาหารและสินค้าอุปโภค บริโภคที่เติบโตขึ้น 4-5% ล่าสุดผนึก ก.พาณิชย์ เชิญร้านค้าธงฟ้าประชารัฐกว่า 2 หมื่นร้านทั่วประเทศมาร่วมงานสหกรุ๊ปแฟร์

นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า กำลังซื้อในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาของเครือสหพัฒน์พบว่า ยอดขายในหมวดอาหารและสินค้าอุปโภค บริโภค ดีขึ้น 4-5% ขณะที่สินค้าแฟชั่นติดลบ เนื่องจากคนเข้าห้างลดลง และหันไปซื้อเสื้อผ้าในช่องทางออนไลน์มากขึ้น กอปรกับการเข้ามาของอินเตอร์แบรนด์จำนวนมากในช่วงที่ผ่านมาทำให้ยอดขายลดลง ขณะที่ภาพรวมครึ่งปีหลังจากนี้มองว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้นในระดับบน ขณะที่ในระดับฐานรากกำลังซื้อยังลดลงอยู่ ซึ่งเป็นผลมาจากค่าเงินบาทที่แข็งจนเกินไป จนทำให้สินค้าภาคเกษตรที่ส่งออกไม่มีกำไร

สำหรับในปีนี้ของสหพัฒน์ถือว่าเป็นปีแห่ง Big Data เพราะมองว่าในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับการดำเนินธุรกิจการมีฐานข้อมูลหรือบิ๊ก ดาต้าถือเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะสามารถนำมาต่อยอดทางธุรกิจได้อีกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น การค้า การลงทุน การขยายธุรกิจใหม่ๆ รวมไปถึงการทำตลาด โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับบีทีเอส กรุ๊ป ในการแลกเปลี่ยนบิ๊ก ดาต้าเพื่อนำมาต่อยอดธุรกิจร่วมกันในอนาคต

boon

“ในส่วนของบิ๊ก ดาต้าทางเครือจะค่อยๆ ลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยอนาคตอาจจะมีการลงทุนร่วมกันเพิ่มเติมในส่วนของ บีทีเอส ทั้งการโฆษณาสินค้า การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ร่วมกัน ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งหมด”

ทั้งนี้ล่าสุดทางเครือได้เตรียมจัดงาน “สหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 22” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน-1 กรกฎาคม นี้ ที่ไบเทค บางนา ในชื่องาน “สหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 22 @ไบเทค บางนา ปีนี้พิเศษกว่าเดิมเพิ่มความว้าว” พร้อมกับร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการสนับสนุนเศรษฐกิจฐานราก โดยเชิญร้านค้าธงฟ้าประชารัฐกว่า 20,000 ร้านทั่วประเทศมาร่วมงานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 22 เพื่อดูงานร้านค้าตัวอย่าง ศึกษาการบริหารจัดการร้าน การจัดสินค้า การซื้อขายจริง รวมทั้งจะมีการจัดอบรมความรู้ให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐจำนวน 2,000 คน เกี่ยวกับการบริหารจัดการร้านอย่าง มืออาชีพ พร้อมกับมอบส่วน ลดให้แก่ร้านค้าธงฟ้าที่ซื้อแพ็กเกจในงานด้วยการมอบคูปองส่วนลด 2,000 บาท

“ความพิเศษของปีนี้คือการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้  เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์การดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนไปทั่วโลก โดยหนึ่งในความพิเศษของปีนี้คือการนำคิวอาร์โค้ดและระบบจ่ายเงินออนไลน์เข้ามาใช้ภายในงาน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้ามากที่สุด”

อย่างไรก็ตามแม้ขณะนี้ภาพรวมกำลังซื้อรากหญ้ายังลดลงอย่างต่อเนื่องแต่จากการออกมากระตุ้นยอดขายอย่าง ต่อเนื่องผ่านการจัดแคมเปญ และงานสหกรุ๊ปแฟร์ครั้งที่ 22 นี้จะช่วยให้บริษัทสามารถสร้างยอดขายเติบโตได้ใกล้เคียงปีที่ผ่านมาที่ 1-2%

 

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38| ฉบับ 3,373 ระหว่างวันที่ 10-13 มิ.ย.61   e-book-1-503x62-7