เจน3‘ศรีทองพาณิชย์’บุกออนไลน์

14 มิ.ย. 2561 | 09:39 น.
เจเนอเรชัน 3 “ศรีทองพาณิชย์” เดินหน้ารุกตลาดนาฬิกา ปรับภาพลักษณ์จับคนรุ่นใหม่ตั้งแผนกอี-คอมเมิร์ซ หวังช่องทางขายผ่านออนไลน์ เผยร้านโฮลเซลส์แห่ปิดกิจการหลังไร้ทายาทสานต่อ-คนหันซื้อในห้างล่าสุดเตรียมนำเข้า รุ่นลิมิเต็ด เอดิชันฉลอง “100 ปีซิติเซ็น” วางจำหน่ายพ.ย.นี้

นางสาวศรินญา มหาดำรงค์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด แบรนด์ซิติเซ็น บริษัท ศรีทองพาณิชย์ จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายนาฬิกาแบรนด์ CITIZEN, LUMINOX , Frederique Constant, Ball และBulova เปิดเผยว่า ถือเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ที่เข้ามาสานต่อธุรกิจของศรีทองพาณิชย์ ซึ่งเปิดให้บริการมา 61 ปี โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในธุรกิจนาฬิกามีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภค โดยพบว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจออนไลน์เข้ามามีบทบาทมาก ขณะที่ธุรกิจรีเทลทำให้การขายผ่านเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้ามีการเติบโต ขณะที่ร้านค้าย่อยหรือตัวแทนจำหน่ายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศลดลงอย่างรวดเร็ว

ดังนั้นเพื่อเป็นการตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ บริษัทจึงเน้นการผสมผสานการทำตลาดควบคู่ไปกับการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายโดยบริษัทมีแผนขยายช่องทางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเริ่มจัดตั้งแผนกอี-คอมเมิร์ซ พร้อมวางจำหน่ายผ่านลาซาด้าและช้อปปี้และในอนาคตจะมีเว็บไซต์ของตนเอง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ คาดว่าจะแล้วเสร็จและให้บริการได้ภายในปีหน้า ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าว นอกจากการจำหน่ายสินค้าแล้ว ยังมีโปรโมชัน กิจกรรมต่างๆ รวมถึงการให้บริการรับซ่อมแบรนด์ต่างๆ ในเครือด้วย ถือเป็นรูปแบบการให้บริการแบบวัน สต็อป เซอร์วิส

sarin

 

ล่าสุดบริษัทเตรียมจัดงานฉลองครบรอบ 100 ปีนาฬิกาซิติเซ็น โดยผลิตรุ่นลิมิเต็ด อิดิชันออกวางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายนนี้ นอกจากนี้บริษัทยังนำเข้านาฬิกาต้นแบบของซิติเซ็นจากงานบาเซิลเวิลด์ 2018 มาวางจำหน่ายในไทยในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ด้วย ทั้งนี้ซิติเซ็นเริ่มปรับภาพลักษณ์ใหม่ ดีไซน์ใหม่ ให้ทันสมัย เพื่อจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป รองรับการแข่งขันของธุรกิจนาฬิกาที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง

ด้านนางวิภาวรรณ มหาดำรงค์กุล กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า ปัจจุบันร้านค้าย่อยนาฬิกา หรือโฮลเซลซึ่งมีกระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 700 ร้านค้า ปิดกิจการไปเหลือเพียง 120 ร้านค้า และคาดว่าในปีหน้าจะลดลงเหลือเพียง 80 ร้านค้าเท่านั้น สาเหตุมาจากการที่ไม่มีทายาทมาทำกิจการต่อ รวมทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคหันมานิยมซื้อนาฬิกาในห้างสรรพสินค้ามากขึ้น สำหรับภาพรวมของตลาดนาฬิกาที่วาง จำหน่ายในห้างสรรพสินค้าในปีที่ผ่านมามีการเติบโต 10%

ขณะที่ศรีทองพาณิชย์มียอดขายเติบโต 15% โดยซิติเซ็นมีการเติบโต 10-15% ขณะที่ LUMINOX เป็นกลุ่มที่ได้รับความนิยมสูง จึงมีการเติบโต 25%

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38| ฉบับ 3,373 วันที่ 10-13 มิ.ย.61 e-book-1-503x62-7