"สมคิด" เร่ง "5 จี-ค้าดิจิทัล" - สร้างเติบโตประเทศแบบสมดุล

07 มิ.ย. 2561 | 07:55 น.

8234 - 7 มิ.ย. 2561- นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในการสัมมนา E-Commerce Big Bang จัดโดยกระทรวงพาณิชย์ ใจความสำคัญส่วนหนึ่งว่า ช่วง 4 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาล ธนาคารของรัฐได้ช่วยเหลือเกษตรกรผ่านโครงการต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 6 แสนล้านบาท และใส่งบลงสู่เอสเอ็มอีไม่ต่ำกว่า 4 แสนล้านบาท เป็นแค่การประคองและบรรเทา ซึ่งหากจะพลิกประเทศให้มีความเข้มแข็งจริงๆ ต้องมีวิธีการอื่น สิ่งที่ตนย้ำคือต้องการเปลี่ยนประเทศไทย ให้เป็นประเทศที่เพิ่มมูลค่าของผลผลิต จะทำในเชิงคุณภาพมาตรฐาน การแปรรูป การใช้เทคโนโลยี

ซึ่งในวันนี้(7 มิ.ย.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้อนุมัติงบ 3 ล้านล้านบาท เรามีงบเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ 4 แสนล้านบาท พอๆกับงบที่มาช่วยให้เกิดความเท่าเทียมกันในหมู่เศรษฐกิจรากหญ้า อีกประมาณ 4 แสนล้านบาท  รัฐพยายามอย่างเต็มที่เพื่อหางบมาเพื่อสองประการนี้ เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตและยืนอยู่ได้
8233 ขณะเดียวกัน ถ้าความสามารถในการแข่งขันถ้าเกิดความมั่งคั่งแล้วไม่สามารถกระจายลงไปได้ ประเทศก็จะอยู่ไม่ได้ ดังนั้นเรื่องของการสร้าง balanced growth(การเติบโตแบบสมดุล) จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้นการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าต้องเหนือปริมาณ จึงได้กำชับให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องไม่ว่าพาณิชย์ อุตสาหกรรม เกษตรฯ ต้องเน้นที่ตรงนี้

ประการที่ 2 คือการไปสู่อนาคตที่เราสามารถสร้างอุตสาหกรรมใหม่ๆ ที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้ เช่นผ่านโครงการลงทุนในอีอีซี ซึ่งหากอุตสาหกรรมเกษตรก็เป็นเกษตรแห่งอนาคต อาหารแห่งอนาคต รถยนต์ไฟฟ้า ปิโตรเคมีคัลชั้นสูง เป็นต้น อุตสาหกรรมเหล่านี้ ทำให้ไทยมีมูลค่าเพิ่มให้ทุกส่วนมีรายได้เพิ่ม ถ้าขายเอาปริมาณในราคาถูกๆ ประเทศไม่มีทางมั่งคั่งขึ้นมาได้
8232 สำหรับเรื่องดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญไม่เร็วหรือช้ามาแน่ ซึ่งรัฐจะไม่รอช้า เอกชนที่ยังมัวงุ่มงามไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา "ถ้าผมเป็นคนขายของ ถ้าใช้ดิจิทัลสื่อกับลูกค้าได้โดยตรง บิ๊กดาต้ารู้ว่าจะผลิต หรือขายสินค้าอะไรได้ ส่วนคนที่ทำอะไรก็ไม่เป็น ช้าไม่มีดิจิทัล คิดเอาเอง มัวแต่ทำมาร์เก็ต รีเสิร์ช แบบดั้งเดิม คุณคิดว่าใครจะชนะ"

นายสมคิดกล่าวอีกว่า ตนได้ประกาศไปแล้วว่ารัฐบาลไม่รอ จะเอาปี 2020 (2563) เป็นเป้าหมายว่า จะพยายามผลักดัน 5 จี ให้เกิด ซึ่งจีนประกาศเป้าหมาย 5 จีในปีหน้า ถ้าสมมุติ สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ประกาศ 5จี ตามมา อุตสาหกรรม 5จี หรืออุตสาหกรรมไฮเทคทั้งหลายจะไปอยู่ในประเทศเหล่านี้หมด ไทยจะไปไม่รอด