อยู่กับปัจจุบัน : โหด-ดิบและเถื่อน ว่าด้วยการบุกจับ ‘พุทธะอิสระ’

06 มิ.ย. 2561 | 11:32 น.
 

56265965

1528282916603 ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจหลายเรื่อง เริ่มต้นจากการเคลื่อนไหวของกลุ่ม “คนอยากเลือกตั้ง” ที่นัดรวมพลโดยถือฤกษ์วันครบรอบ 4 ปีของการยึดอำนาจรัฐบาล “นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” แต่จบไปแบบกร่อยๆ เพราะมีมวลชนเข้าร่วมไม่มากนัก ก่อน “ม็อบ” จะถูกตำรวจสลายการชุมนุมในเวลาไม่นานนัก

ต่อจากนั้นไม่กี่วัน?ก็มีข่าวใหญ่ คือ การดำเนินคดีและจับกุมพระเถระผู้ใหญ่ รวมทั้งอดีตพระพุทธะอิสระที่ถูกคอมมานโด (ตำรวจ) จู่โจมเข้าล็อกตัวในกุฏิโดยละม่อม ก่อนที่ปฏิบัติการบุกจับอดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย (จ.นครปฐม) จะกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในเวลาต่อมา

เฉพาะอย่างยิ่งปฏิบัติการ “โหด-ดิบและเถื่อน” ของตำรวจ ที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้งทางทรรศนะของบุคคลกลุ่มต่างๆ ซึ่งถ้าไม่มีอคติใดๆ หรือเป็นวิญญูชนที่ไม่มีทรรศนะในด้านลบต่ออดีตพระพุทธะอิสระ...ทันทีที่เห็นคลิปการปฏิบัติของตำรวจครั้งนี้ ก็คงจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า“รับไม่ได้ และประณามตำรวจทำเกินกว่าเหตุ”
13-56
เพราะใช้ความรุนแรงและแสดงความก้าวร้าวเกินความจำเป็น ที่สำคัญคือ ไม่เคารพทั้งตัวบุคคลและสถานที่ เกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวนี้ แม้ในใจจะคิดว่า เป็นแผนป้องปรามไม่ต้องการให้พวกสมุน “อลัชชีหรือมารศาสนา” ที่ร่วมกันทุจริตโกงเงินทอนวัด ออกมาเคลื่อนไหว แต่พอเห็นภาพเหตุการณ์และตรวจพิสูจน์ร่องรอยต่างๆ ในวัดอ้อน้อยอย่างละเอียด...

รวมทั้ง “ข้อมูล” จากพระ-เณรและลูกศิษย์อดีตพระพุทธะอิสระ  ก็พบว่า นอกจากภาพในคลิปจะเป็นของจริงทุกอย่าง ไม่มีการจัดฉากหรือสับขาหลอก (เหมือนเรื่องการเมือง) ก็จะเห็นอย่างชัดเจนว่า ชุดปฏิบัติการครั้งนี้ ต้องการ “จัดเต็มและจัดหนัก” กับอดีตพระพุทธะอิสระ เพราะมีการสนธิกำลังและยังประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานรัฐหลายหน่วย ประกอบด้วย

1. ป่าไม้ นำโดยจนท.ระดับอธิบดี เข้าไปตรวจค้นหาไม้ไม่มีบัตรประชาชน (ไม้เถื่อน) ในวัดอ้อน้อย

2. กรมอุทยานสัตว์ป่าฯ เข้าไปตรวจหาสัตว์ป่า

3. กรมแรงงาน เข้าไปตรวจสอบการใช้แรงงานต่างด้าวในวัด

4. ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ต.ม.) เข้าไปตรวจแรงงานต่างด้าว

และ 5. ชุดนักประดานํ้าที่ลงไปงมหาอาวุธในบ่อนํ้าข้างกุฏิ อดีต พระพุทธะอิสระ โดยก่อนลงได้ถามพระในวัดด้วยว่า ในบ่อมีอะไร?
b69gfecakb9hf6bf69jjd นอกจากนั้น ยังมีเจ้าหน้าที่เก็บรวบรวมผลิตภัณฑ์ที่ประกอบจากสมุนไพรวัดอ้อน้อย อาทิ เช่น สบู่ ยาสีฟัน แชมพู ฯลฯ ส่งเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบด้วย

สรุปว่า งานนี้ มีคนต้องการ “เล่นงาน” อดีตพระพุทธะอิสระแบบติดคุกไม่ได้ออกแน่ๆ ส่วนจะทำโชว์นายคนไหน? หรือวางยาใคร? ต้องติดตามอย่างไม่กะพริบตาต่อไป เช่นเดียวกับความคืบหน้าในการดำเนินคดีพระเถระผู้ใหญ่อีก “ล็อต” ในเร็วๆ นี้

เดชะบุญที่ปฏิบัติการบุกจับครั้งนี้ “ด้านและไม่ปัง” ตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย อาวุธร้ายแรง การ์ดหรือสีกาซุกซ่อนในวัด ทำได้แค่ควบคุมตัวอดีตพระพุทธะอิสระ กระทั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ต้องออกมาขอโทษ-ขอโพย ต่อพฤติกรรมตำรวจ

เรื่องอื้อฉาวนี้ คงไม่จบง่ายๆ เพียงแค่การออกมาแสดงความรับผิดชอบของผู้นำรัฐบาลเท่านั้นนะครับ แต่ควรที่จะมีการเปิดเผยรายงานการปฏิบัติ รวมทั้งหาตัวผู้รับผิดชอบ (ตัวจริง) ในหน่วยข่าวกรอง (ตำรวจ) ที่รายงานว่า มีอาวุธร้ายแรงและการ์ด ซุกซ่อนอยู่ในวัด จนเป็นเหตุให้รอง ผบ.ตร. (คนหนึ่ง) นำมาอ้างเป็นเหตุแถลงข่าวที่ตำรวจต้องจับกุมด้วยความรุนแรงตามที่เห็นในคลิป

|คอลัมน์...อยู่กับปัจจุบัน
|โดย...จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง
|เซกชั่นการเมือง หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3371 ระหว่างวันที่ 3-6 มิ.ย.2561
e-book-1-503x62-7