กยศ.ผนึกกรุงไทยรับชำระหนี้ผ่าน QRCodeฟรีค่าธรรมเนียม

06 มิ.ย. 2561 | 09:20 น.
กยศ. จับมือกรุงไทย รับชำระหนี้ผ่าน QR Code ฟรีค่าธรรมเนียม พร้อมเดินหน้าหักเงินเดือนผู้กู้เงินทุกส่วนราชการ ต.ค.นี้

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เผยว่า กยศ.ร่วมมือกับธนาคาร กรุงไทย จำกัด(มหาชน) เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้กู้ยืมของกยศ.และกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต(กรอ.) ชำระเงินด้วย คิวอาร์โค้ด (QR Code) โดยในวันที่ 5 กรกฎาคมของทุกปี จะเป็นวันครบกำหนดชำระเงินคืนกองทุน มีผู้กู้ยืมครบกำหนดชำระประมาณ 3.5 ล้านราย มูลหนี้ 4 แสนล้านบาท ในช่วงที่ผ่านมา กยศ.ให้กู้กับนักเรียน นักศึกษาไปแล้ว 5.4 ล้านราย มูลหนี้ 5.7 แสนล้านบาท มียอดชำระปกติเฉลี่ย 28,000 ล้านบาทต่อปี ขณะนี้ได้เริ่มนำร่องหักบัญชีเงินเดือนโดยตรงกับราชการผู้กู้เงิน กยส.กับกรมบัญชีกลาง

จากนั้นจะขยายไปทุกกรมในกระทรวงการคลัง และเดือนตุลาคมจะเริ่มหักเดือนกับทุกส่วนราชการในงบประมาณปี 62 เฉลี่ยหักเงินเดือน 1-3 พันบาทต่อเดือน ปัจจุบันมีราชการเป็นลูกหนี้ กยศ. 1.7 แสนราย วงเงินมูลหนี้ 1.6 หมื่นล้านบาท ชำระหนี้ตามปกติเพียง 9 หมื่นราย คาดว่า จะทำให้ กยศ.มีเงินทุนหมุนเวียนเข้ามาเพิ่มเป็น 3 หมื่นล้านบาทต่อปี เพื่อลดการพึ่งพาเงินงบประมาณเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังเจรจาเอกชนรายใหญ่หักบัญชีเงินเดือนเหมือนกับส่วนราชการ ได้นำร่องกับซีพี และขยายไปยังรัฐวิสาหกิจอื่นเพิ่มเติม
deb โดยผู้กู้ยืมสามารถชำระเงินคืนกองทุนได้หลากหลายช่องทาง ได้แก่ 1) หักบัญชีออมทรัพย์ชำระหนี้อัตโนมัติ 2) หน้าเคาน์เตอร์ธนาคาร 3) ตู้ ATM 4) กรุงไทยเทเลแบงก์ 5) ชำระผ่านKTB netbank ทาง Internet 6)ชำระผ่าน KTB netbank ทาง Mobile Application และ 7) ชำระใช้ Barcode ผ่านบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เคาน์เตอร์เซอร์วิส เคาน์เตอร์ธนาคารต่างๆ โดยการสแกนผ่าน QR Code เพื่อช่วยลดขั้นตอนการคีย์ข้อมูลของทางฝั่ง ผู้กู้ยืมหรือฝั่งผู้รับชำระ ทำให้การเข้าถึงระบบการชำระเงินมีความสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น และยังเชื่อมกับระบบพร้อมเพย์ ซึ่งสามารถชำระได้กับทุกธนาคารที่เป็น Mobile Banking โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมอีกด้วย

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารได้พัฒนาช่องทางในการชำระหนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้กู้ยืมที่ครบกำหนดชำระหนี้ และเพื่อสนับสนุนนโยบายการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามโครงการ National e-Payment ของรัฐบาล ธนาคารจึงได้พัฒนาระบบงาน เพื่อให้ผู้กู้ยืมชำระหนี้คืน กยศ. และกรอ. ผ่านการสแกน QR Code โดยสามารถชำระผ่าน Mobile Banking Application ของทุกธนาคาร ระหว่างเวลา 07.30 - 20.30 น. โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมในการใช้บริการ

e-book-1-503x62-7