"อุตตม" เผย นายกฯ ลุยโรดโชว์ยุโรป ดึงลงทุน "อีอีซี" วางเป้า 3 แสนล้าน

06 มิ.ย. 2561 | 09:25 น.
นายกฯ ยกคณะโรดโชว์ยุโรป ดึงลงทุนอีอีซีเพิ่ม วางเป้า 3แสน ล้านบาท ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

- 6 มิ.ย. 2561- นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ จะร่วมเดินทางกับคณะของพล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปเยือนยุโรปเป็นครั้งแรกในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ โดยจะถือโอกาสนี้เดินทางไปสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) และฝรั่งเศส เพื่อโรดโชว์ กับนักลงทุน ถึงโครงการพีฒนาพื้นที่อีอีซี หลังจากที่พระราชบัญญัติ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2561 ประกาศใช้แล้ว

[caption id="attachment_287628" align="aligncenter" width="503"] อุตตม สาวนายน อุตตม สาวนายน[/caption]

โดยต้องการให้มีการขอรับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอต่อเนื่องในปีนี้อย่างต่ำ 300,000 ล้านบาท ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งขณะนี้ มีนักลงทุนต่างชาติหลายรายสนใจที่จะเข้าลงทุนในอุตสาหกรรมชีวภาพ อุตสาหกรรมยานยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า ชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมผลิตยา ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน

“วัตถุประสงค์หลักของการโรดโชว์ครั้งนี้คือการสร้างความเข้าใจกับนักลงทุนต่างชาติว่าอีอีซีคืออะไร และถือเป็นการขยายความร่วมมือหลังจากที่บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้ลงนามกับบริษัทแอร์บัส เมื่อธันวาคม 2560 ในโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา รวมทั้งเป็นการย้ำความมั่นใจให้กับนักลงทุน หลังจากที่รัฐบาลประกาศเชิญชวนการลงทุน และเตรียมประกาศทีโออาร์ ประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติ ว่ารัฐบาลลงทุนจริง ในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า ขณะนี้มีนักลงทุนต่างชาติ 9 ราย สนใจที่จะเข้าร่วมลงทุนโครงการเมืองอัจฉริยะ ซึ่งเป็นการสร้างเมืองใหม่ รองรับการลงทุนในอีอีซี โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาในหลายมิติ เพื่อให้เมืองอัจฉริยะก้าวสู่การเป็นอุตสาหกรรมและเมืองยุคใหม่ มีระบบคมนาคมที่สะดวกรวดเร็ว ไม่มีปัญหาเรื่องรถติด