นายกฯ เตรียมแจงสาระหลัก "งบปี 62" วันพรุ่งนี้ (7 มิ.ย.)

06 มิ.ย. 2561 | 11:07 น.
'สุรชัย' เผย นายกฯ จะชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 62 ต่อ สนช. ด้วยตนเองในวันพรุ่งนี้ (7 มิ.ย.) คาดใช้เวลาชี้แจง 2 ชั่วโมง พร้อมตั้งคณะกรรมการศึกษาร่างกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติ


สุรชัย


นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่หนึ่ง กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จำนวน 3 ล้านล้านบาท ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมใหญ่ สนช. ในวันพรุ่งนี้ (7 มิ.ย. 2561) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ชี้แจงหลักการ เหตุผล และสาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยตนเอง พร้อมคณะรัฐมนตรี โดยจะใช้เวลาชี้แจงประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นจะเปิดให้สมาชิก สนช. อภิปราย เบื้องต้น มีสมาชิกลงชื่อแสดงความประสงค์อภิปรายแล้วไม่ต่ำกว่า 20 คน โดยจะใช้เวลาอภิปรายคนละ 8 นาที สำหรับการพิจารณางบประมาณปี 2562 นี้ จะถูกกำกัยด้วย พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ที่กำหนดให้รัฐบาลต้องปฏิบัติตาม โดยต้องจัดสรรงบลงทุนไม่เกินร้อยละ 20 ของวงเงินประมาณรายจ่ายประจำปีด้วย

นายสุรชัย กล่าวถึงการจัดทำร่างกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแก้ไขของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 8 มิ.ย. นี้ และส่งให้ สนช. พิจารณา ซึ่งตามกรอบเวลา สนช. จะต้องพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้วเสร็จภายใน 30 วัน คือ วันที่ 7 ก.ค. นี้ โดยที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) มีมติตั้งคณะกรรมการศึกษาร่างกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติไว้ล่วงหน้า ให้สอดคล้องกัน และเมื่อแผนยุทธศาสตร์ชาติมีผลบังคับใช้แล้วรัฐบาลชุดใหม่ ก็ต้องดำเนินการขับเคลื่อนตามที่ยุทธศาสต์ชาติและแผนปฏิรูปได้กำหนดไว้


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ผลการจัดเก็บรายได้รัฐสุทธิช่วงครึ่งแรกงบปี61ที่1.07ล้านล้าน
ทล.จ่อของบปี62ที่2.9แสนล.ลุย3เมกะโปรเจ็กต์กว่า3.6หมื่นล.


e-book-1-503x62-7