ศาลฎีกาฯ รับฟ้อง! คดี "ทักษิณฮุบทีพีไอ"

06 มิ.ย. 2561 | 08:22 น.
ศาลฎีกาฯ รับฟ้องคดี "ทักษิณฮุบทีพีไอ" สั่งปิดหมายที่บ้านพัก พร้อมนัดพิจารณาครั้งแรก 22 มิ.ย.




ทักษิณ

วันที่ 6 มิ.ย. 61 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  พิจารณาคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีเห็นชอบให้กระทรวงการคลังเข้าเป็นผู้บริหารแผนคนใหม่ของบริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีคัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีพีไอ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่นอกเหนืออำนาจของกระทรวงการคลัง ที่ไม่มีอำนาจเข้าไปบริหารบริษัทเอกชน เป็นความผิดตามมาตรา 10 ของ พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม 2546 โดยคดีนี้ ป.ป.ช. ชี้มูล เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2553 และยื่นฟ้องในวันที่ 7 พ.ค. ปีนี้ รวมเวลาเกือบ 8 ปี ก่อนที่คดีจะเข้าสู่การพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

สำหรับองค์คณะทั้ง 9 คน ได้เลือกผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนและมีการประทับรับฟ้องแล้ว แม้ว่าจะไม่มีตัวจำเลยมาศาลก็ตาม เนื่องจากจำเลยถูกหมายจับในคดีอื่นอยู่หลายคดี อีกทั้ง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มาตรา 27 ให้ศาลรับฟ้องโดยไม่ต้องมีตัวจำเลยได้ โดยนัดพิจารณาคดีนัดแรก วันที่ 22 มิ.ย. นี้  เวลา 08.30 น. และมีคำสั่งให้ส่งหมายเรียก สำเนาคำฟ้องให้จำเลยตามที่อยู่ในคำร้อง รวมทั้งให้การติดหมายมีผลทันที โดยไม่ต้องรอเวลา 15 วัน เพราะจำเลยมีพฤติการณ์หลบหนี

ทั้งนี้ หากจำเลยไม่มาปรากฏตัวในวันพิจารณาคดีนัดแรก ศาลจะออกหมายจับ และรอเวลา 3  เดือน หากยังไม่สามารถนำตัวจำเลยมาได้ ก็จะดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีลับหลังต่อไป


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
‘ทักษิณ’ ติดบ่วงคดีทีพีไอ แทรกแซงฟื้นฟู – ฮุบกิจการ
13 ปี สัญจร "เนวินนคร" จาก "ทักษิณ" ถึง "บิ๊กตู่"


e-book-1-503x62-7