E-commerce BIGBANG โอกาสของคนตัวเล็ก

06 มิ.ย. 2561 | 06:33 น.
63266652

โลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วก้าวสู่โลกยุคดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบในระยะเวลาอันใกล้และกระแสการเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกระทบกระเทือนไปทั่วในทุกวงการและทุกภาคส่วน ทั้งคนทำธุรกิจ ทำการค้า แม้กระทั่งผู้ที่อยู่ในอาชีพเกษตร ซึ่งล้วนแต่ต้องปรับตัวรับมือกับเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล ที่มีการเชื่อมโยงเข้าถึงกันเพียงแค่ปลายนิ้วการค้าในโลกยุคดิจิทัลหรือยุคเทคโนโลยีสารสนเทศเองก็เช่นกัน เปลี่ยนพลิกในทุกด้านเรียกได้ว่าจากหน้ามือเป็นหลังมือ

ตลาดการค้าและบริการขนาดใหญ่ที่สุด เป็นตลาด e-Commerce หรือตลาดการค้าอิเล็กทรอนิกส์ตลาดบนโลกออนไลน์ซึ่งเป็นรูปแบบการค้าสมัยใหม่ สะดวกทั้งผู้ซื้อ ผู้ขายมีที่ต้นทุนต่ำลงไม่ต้องเช่าหน้าร้านไม่ต้องจ้างพนักงานขาย ต่างจากตลาดออฟไลน์ที่มีต้นทุนจิปาถะผู้ประกอบการไทยก็เริ่มปรับตัวเข้าสู่ระบบค้าออนไลน์แต่ยังคงล่าช้าและมีจำนวนน้อยเกินไปโดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กรายน้อยหรือ SMEs ที่ยังขาดทั้งโอกาสและการเข้าถึงเทคโนโลยี รวมทั้งองค์ความรู้ เป็นหน้าที่ของรัฐในการเข้าช่วยเติมเต็มสร้างโอกาสให้กับคนตัวเล็ก
34276576_2120860611266816_1721436679081820160_n

กระทรวงพาณิชย์มีหน้าที่โดยตรงในการกระตุ้นสนับสนุนส่งเสริมให้กับผู้ประกอบการค้า ได้ริเริ่มสร้างแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ Thaitrade.com ขึ้นตั้งแต่ 7 ปีก่อน เริ่มต้นแบบลุ่มๆดอนๆแต่หลังจากกระแสค้าออนไลน์บูมขึ้นมามีแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่ยึดครองตลาดค้าออนไลน์มูลค่ามหาศาล จึงต้องเร่งรัดปรับปรุงให้ Thaitrade.com เป็นแพลตฟอร์มระดับชาติที่เชื่อมโยงเข้ากับการค้าของโลก ให้โอกาสผู้ประกอบการไทยได้ใช้ประโยชน์

Thaitrade.com ได้พัฒนาบริการอย่างครบวงจร มีศูนย์ให้บริการ Online Support ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันอำนวยความสะดวกด้านการซื้อขายให้กับสมาชิก ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปิดการซื้อ-ขาย รวมถึงบริการนัดหมายเจรจาธุรกิจ และให้ความสำคัญกับการสร้างยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ให้เป็น Smart Online SMEs Plus (S.O.S+) ส่งเสริมให้มีกิจกรรมการจับคู่เจรจาธุรกิจกับ e-Marketplace ชั้นนำระดับโลก

7 มิ.ย.นี้จะมีการจัดงานใหญ่ระดับชาติ e-Commerce BIGBANG ที่จะมีทั้งการโชว์เคส มีการสัมมนาให้ความรู้ติดอาวุธให้กับผู้ประกอบการSMEs มีผู้เชี่ยวชาญทั้งไทยและต่างประเทศจากแพลตฟอร์มระดับโลกและผู้ประกอบการ e-Marketplaceของไทยมาร่วมสร้างแรงจูงใจสร้างโอกาสให้คนตัวเล็กของไทยได้เรียนรู้และปรับใช้หันไปค้าขายออนไลน์แบบมีประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นการยกระดับคนตัวเล็กของไทยไปอีกขั้น โอกาสเปิดกว้าง คงต้องเร่งคว้ากันไว้แล้ว

BigBang2018PR2.1
e-book-1-503x62-7 บทบรรณาธิการ  |  หน้า 6 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3372 ระหว่างวันที่ 7-9 มิ.ย.2561