"บิ๊กป๊อก" เมิน เสียงวิจารณ์พ้นเก้าอี้!

05 มิ.ย. 2561 | 14:25 น.
"บิ๊กป๊อก" เมินเสียงวิจารณ์ พ้นเก้าอี้ ยัน ลงพื้นที่ใกล้ชิดปชช. โยน นายกฯ อำนาจ ปรับครม.

-5 มิ.ย.2561- ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า คนที่จะตอบเรื่องนี้ได้ชัดเจนคือนายกฯ คนเดียว ไม่มีใครตอบได้ เพราะอำนาจอยู่ที่นายกฯ ซึ่งนายกฯ ก็ได้ตอบชัดเจนไปแล้วเมื่อวาน (4 มิถุนายน)

เมื่อถามว่ากระแสที่จะให้พลเรือนมานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องการทำงานใกล้ชิดประชาชน เราพยายามอยู่แล้ว เพราะคสช. ไม่มีส.ส. ก็ต้องใช้เครื่องมือที่มี หรือกลไกที่เรียกว่าประชารัฐเป็นตัวไปเชื่อมกับประชาชน เพื่อให้เกิดความใกล้ชิดกับประชาชน และตอนนี้ทุกกระทรวงก็ทำงานร่วมกัน เช่น โครงการไทยนิยมฯ มีทีมทำงานลงไปทุกกระทรวง ทุกท้องที่ ทำให้ใกล้ชิดประชาชนได้

เมื่อถามว่ามีเสียงวิจารณ์ว่ารัฐมนตรีที่มาจากพลเรือนจะใกล้ชิดกับประชาชนได้มากกว่ารัฐมนตรีที่มาจากทหาร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่าต้องแตกต่างเป็นธรรมดา ตนไม่ได้มีปัญหาอะไร และตนก็คิดว่าตนลงพื้นที่มาก ต้องทำงานทั้งสองทาง เพราะงานหลักอยู่ที่นโยบาย แต่ต้องไม่ทิ้งพื้นที่ ตนก็ลงพื้นที่ไม่น้อย ไปกับนายกฯก็ไป ดังนั้นจะวิพากษ์อย่างไรก็เชิญ แต่ตนอยู่กับประชาชนแน่นอน ไม่มีพรรค ไม่มีผลประโยชน์

เมื่อถามว่าหากจะมีการปรับครม. ควรมีการเพิ่มสัดส่วนพลเรือนเข้ามาหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนบอกแล้วว่า นั่นคืออำนาจของนายกฯ อยู่ที่นายกฯ เพราะนายกฯเป็นคนที่ดูคนที่ทำงานได้ ตอบสนองเรื่องงานได้เป็นหลัก จะเป็นใครอย่างไรก็แล้วแต่ ซึ่งนายกก็ไม่ได้มาเล่าให้ตนฟังว่าจะปรับใคร หรือไม่ อย่างไร เป็นสิทธิของนายกฯและเราก็ควรเคารพสิทธินั้น ไม่ควรไปละลาบละล้วงถาม