'ประยุทธ์' ยืนยัน! กุมภาพันธ์ 2562 "เลือกตั้งแน่นอน"

05 มิ.ย. 2561 | 14:20 น.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ถึงความคืบหน้าการประกาศใช้ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และที่มา ส.ว. หลังสภานิติบัญญติแห่งชาติ (สนช.) ส่งเรื่องมายังนายกรัฐมนตรี ว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูจวินิจฉัยแล้วว่า ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ เมื่อ สนช. ดำเนินการส่งมาที่รัฐบาล รัฐบาลก็นำเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ

"แต่ไม่ใช่มาตีความตรงนี้อีกว่า เสนอมาแล้วเมื่อไม่ขัดแย้ง ก็ต้องดำเนินการเลือกตั้งทันที โดยกฎหมายได้เขียนไว้อยู่แล้ว คำสั่งมาตรา 44 ก็มีอยู่ เลือกตั้งก็ต้องเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ไม่ต้องมาถามตอนนี้ มันเป็นตามขั้นตอนอยู่ เลือกตั้งอย่างไรก็ กุมภาพันธ์ ผมพูดยืนยันแบบนี้" นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าว

เมื่อถามถึงความคืบหน้ากฎหมายการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "เสร็จเมื่อไหร่ ก็เสร็จเมื่อนั้น เมื่อเอ่ยก็เมื่อนั้น ซึ่งกฎหมายดังหล่าวมีหลายมาตราเกี่ยวข้องกับหลาย ๆ อย่างด้วยกัน ดังนั้น อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ สนช. ส่วนจะเลือกตั้งได้หรือไม่ได้นั้น ถ้าเรียบร้อยทุกอย่างก็เลือกตั้งได้

แต่ถ้ายังมีปัญหาส่วนนั้นส่วนนี้ ยังมีความขัดแย้งแบบนี้ หรือด่ากันไปว่ากันมา บิดเบือนกันอยู่แบบนี้ ซึ่งนับวันจะมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วจะเลือกตั้งกันไหวหรือไม่ เป็นเรื่องของสื่อโซเชียล เลือกได้ไม่ได้ไม่ใช่เรื่องของผม ผมเพียงแต่ดูแลความปลอดภัย ชีวิตทรัพย์สินของประชาชนเป็นหลัก ใครที่ทำให้เกิดความ ไม่มั่นคง ปลอดภัย ไปสู่การเลือกตั้งไม่ได้ ก็ต้องถูกดำเนินการลงโทษโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นก็พูดกันเลอะเทอะเรื่อย ผมจำเป็นต้องรักษาสิ่งเหล่านี้ไว้ให้ได้"

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐคุกคามสมาชิกพรรคเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา ว่า "เรื่องการติดตามกรณีที่มีการคุกคาม สมาชิกพรรคบางคน บางพรรค หลังมีการประชุมพรรค ขอถามว่า พวกเขาทำผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ใครจะไปแตะต้องพวกเขาได้ ดังนั้น ผมไม่ได้ให้นโยบายว่าจะต้องไปติดตาม แต่ถ้าพวกเขามีปัญหา ก็ต้องมีคนไปเตือน หรือแจ้งว่าไม่ควรทำ เพราะวันข้างหน้าก็ผิดกฎหมายได้ ถ้าไม่เตือนจะเป็นอย่างไรต่อไป พวกเขาก็ออกมาด่าไปเรื่อย ขโมงโฉงเฉง บางคนก็บอกว่ารัฐบาลไม่เอาจริง ทำไมปล่อยให้คนพวกนี้ด่าอยู่ได้"

"นี่แหล่ะรัฐบาล ไม่ได้พยายามใช้กฎหมายเต็มที่ แต่ก็อาจจำเป็นถ้าสถานการณ์รุนแรงมากกว่านี้ คนบางคนไม่ควรจะมีสิทธิ์ มาพูดในสื่อโซเชียลอีกแล้ว ผมถามว่าจะไปขยายความให้พวกเขาทำไม ในเมื่อความผิดชัดเจนอยู่หลายคน คดีความก็มีอยู่ แล้วเอามาสู้กับผม เอามาสู้กับรัฐบาล มันถูกไหม ไม่รักประเทศกันเลยหรืออย่างไร กฎหมายมีทุกตัว หลายคดีความพันไปสู่เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน จำกัดสิทธิ

ผมถามว่า การที่พวกเขาทำผิด ทำไมไม่ดูว่าผิดตรงไหน มีกฎหมายอื่นหรือเปล่า คนอื่นเดือดร้อนหรือไม่ อย่ามองแค่ประเด็นความเป็นเด็ก เป็นนักศึกษา แล้วผิดมากี่ครั้ง สังคมเบื่อหน่ายหรือไม่ ถ้าสังคมเห็นชอบดีงาม จะทำอะไรก็ทำ ผมไม่ยุ่ง แต่บ้านเมืองเกิดความเสียหาย ขอฝากไว้ด้วย เสร็จแล้วก็ทำให้ยาก

เวลาที่หนีไปต่างประเทศ การเป็นเรื่องการเมือง หรือการละเมิดสิทธิมนุษยชนไปหมด แล้วพวกเขาก็ไม่ให้ตัวกลับมา ไปขอลี้ภัยกันใหญ่โตที่เมืองนอก เสร็จแล้วก็กลับมาเล่นงานที่รัฐบาลว่าทำไมไม่ตามตัว นั่นก็เพราะพวกเขาไม่ให้ เพราะเราไปตีความเป็นเรื่องการทำลายล้างกัน ซึ่งไม่เกิดประโยชน์อะไร เรื่องเดิมก็คือเรื่องเดิม ต้องสู้คดีกันไป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ได้สร้างเพิ่มภาระเพิ่มและไม่จำกัดสิทธินั้น จะมีการกำหนดวันหารือกับพรคการเมืองทันทีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม พร้อมกับส่ายหัวเล็กน้อย ก่อนจะเดินออกจากตึกบัญชาการ 1 เพื่อปฏิบัติภารกิจที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
วิเคราะห์มาเลเซียบริบทใหม่หลังเลือกตั้ง'61จับตาเปลี่ยนนโยบายศก.
มท.1 ยัน! พร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่น รอกฎหมายเสร็จ


e-book-1-503x62-7