ครม.ยกเลิกสิทธิประโยชน์ทางภาษี Out-Out

05 มิ.ย. 2561 | 12:53 น.
ครม.ยกเลิกสิทธิประโยชน์ทางภาษี Out-Out

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ครม.อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วย การลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ.. (การยกเลิกให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 454) พ.ศ.2549)

carbinet

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2535 ที่รัฐบาลออกมาตรการภาษีเกี่ยวกับกิจการวิเทศธนกิจ (IBF) โดยให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามพระราชกฤษฎีกาออกตามในความประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 454) พ.ศ.2549 แก่ธนาคารพาณิชย์ซึ่งกู้ยืมเงินตราจากต่างประเทศไปให้กู้ยืมในต่างประเทศ (Out-Out) ทดแทนสิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ผู้ประกอบการธุรกิจการวิเทศธนกิจเดิมซึ่งเริ่มในปี 2535 และยกเลิกในปี 2549

เมื่อมีองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ภายใต้โครงการต่อต้านการกัดกร่อนฐานภาษีและการโยกย้ายกำไร (BEPS) ซึ่งเป็นโครงการที่ให้ประชาคมโลกร่วมมือกันเพื่อปรับปรุงระบบภาษี เพื่อลดการหลบเลี่ยงภาษีและจัดเก็บภาษีให้เป็นธรรมและโปร่งใสมากยิ่งขึ้น ซึ่งมี 116 ประเทศเป็นสมาชิก โดยไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกเมื่อเดือนมิถุนายน 2560

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ดังนั้น วันนี้กระทรวงการคลังจึงเสนอให้ยกเลิกการให้สิทธิประโยชน์ตามมาตรการทางภาษีดังกล่าวข้างต้นโดยการรับฝากหรือกู้ยืมเงินตรามาจากต่างประเทศ เพื่อให้กู้ยืมในต่างประเทศที่ได้มีการต่อระยะเวลาของสัญญากู้ยืม หรือมีการปรับปรุงสัญญาโครงสร้างหนี้ก่อนที่กฎหมายฉบับนี้ มีผลบังคับใช้ให้ใช้ต่อไปได้จนกว่าจะครบกำหนดตามระยะเวลาของสัญญา แต่ต้องไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม 2563

อย่างไรก็ดี เพื่อให้สอดรับกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกดังกล่าว ทางกระทรวงการคลังกำลังพิจารณากฎหมายทางภาษี อีกหลายเรื่องที่อาจยังไม่สอดคล้องกับเรื่องนี้เพื่อให้ครม. ได้พิจารณาอนุมัติต่อไปด้วย

e-book-1-503x62-7