กกร.มองศก.ไทยปีนี้ขยายตัว4%

05 มิ.ย. 2561 | 11:21 น.
กกร.มองศก.ไทยปีนี้ขยายตัว4%

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) กล่าวหลังการประชุมกกร.ว่า ที่ประชุมมีความเห็นว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/2561 ที่ผ่านมาเติบโตถึง 4.8% เป็นไตรมาสที่ขยายตัวสูงสุดของปีนี้ ส่วนเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่เหลือของปีคาดว่าจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงบ้างจากสินค้าคงคลัง แต่เชื่อว่ายังคงขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 4% ส่งผลให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้ทั้งปีน่าจะขยายตัวอยู่ในกรอบประมาณการที่ปัจจุบันคาดไว้โต 4-4.5% การส่งออกไว้ที่ 5-8% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดไว้ที่ 0.7-1.2%

kkr

เบื้องต้นคาดว่าจะมีการทบทวนอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ขึ้นไปแตะขอบบนที่ปัจจุบันคาดไว้ 4.5% ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี โดยขณะนี้ต้องรอรวบรวมข้อมูลและตัวเลขต่างๆ ของเดือนมิ.ย.ปีนี้ ให้มีความชัดเจนออกมา ก่อนนำมาประกอบการทบทวนประมาณการเศรษฐกิจอีกครั้งในการประชุมครั้งถัดไปวันที่ 3 ก.ค.นี้ เพราะจะทำให้ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังได้แม่นยำขึ้น

นายปรีดีกล่าวต่อว่า เเต่ยังคงต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงเรื่องราคาสินค้าเกษตรที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่เเล้วว่า จะเป็นแรงกดดันกำลังซื้อของผู้บริโภคในช่วงที่เหลือของปีนี้ อีกทั้งในระยะสั้นยังต้องจับตาดูเรื่องเสถียรภาพของยูโรโซนที่ต้องติดตามประเด็นการเมืองในอิตาลี รวมถึงแนวนโยบายการค้าของสหรัฐฯที่เปลี่ยนกติกาไปจากเดิม และอาจนำมาสู่การตอบโต้ทางการค้าจากประเทศคู่ค้าหลักในโลก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมการค้า ตลาดเงินและตลาดทุนโลกให้มีแนวโน้มผันผวนในระยะข้างหน้า

e-book-1-503x62-7