มารยาตลาดหุ้น : ใครทุบหุ้น SUPER? กับการ "เอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่น"

05 มิ.ย. 2561 | 11:24 น.
26656356 พ่อแม่มักสอนมักสั่งว่าอย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน ยิ่งคนในแวดวงแห่งผลประโยชน์ แวดวงตลาดหุ้น ซึ่งหลายท่านเปรียบเสมือน “บ่อนสากล” ของเหล่าสิงสาราสัตว์ที่หิวโหยในทรัพย์สมบัติ

เกมหุ้นจริง ๆ ไม่ได้ลึกลับซับซ้อนอย่างที่หลายคนเข้าใจ หุ้นขึ้นเพราะมีคนซื้อ หุ้นตกเพราะมีขาย

คำถามคือ...อะไรคือ “ปัจจัยแห่งเหตุ” ของการซื้อและการขาย เช่น บริษัทกำไรดี ปัจจัยบวก หุ้นควรขึ้น หากบริษัทผู้บริหารขี้โกง ไม่มีธรรมาภิบาล และชอบใช้ข้อมูลภายในหุ้นก็ตก

“การร้อนเงิน” คืออีกปัจจัยหนึ่งของการขายหุ้นของนักลงทุนทุกๆราย แต่รายใหญ่รายเล็กล่ะ! ที่ขายแค่ไหนหุ้นถึงลงหนัก 50% ภายในวันเดียว เช่น บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก ( SUPER ) ของ จอมทรัพย์ โลจายะ และ ประเดช กิตติอิสรานนท์
991059
ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 5 พันล้านบาท หุ้นสาดทิ้งจนติด Floor ในวันที่ 1 มิถุนายน 2561 จากราคาสูงสุด 1.52 บาทต่อหุ้น สู่ 1.04 บาทต่อหุ้น ใครหนอช่างทำได้

“หมู่บ้านกระสุนตก” คงหนีไม่พ้นผู้ถือหุ้นใหญ่ 10 อันดับแรก ซึ่งส่วนใหญ่ถือโดยครอบครัว ประเดช และ จอมทรัพย์ โลจายะ

หากย้อนดูราคา SUPER ก่อนจะลากไปเชือด เราก็พบว่ามีการลากราคาสวนดัชนีตลาดมาตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2561 จากราคา 83 สตางค์ สู่ 1.52 บาท ใน 36 วันถัดมา เรียกได้ว่าขึ้นกว่า 100% และทุบทิ้งใน 2 วัน

[caption id="attachment_287335" align="aligncenter" width="335"]  จอมทรัพย์ โลจายะ จอมทรัพย์ โลจายะ[/caption]

หากใช้ศัพท์ข่าวอาชญากรรม พฤติกรรมเยี่ยงนี้ก็หาได้ต่างจากอีเปรี้ยว “สวยสั่งตาย” กับพฤติกรรม “ลวงเพื่อนมาฆ่าและทำลายหลักฐานด้วยการหั่นศพ”

งานนี้น่าสงสาร จอมทรัพย์ โลจายะ หนุ่มหน้าใสที่ทั้งรักและหวงหุ้น SUPER อีกทั้งยังเพิ่งทำการซื้อหุ้น SUPER เพิ่มมาจากในกระดานและจาก ประเดช จนปัจจุบันมีสัดส่วนกว่า 20%

ส่วน “ประเดช กิตติอิสรานนท์” ที่เพิ่งขายหุ้น SUPER ไปจนเหลือไม่ถึง 1% ก็เสนอตัว เสนอหน้านั่งคู่ จอมทรัพย์ ร่วมโต๊ะแถลงข่าวด้วยสีหน้าเข้มขรึม ทำทีท่าเหมือนถูกใส่ร้ายและเสียหายหนักมากจากราคาหุ้นครั้งนี้ (ทั้ง ๆ ที่เหลือเพียง 1%)
De15043VMAAP5R0 เอาที่สบายใจ เอาที่สบายใจ...จะโทษดิน โทษฟ้า ก็ว่าไป ลองไปดู “ข้อแก้ตัว น้ำใส น้ำขุ่น” ของ “ประเดช กิตติอิสรานนท์” ทีละข้อกัน

เริ่มแรก ประเดช... กล่าวหาไปว่ามีกลุ่มชอร์ตหุ้น กล่าวหาว่าพวกหาเงินบนความเดือดร้อนผู้อื่นเป็นผู้กระทำผิด แต่ข้อเท็จจริงที่เราพบคือรายงานจาก ตลท.ระบุว่า คนชอร์ตหุ้น SUPER เพียง 53 ล้านหุ้น ซึ่งน้อยมากๆ และคงไม่มีผลให้หุ้นถึง Floor... ใช่มั้ยเจ้าคะ เพราะมูลค่าแค่นี้ "พี่จอมทรัพย์" คงอุ้มไหว

ต่อมา "ประเดช" ก็โยนบาปนี้ให้ บล.เมย์แบงก์ ว่าปล่อยข่าวทำให้หุ้นตก  ดิฉันถามหน่อย ไอ้คนที่ชอบไปนั่งร้านเพลิน ถนนวิภาวดีฯ และเรียก Broker นักวิเคราะห์ ลิ่วล้อ เพื่อนเก่า ไปปล่อยข่าวมันใครเจ้าคะ?

แล้วไอ้ข่าวลือกับตลาดหุ้น มันไม่ใช่เรื่องปกติเหรอเจ้าคะ... ปล่อยข่าวแค่นี้หุ้นจะตก 50% และมีมูลค่าซื้อขายกว่า 5 พันล้านบาท เลยเหรอเจ้าคะ พุทโธ่...

ดูคิ้ว ดูตา ดูโหงวเฮ้ง “ประเดช กิตติอิสรานนท์” ให้ดีๆ แล้วจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็แล้วแต่นะเจ้าคะ เอาที่สบายใจ ขออย่างเดียวว่า “การเอาดีใส่ตัวแล้วเอาชั่วให้คนอื่น” มันเป็นสิ่ง “น่ารังเกียจ”

[caption id="attachment_287336" align="aligncenter" width="316"] ประเดช กิตติอิสรานนท์ ประเดช กิตติอิสรานนท์[/caption]

สุดท้ายนี้ฝากถึง “ประเดช กิตติอิสรานนท์” ว่าช่วยไปแก้ไขหน่อยนะเจ้าคะ ที่เคยแถลงข่าวไปว่าขาย BIGLOT ตรงให้ “จอมทรัพย์ โลจายะ” เพราะเท่าที่ตรวจสอบดูพบว่า “แบบรายงาน ก.ล.ต. ของ ประเดช กลับระบุไม่ตรงที่พูด”

ทำไมแบบรายงาน 246-2 ที่รายงานโดย “เจนจิรา กิตติอิสรานนท์” ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2561 จึงระบุว่า “ขายผ่าน ตลท.” ผ่าน Broker AEC… ZMICO… ASW… และ ธนชาต ล่ะเจ้าคะ คนแก่ขี้ลืมหรือคนแก่พูดไม่หมดเจ้าคะ?

นักลงทุนท่านใดสงสัยสอบถามตรงได้โดยดู E-mail ผู้รายงานได้ใน Website ก.ล.ต. นะเจ้าคะ

ฉบับหน้าเราจะมาย้อนดูประวัติเจ้าบ่าวฝ่ายชายแบบเจาะลึกกัน กับผลลัพธ์ที่ “ประเดช กิตติอิสรานนท์” เคยลงทุนมา ทั้ง SUPER... NUSA… EVER… DEMCO… และอื่น ๆ กัน


.............................


e-book-1-503x62-7
คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น |โดย... คุณนายเผือก | หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3372 ระหว่างวันที่ 7-9 มิ.ย.2561