โละข้าวล็อตสุดท้าย ปิดตำนาน18 ล้านตัน

09 มิ.ย. 2561 | 03:38 น.
พาณิชย์เตรียมเปิดประมูลข้าวในสต๊อกล็อตสุดท้ายกว่า 2 ล้านตันสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน มั่นใจเอกชนกลุ่มเอทานอลแห่ประมูลเหตุวัตถุดิบมันเส้นแพง คาดมหากาพย์สต๊อกระบายข้าว 18 ล้านตันสิ้นสุดลงในงวดนี้

นายอดุลย์  โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กรมได้เปิดประกาศทีโออาร์ระบายข้าวล็อตสุดท้ายในสต๊อกรัฐบาล ซึ่งเป็นข้าวสารในกลุ่มที่ 2 และกลุ่มที่ 3 ครั้งที่ 1/2561 โดยกลุ่มที่ 2 คือข้าวสารสำหรับเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ปริมาณ 1.5 ล้านตัน และข้าวกลุ่มที่ 3 ข้าวสารสำหรับอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ปริมาณเกือบ 5 แสนตัน รวมทั้ง 2 กลุ่มประมาณ 2 ล้านตัน เปิดให้ยื่นซองคุณสมบัติในวันที่ 11 มิถุนายน และยื่นซองเสนอซื้อ ในวันที่ 14-15 มิถุนายนนี้  ซึ่งหากกระทรวงพาณิชย์สามารถระบายได้หมด 2 ล้านตัน จะถือว่าเป็นการเคลียร์ข้าวที่มาจากโครงการรับจำนำข้าวจากทั้งหมดกว่า 18 ล้านตันได้หมดทั้งสต๊อกแล้ว

ทั้งนี้มั่นใจว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูล เพราะจากการหารือกับผู้ประกอบการเอทานอล พบว่าวัตถุดิบอย่างมันสำปะหลังมีราคาแพงขึ้น โดยปัจจุบันมันเส้นมีราคากิโลกรัมละ 7 บาท ดังนั้นข้าวที่กระทรวงนำออกมาประมูลน่าจะเป็นทางเลือกให้กับผู้ประกอบการได้ ข้าว2 copy

“การประมูลรอบนี้มั่นใจว่าน่าจะขายได้ทั้งหมด เพราะเป็นข้าวกลุ่มสุดท้ายแล้ว หลังจากนั้นการซื้อขายข้าวจะเป็นไปตามกลไกตลาด ส่วนข้าวที่ติดคดีความยังส่งมอบไม่ได้ ก็เป็นหน้าที่ขององค์การคลังสินค้า (อคส.)และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จะเป็นผู้ดำเนินการและติดตามต่อไป

ส่วนการประมูลข้าวทั่วไปปริมาณ 4.3 หมื่นตัน เมื่อเดือนที่ผ่านมานั้นล่าสุดคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้เห็นชอบการจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 1/2561 ให้แก่ผู้เสนอซื้อสูงสุด จำนวน 9 ราย ใน 20 คลัง ปริมาณ 4.37 หมื่นตัน มูลค่าเสนอซื้อ 534.08 ล้านบาท

หลังจากนี้กรม จะมีหนังสือแจ้งให้ผู้ชนะการประมูลเข้าทำสัญญาซื้อขายข้าวสารกับองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ภายใน 15 วันทำการต่อไป

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,372 วันที่ 7-9 มิ.ย. 2561