มท.1 ยัน! พร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่น รอกฎหมายเสร็จ

05 มิ.ย. 2561 | 08:52 น.
"บิ๊กป๊อก" ยัน พร้อมจัด เลือกตั้งท้องถิ่น รอกม.เสร็จ ย้ำ เวลาที่เหมาะสม เชื่อ ไม่วุ่นวาย

-5 มิ.ย.2561- ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความคืบหน้าในการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น และความพร้อมของกระทรวงมหาดไทยในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า สำหรับความพร้อมของกระทรวงมหาดไทยในการเลือกตั้งท้องถิ่นเราได้ประสานงานกับสำนักงานกฤษฎีกาในการแก้ไขกฎหมายอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทางกกต.ได้มีข้อสังเกตในการขอแก้ไขมากว่า 100 ประเด็น ซึ่งทางคณะกรรมการกฤษฎีกากำลังเร่งร่างกฎหมาย แบบว่าประชุมสัปดาห์ละสองครั้ง เพื่อพยายามเร่งในส่วนนี้ เพื่อให้กฎหมายทั้ง 6 ฉบับ แก้ไขเรียบร้อยโดยเร็ว ซึ่งทั้ง 6 ฉบับ เป็นกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นทั้งสิ้นทั้งในส่วนของกทม. พัทยา อบจ. เทศบาล โดยหากกฎหมายพร้อมฝ่ายนโยบายก็จะได้หารือกัน เพราะต้องหารือร่วมกันระหว่างคสช. รัฐบาล กกต. และส่วนเกี่ยวข้องต่างๆ

เมื่อถามว่าสำหรับห้วงเวลาที่เหมาะสมที่จะดำเนินการเลือกตั้งท้องถิ่นจะก่อนหรือหลังการเลือกตั้งระดับชาติ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า คิดว่าหากกฎหมายเสร็จเร็ว มีช่องให้เลือกตั้งท้องถิ่น ก็น่าจะทำได้ เพราะไทม์ไลน์ของเลือกตั้งใหญ่นั้นมีแน่นอนอยู่แล้ว หากกฎหมายเสร็จเร็วแล้วมีช่องว่างก็สามารถดำเนินการได้เลย เพราะใน 45 วันก็พร้อมทำได้เลย ซึ่งเห็นว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นน่าจะเป็นก่อนสิ้นปี เพราะโรดแมปกำหนดว่า. การเลือกตั้งใหญ่จะต้องมีขึ้นในต้นปีหน้าแต่ทั้งหมดนี้ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายว่าจะมีความพร้อมมากน้อยเพียงใด
302275 "ผมคาดว่านายกฯน่าจะให้รายละเอียดได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นเรื่องระดับนโยบาย ส่วนที่มีการเกรงว่า หากมีการเลือกตั้งท้องถิ่นและการเลือกตั้งใหญ่ในระยะเวลาที่ใกล้กันแล้วจะเกิดความวุ่นวาย นั่นก็เป็นแนวความคิด ดังนั้นจะต้องมีระยะที่พอดี แต่ก่อนอื่นต้องดูความพร้อมของกฎหมาย ถ้าเสร็จเร็วและมีช่วงว่างมาก แล้วห่างกันซักหน่อยหนึ่งก็น่าจะดี ไม่วุ่นวาย ประชาชนจะได้ไม่สับสน ผมคิดว่า มีความพร้อม และหากเลือกได้บางส่วนอย่างที่ว่าไว้ ถ้าทำได้ก็ทำ" พล.อนุพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่าหากเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนเลือกตั้งใหญ่ อาจถูกวิจารณ์ว่ามีความเกี่ยวโยงกับการเมือง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า มองได้ทั้ง 2 อย่าง เพราะทางการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ไปได้ทั้งสองแบบ บ้างก็ว่าเมื่อเลือกตั้งใหญ่แล้วจะเข้ามาคุมการเลือกตั้งท้องถิ่น ก็พูดไปได้ทั้ง 2 แนวคิด อยู่ที่ประชาชน

เมื่อถามว่านักการเมืองท้องถิ่นที่ถูกคำสั่งมาตรา 44 แล้วกำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ จะสามารถกลับมาลงรับเลือกตั้งท้องถิ่นได้หรือไม่พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า บางส่วนถูกตรวจสอบด้วยกฎหมายของกระทรวง แต่บางส่วนถูกตรวจสอบด้วยมาตรา 44 ดังนั้น หากทางปลัดกระทรวงตรวจสอบเสร็จแล้วก็จะรายงานไปที่ ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.)