ดันเกม-แอนิเมชันไทยสู่ดิจิทัลคอนเทนท์อาเซียน

5 June 2018






กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับ พันธมิตรภาครัฐและเอกชนด้านดิจิทัลคอนเทนท์ โชว์ศักยภาพดิจิทัลคอนเทนท์ไทย นำทัพผู้ประกอบการไทยเจรจาธุรกิจสร้างเครือข่ายการค้ากับดิจิทัล คอนเทนท์ชั้นนำต่างประเทศ ภายในงาน Bangkok International Digital Content 2018 หวังเพิ่มโอกาสทางการค้า ผลักดันไทยให้เป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอาเซียน ตั้งเป้าสร้างมูลค่า 900 ล้านบาท



นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่าดิจิทัลคอนเทนท์เป็น 1 ใน 5 อุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) และเป็นสาขาหนึ่งของครีเอทีฟ อีโคโนมี ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มุ่งไทยแลนด์ 4.0 มูลค่าตลาดอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากปี 2558 ที่มีมูลค่าตลาดราว 19,800 ล้านบาท จนถึงปี 2560 ราว 24,000 ล้านบาท เฉลี่ยปีละประมาณ 10 % และประเมินว่าตั้งแต่ปี 2561 จะมีมูลค่าราว 26,000 ล้านบาท โดยขับเคลื่อนจากอุตสาหกรรมเกมและแอนิเมชันเป็นหลัก

“เพื่อก้าวสู่ศูนย์กลางดิจิทัลคอนเทนท์ในภูมิภาคอาเซียน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และ 5 พันธมิตรด้านดิจิทัลคอนเทนท์ ประกอบด้วย สมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย (e-LAT) สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT) สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคม Bangkok ACM SIGGRAPH (BASA) และ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย (TGA) พร้อมด้วยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) (TCEB) เตรียมจัดงาน Bangkok International Digital Content Festival 2018 หรือ BIDC 2018 เทศกาลงานดิจิทัลคอนเทนท์ที่จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ภายใต้แนวคิด Digital Carnival ระหว่างวันที่ 11-12 มิถุนายน 2561 นี้ ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ”



โดยไฮไลท์สำคัญคือ กิจกรรมการเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยและต่างชาติ ซึ่งปีที่ผ่านมาเกิดการจับคู่เจรจาการค้าในงานประมาณ 450 คู่ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 850 ล้านบาท หนึ่งในความสำเร็จที่เกิดขึ้นคือ ข้อตกลงการร่วมลงทุนระหว่าง บริษัท TETERU จากเกาหลีใต้ และบริษัท EEZ Production Studios ของไทย เพื่อผลิตการ์ตูน 3D แอนิเมชันภายใต้งบประมาณการผลิตรวมกว่า 2,600,000 เหรียญสหรัฐ สำหรับปีนี้ได้รับการตอบรับนัดหมายล่วงหน้าแล้วจำนวน 450 นัดหมาย ตั้งเป้าไว้ประมาณ 900 ล้านบาท

ทั้งนี้ กรมฯ ได้เชิญบริษัทชั้นนำ 38 บริษัท จาก ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย ฮ่องกง ไต้หวัน และใน CLMV อาทิ CCTV ANIMATION เป็นสถานีโทรทัศน์รายใหญ่ที่มีผู้รับชมมากที่สุดในจีน , GRAVITY เกมสตูดิโอชั้นนำ ผู้พัฒนาและผลิตเกม Ragnarok จากเกาหลีใต้ , ASTRO MALAYSIA สถานีโทรทัศน์จากประเทศมาเลเซีย เจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยประมาณ 60 บริษัท อาทิ บริษัท Riff Studio และ Igloo Studio ผู้สร้างสรรค์แอนิเมชันเรื่อง 9 ศาสตรา , บริษัท Exzy ผู้ผลิตนวัตกรรมเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง จากผลงานโดดเด่น VR Sphere และบริษัท LUMIO 3D กับผลงาน LUMIO 3D เครื่องสแกนเนอร์3มิติ ไอเดียนวัตกรรมฝีมือคนไทย เป็นต้น



กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แอนิเมชัน ดิจิทัลคอนเทนท์ เครือข่ายการค้า