'เอกนิติ' ไฟแรงดึงไอที! รีดภาษีปีหน้า 2 ล้านล้าน

05 มิ.ย. 2561 | 07:05 น.
050661-1347 DObMV69VoAEdMn9

สรรพากรต้อนผู้มีรายได้ 30 ล้านคน แต่เสียภาษีเพียง 10 ล้านคน ... 'เอกนิติ' อธิบดีกรมสรรพากรใหม่ เปิดวิสัยทัศน์ มุ่งปฏิรูปสรรพากรสู่ยุคดิจิตอล หวังใช้ AI วิเคราะห์พฤติกรรมผู้มีรายได้ จากค่าน้ำประปา ไฟฟ้า พิสูจน์ผู้ยื่นแบบภาษี รับเป้าหมายรายได้ 2 ล้านลานบาท ในปี 62


 

[caption id="attachment_287190" align="aligncenter" width="359"] เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ
อธิบดีกรมสรรพากร[/caption]

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กับสรรพากรทั่วประเทศ ว่า การจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรต้องมุ่งไปสู่สรรพากรดิจิตอล สนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีมาใช้ประเมินการจัดเก็บภาษีเป็นหลัก รวมทั้งจะต้องทุ่มงบประมาณพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อยกระดับการจัดเก็บภาษีของไทยให้ดีขึ้น โดยในปี 2563 จะใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อวิเคราะห์การจัดเก็บภาษี จากการเชื่อมโยงข้อมูล Big Data จากหน่วยงาน เช่น พฤติกรรมการจ่ายค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า และข้อมูลอื่นมาประเมินรายได้ รายจ่ายกิจการได้ชัดเจนมากขึ้น รวมถึงการบริหารความเสี่ยงและการตรวจสอบภาษี เช่น การนำระบบคัดเลือกผู้เสียภาษี เพื่อกำกับและตรวจสอบมาช่วยลดระยะเวลาในการตรวจสอบ

กรมสรรพากรจะนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้ในขั้นตอนการทำงานทุกกระบวนการ หรือที่เรียกว่า Digital Transformation เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการการจัดเก็บภาษีอากร ควบคู่ไปกับสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้เสียภาษีที่รับบริการจากกรมสรรพากร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเป็นกรมสรรพากรดิจิตอล หรือ Digital RD ภายในปี 2563 ทั้งการยื่นแบบแสดงรายการในระบบ Digital เช่น การนำระบบ e-filing มาใช้ยื่นแบบแสดงรายการในระบบอิเล็กทรอนิกส์ และนำระบบ e-Tax Invoice และ e-Receipt จะสะดวกรวดเร็วในการดำเนินการออกใบกำกับภาษี หรือ ใบรับอิเล็กทรอนิกส์ และช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยเฉพาะความยากง่ายในการทำธุรกิจ (Ease of Doing Business) ในประเทศไทยตามนโยบายของรัฐบาล


app12994452_s

รวมทั้งสร้างพันธมิตรกับสำนักงานบัญชี ให้เปลี่ยนมาเป็นส่งเสริมให้เอกชน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี เสียภาษี แทนการหลีกเลี่ยงภาษี โดยจะเข้มงวดเอาจริงขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่หลบเลี่ยงภาษี เพื่อแยกคนดีเสียภาษีให้ถูกต้องและคนเลวหลีกเลี่ยงภาษีต้องลงโทษตามกฎหมาย โดยตั้งเป้าหมายพัฒนาระบบเทคโนโลยีให้ชัดเจนภายใน 1 ปี

นายเอกนิติ กล่าวว่า สรรพากรยังจะเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บและขยายฐานภาษีมากขึ้น เพื่อดึงผู้มีรายได้เข้าสู่ระบบฐานภาษีเพิ่มขึ้น เพราะคนวัยทำงาน 30 ล้านคน แต่ยื่นแบบเสียภาษีเพียง 10 ล้านคนเท่านั้น ตลอดจนการเดินหน้าสร้างความเป็นธรรม เสียภาษีให้กับผู้ประกอบการในประเทศและต่างประเทศ เช่น เว็บไซต์ระดับโลก รองรับการเติบโตของการค้าขายผ่าน E-Commerce ขณะนี้ อยู่ระหว่างการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากหลายฝ่าย เพื่อสรุปแนวทางให้ชัดเจนและผลักดันกฎหมายบังคับใช้ภายในปีนี้

 

[caption id="attachment_287196" align="aligncenter" width="503"] เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ
อธิบดีกรมสรรพากร[/caption]

ด้าน การจัดเก็บภาษีรายได้ในปีงบประมาณ 2561 นายเอกนิติ กล่าวว่า มั่นใจว่า จัดเก็บภาษีได้ตามเป้าหมาย 1.86 ล้านล้านบาท เพราะกลุ่มอุตสาหกรรมหลายด้านยังไปได้ ทั้งท่องเที่ยว ยานยนต์ และกลุ่มต่าง ๆ และพร้อมรับเป้าจัดเก็บรายได้เพิ่มเป็น 2 ล้านล้านบาท ในปี 2562 ซึ่งเป็นยอดเป้าหมายที่ค่อนข้างสูง แต่เมื่อปรับระบบการจัดเก็บให้มีประสิทธิภาพ จากการนำเทคโนโลยีมาใช้ คาดว่าจะจัดเก็บได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

สำหรับกระแสข่าวการปรับภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 9% นายเอกนิติ ยืนยันว่า ไม่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 7% ในเดือน ต.ค. ปีนี้อย่างแน่นอน เพราะเศรษฐกิจเพิ่งเริ่มฟื้นตัว และไม่ได้เติบโตพุ่งร้อนแรงจนต้องปรับขึ้นอัตราภาษี เพื่อชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจ โดยเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในเร็ว ๆ นี้


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,371 วันที่ 3-6 มิ.ย. 2561 หน้า 02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เร่งเจรจาเก็บภาษี-ลดค่าคอมฯ เว็บจองโรงแรม
ชงลดภาษีรายใหญ่! แลกอุ้ม ศก.ฐานราก


e-book-1-503x62-7