สยามดิสฯ ชวนร่วมอีโค่คอมมิวนิตี รณรงค์เลิกใช้หลอดพลาสติก

14 มิ.ย. 2561 | 12:09 น.
หลอดพลาสติก กลายเป็นขยะชิ้นสำคัญที่สร้างปัญหากับสภาพแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตของสัตว์นํ้า และปะการัง จากสถิติพบว่า จำนวนขยะหลอดพลาสติกที่ถูกทิ้งลงมหาสมุทรทั่วโลกปีล่าสุดอยู่ที่ 513 ล้านตัน จาก 20 ประเทศทั่วโลก และไทยติดอันดับ 1 ใน 10 ประเทศที่มีส่วนสร้างมลภาวะทางทะเล และจากการศึกษาของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานการจำแนกขยะในทะเล พบว่าหลอดพลาสติกถูกพบมากเป็นอันดับ 2 รองจากขยะถุงพลาสติกในประเทศไทย

09 กิจกรรม Workshop ทำสครับจากใบชาที่ชงแล้วจาก TE

“อุสรา ยงปิยะกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด บอกว่า สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรียม เล็งเห็นความสำคัญที่จะร่วมกันลดขยะหลอดพลาสติก ในวันสิ่งแวดล้อมโลก (5 มิถุนายน) จึงจัดงาน “Siam Discovery World Environment Day - Strawless Challenge” ปลุกกระแสให้ทุกคนตระหนักและ ช่วยกันลดการใช้หลอดพลาสติก หรือเปลี่ยนไปใช้หลอดที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยจัดกิจกรรมแจกหลอดสเตนเลสทดแทน 5,000 หลอด ตั้งแต่ 5 มิถุนายน 2561 เป็นต้นไป นอกจากนี้ ทุกร้านในสยามดิสคัฟเวอรี่จะเข้าร่วมกิจกรรม โดยงดแจกหลอดพลาสติกให้ลูกค้าตลอดเดือนมิถุนายน

สำหรับกิจกรรมแจกหลอดสเตนเลส ผู้สนใจสามารถร่วมกิจกรรมรับหลอด Reusable ได้ด้วยการถ่ายรูปสินค้ามุมใดก็ได้ที่ Ecotopia ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรียม แล้วแชร์ในโซเชียลมีเดีย โดยใส่ #EcotopiaSiamDiscovery #Strawlesschallenge จะได้รับหลอดสเตนเลส 1 อัน

18 กิจกรรม Workshop จากแบรนด์ Sack Item ทำกระเป๋า จากกระสอบเหลือใช้

ส่วนกิจกรรมเวิร์กช็อปรักษ์โลก ทุกเสาร์-อาทิตย์ ตลอดเดือนมิถุนายนนี้ อาทิ ทำลิปสติกออร์แกนิกสุดชิก, ทำกระเป๋าสตางค์และพวงกุญแจจากวัสดุกระสอบเหลือใช้, เพนต์ตุ๊กตาตามปีเกิดด้วยเกล็ดนิล, สนุกกับการทำผ้ามัดย้อมครามตามธรรมชาติ, ตกแต่งกางเกงยีนส์ตัวเก่งจากเศษผ้า, เรียนรู้การทำครีมอาบนํ้าจากใบชาและเกลือธรรมชาติ,
ทำพวงกุญแจจากรังไหม เป็นต้น

“อุสรา” ยํ้าว่า สยามพิวรรธน์ มีนโยบาย การดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคัญต่อการใส่ใจสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาโดยตลอด ที่ผ่านมา สยามดิสคัฟเวอรี่ ได้เปิดพื้นที่โซนใหม่ “Ecotopia” เป็นส่วนที่วางจำหน่ายสินค้าแนวอีโค่ เฟรนด์ลี่ ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ กับนิยามอีโค่ที่เป็นวิถีของคนทันสมัย  (Eco is Fashionable) เพื่อค้นพบนิยามใหม่ของการรักษ์โลก ที่จะทำให้ทุกคนสุขภาพดีและสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืน (Sustainability)

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3372 ระหว่างวันที่ 7 - 9 มิ.ย. 2561

e-book-1-503x62-7