เตือนโรงแรมรับมือบอลโลก หวั่นทัวริสต์‘ยุโรป’ชะลอตัว

08 มิ.ย. 2561 | 09:26 น.
สมาคมโรงแรมไทย จี้สมาชิกรับมือบอลโลก ตรงกับช่วงโลว์ซีซัน หวั่นทัวริสต์ยุโรปชะลอตัว แถมถูกผู้ประกอบการจีน จัดแพ็กเกจดักให้เดินทางไปเที่ยวต่อยังแดนมังกร ขณะที่ยอดขายทัวร์ไทยไปเชียร์บอลโลก สนนราคา 2-4 แสนบาทต่อคน เวิลด์ แพลนเน็ต ตั้งเป้าขาย 500-600 คน

จากการแข่งขันฟุตบอลโลกระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน-15 กรกฎาคมนี้ ที่ประเทศรัสเซีย  ซึ่งตรงกับช่วงโลว์ซีซันของไทย ทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ต้องเตรียมรับมือ ต่อการชะลอตัวด้านการท่องเที่ยวในบางตลาดที่อาจเกิดขึ้น ขณะที่การขายทัวร์ไปเชียร์บอลโลกของผู้ประกอบการทัวร์ไทย ก็มีแนวโน้มที่ไปได้ แม้การเดินทางในช่วงดังกล่าวจะมีราคาสูงกว่าปกติราว 10-15% จากราคาที่พักในรัสเซียที่ปรับ ตัวสูงขึ้น

ต่อเรื่องนี้ล่าสุดในการประชุมประจำปีของสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) ทางสมาคมได้แจ้งให้สมาชิกรับทราบว่ามีแนวโน้มว่านักท่องเที่ยวยุโรป จะเดินทางไปเที่ยวพร้อมชมการแข่งขันฟุตบอลโลกในช่วงเวลาดังกล่าว ประกอบกับทางประเทศจีน ก็ได้นำเสนอแพ็กเกจ ที่จะดึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวรัสเซีย เดินทางไปต่อที่ประเทศจีน ดังนั้นในช่วงดังกล่าวอาจจะส่งผล กระทบต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวไทยไม่มากก็น้อย

เนื่องจากวันที่แข่งขันฟุตบอลโลก ตรงกับช่วงไตรมาส 2 และ 3 และเป็นช่วงที่แย่ที่สุดของปี เพราะเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว ดังนั้นผู้ประกอบการท่องเที่ยวต้องเตรียมรับมือต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

22-22

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (ททท.) เผยว่า การจัดฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซีย
จัดว่าเป็นปัจจัยท้าทายของการท่องเที่ยวไทยในช่วงโลว์ซีซันนี้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวบางส่วน โดยเฉพาะแฟนฟุตบอลของประ เทศที่เข้ารอบ มีแนวโน้มที่จะเดินทางไปเชียร์ทีมของตน โดยทางรัสเซีย คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเที่ยวต่างชาติมากกว่า 1 แสนคนจาก 120 ประเทศเดินทางโดยรถไฟระหว่างเมืองที่จัดการแข่งขันในช่วงฟุตบอลโลก

โดย 3 อันดับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปมากที่สุด คือ 1. โคลอมเบีย 2. จีน 3. สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปมากที่สุด คือ บราซิล เปรู เยอรมนี เม็กซิโก ออสเตรเลีย อาร์เจนตินา อังกฤษ โปแลนด์ และญี่ปุ่น

ในด้านการเดินทางของคนไทยไปชมการแข่งขันฟุตบอลที่รัสเซียนั้น

นายชาตรี ตั้งเธียรกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท เวิลด์ แพลนเน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เผยว่า ยอดการขายทัวร์บอลโลกขณะนี้มียอดจองเข้ามากว่า 300 คน ส่วนใหญ่เป็นคนไทย และประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMV ซึ่งบริษัทตั้งเป้าจัดทัวร์ไว้ที่ 500-600 คน ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2-4 แสนบาทต่อคน และคาดว่าจะมีรายได้จากการจัดทัวร์อยู่ที่ 45-50 ล้านบาท  โดยการที่รัสเซียไม่ต้องขอวีซ่า และเงินบาทแข็งค่า เมื่อเทียบ กับรูเบิล ก็น่าจะทำให้คนที่ชอบฟุตบอล ตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าว

                 หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่38 ฉบับ 3,372 ระหว่างวันที่ 7 - 9 มิ.ย. 2561 e-book-1-503x62-7