ซีเจเอ็กซ์เพรส เสริมทัพคนรุ่นใหม่

13 มิ.ย. 2561 | 12:41 น.
ซีเจ เอ็กซ์เพรส เฟ้นหาคนรุ่นใหม่เสริมทัพกำลังคนสู้ศึกร้านสะดวกซื้อ ปั้น Big data ต่อยอดเข้าถึงไลฟ์สไตล์ลูกค้า เผยแผนลงทุน 3 ปีทุ่มงบกว่า 2,000 ล้านขยายสาขาครบ 650 แห่ง พร้อมเดินหน้าสร้างแบรนด์ให้เป็น “คนคุ้นเคย”

นายวีรธรรม เศรษฐสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเจ เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ “ซีเจ เอ็กซ์เพรส” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ธุรกิจร้านสะดวกซื้อยังคงมีการเติบโตต่อเนื่อง แม้จะเป็นผู้นำตลาดที่ชัดเจน แต่ยังมีช่องว่างและโอกาสในการเข้ามาทำตลาด โดยซีเจ เอ็กซ์เพรสกำหนดโพสิชันนิ่งว่าเป็นร้านซูเปอร์ คอนวีเนียน สโตร์ที่ชัดเจน ซึ่งนอกจากร้านซีเจ เอ็กซ์เพรสแล้วยังมีบาวคาเฟ่ และนายน์ บิวตี้ เปิดให้บริการด้วยทำให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างครบครันในครั้งเดียว
p12-daily-cj-goto อย่างไรก็ดีเพื่อรองรับการแข่งขันที่รุนแรง พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีสินค้าและบริการใหม่ๆ เกิดขึ้น บริษัทจึงมีแนวคิดเปิดรับคนรุ่นใหม่เข้าร่วมงาน เพื่อเพิ่มศักยภาพ ความคิดสร้างสรรค์ และแนวคิดใหม่ๆ มาพัฒนาและต่อยอดการทำงานให้เข้าถึงและแข่งขันในธุรกิจได้

“วันนี้ซีเจ เอ็กซ์เพรส ต้องเตรียมคนเพื่อรองรับทั้งการแข่งขันที่รุนแรง เทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป การเปิดรับคนรุ่นใหม่เข้าร่วมงานเพราะต้องการ วิธีคิดใหม่ๆ ความคิดสร้างสรรค์ ความกล้าที่จะคิดทำสิ่งใหม่ๆเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค ซึ่งคนเหล่านี้จะรู้จักการคิดวิเคราะห์จากฐานข้อมูล (Big Data) ที่มีอยู่ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งในการพัฒนาสินค้า ราคา โปรโมชัน และวิธีนำเสนอใหม่ๆ ให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น โดยในอนาคตจะมีคนรุ่นใหม่เข้าไปอยู่ในทุกๆ ทีม เช่น ทีมการตลาด ทีมซีอาร์เอ็ม เป็นต้น”

นายวีรธรรม กล่าวอีกว่า จุดอ่อนของซีเจ เอ็กซ์เพรส คือเรื่องของอีโคโนมี ออฟ สเกล เมื่อจำนวน สาขาน้อยกว่าคู่แข่ง ย่อมเสียเปรียบ ดังนั้นการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้น จึงต้องพัฒนาคน และเตรียมพร้อมระบบต่างๆ ซึ่งวันนี้การมีสมาชิก 6-7 แสนคน และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 1 ล้านคนในปีนี้ จะเป็นฐานข้อมูลสำคัญที่ทำให้ซีเจ เอ็กซ์เพรสเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
891 เป้าหมายของซีเจ เอ็กซ์ เพรส ในวันนี้คือการสร้างให้คู่ค้า และลูกค้ารู้จักซีเจ เอ็กซ์เพรสมากขึ้น ผ่านสื่อต่างๆ อาทิ โฆษณาทางโทรทัศน์ ฯลฯ และการขยายสาขาตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อทำให้ลูกค้าคุ้นเคย และไม่ใช่คนแปลกหน้าอีก ต่อไป โดยเป้าหมายหลักยังคงอยู่ ในภาคกลาง ไม่ว่าจะเป็นในเพชรบุรี กาญจนบุรี นครปฐม หรือจังหวัดใกล้เคียง ในปีนี้คาดว่าจะมีสาขาเปิดใหม่ทั้งสิ้น 100 แห่ง โดยครึ่งปีแรกเปิดไปแล้ว 60-70 แห่ง

สำหรับแผนการลงทุนใน 3 ปี (ปี 2561-2563) บริษัทใช้เงินลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท สำหรับขยายสาขาให้ได้ 600-650 แห่ง และคาดว่าจะมีสาขาครบ 1,000 แห่งภายใน 5 ปี โดยเน้นการขยายสาขาไปยังทำเลที่มีกำลังซื้อ ใกล้ชุมชนเพื่อความสะดวกในการใช้บริการ และเน้นความหลากหลายของสินค้า โดยจะขยายสาขาร้านบาวคาเฟ่และนายน์ บิวตี้เพิ่มขึ้นควบคู่กันไป โดยคาดว่าในปี 2563 จะมีร้านบาวคาเฟ่เพิ่มขึ้นเป็น 400 แห่ง และนายน์ บิวตี้ 500-550 แห่ง

“ทำเลที่ตั้งถือเป็นจุดสำคัญ ซึ่งซีเจ เอ็กซ์เพรส เองไม่เน้นพื้นที่ขนาดใหญ่ แต่อาศัยกลุ่มลูกค้าเดิมที่มาใช้บริการ ขณะที่การมีนายน์ บิวตี้และบาวคาเฟ่ มาอยู่ร่วมด้วยถือเป็นจุดขายที่ช่วยดึงดูดให้ลูกค้ามาใช้บริการมากขึ้นด้วย”

ด้านผลประกอบการของซีเจ เอ็กซ์เพรส ในปีที่ผ่านมามียอดขาย 8,900 ล้านบาท และในปีนี้ตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขายกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

.................................................................
หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3372 ระหว่างวันที่ 7-9 มิ.ย.61

e-book-1-503x62