จ่อเวนคืนที่ 5.3 พันโฉนด! ก่อสร้าง 2 สนามบินใหม่

04 มิ.ย. 2561 | 08:25 น.
040661-1515

ทอท. ขีดวงที่ดินสร้าง 2 สนามบินใหม่ "เชียงใหม่-พังงา" คลุม 5.3 พันโฉนด ชี้! เจรจาซื้อก่อนเวนคืน คาดชงขออนุมัติผู้ถือหุ้นได้ก่อนสิ้นปี ... นายหน้าค้าที่ดินคึกอีกรอบ ชี้! รายใหญ่กว้านซื้อรอนานแล้ว ปั่นราคาที่สูงเวอร์ 'สันกำแพง' ไร่ละ 15 ล้าน

บอร์ดบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เห็นชอบหลักการสร้างสนามบินใหม่ แห่งที่ 2 ของเชียงใหม่และภูเก็ต ในพื้นที่ระหว่าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ต่อเนื่อง อ.บ้านธิ จ.ลำพูน และที่ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา มีขอบเขตทับแปลงที่ดินกว่า 5.3 พันโฉนด

 

[caption id="attachment_286884" align="aligncenter" width="503"] นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. นิตินัย ศิริสมรรถการ
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.[/caption]

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขั้นตอนนี้ ทอท. วางไทม์ไลน์ไว้ 3 สเต็ป คือ 1.นำมติบอร์ด ทอท. เสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ ครม. พิจารณา จากนั้นจะจัดประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อขออนุมัติแผนสร้างสนามบินใหม่ภายในปีนี้

2.กระบวนการได้มาซึ่งที่ดิน และ 3.ช่วงการก่อสร้าง ซึ่งจะใช้เวลา 4 ปี แต่สนามบินจะเปิดให้บริการได้เมื่อไหร่ระบุชัดไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับระยะเวลาการได้ที่ดินมา แต่คาดว่าจะให้แล้วเสร็จก่อนสนามบินเชียงใหม่และภูเก็ตจะเต็มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสาร


TP11-3280-AB

ทอท. ขีดวงที่ดินที่ต้องการสร้างสนามบินแห่งละ 5-7 พันไร่ โดยสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ครอบคลุมแปลงที่ดินกว่า 5 พันโฉนด และสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 หรือที่พังงา คลุมที่ดินกว่า 300 โฉนด

นายนิตินัย กล่าวต่อว่า ทอท. ก็เจรจากับเจ้าของโฉนด คนหนึ่งอาจถือครองที่หลายแปลง เพราะคงมีคนไปกว้านซื้อที่ดินรอไว้นานแล้ว แต่การเจรจาซื้อต้องมีเกณฑ์ราคาประเมิน ถ้าสูงเกินไปก็ไม่รู้ไปตอบสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) อย่างไร ถ้าซื้อไม่ได้ก็ต้องเวนคืนต่อไป โดยงบลงทุนก่อสร้างสนามบินใหม่ 2 แห่ง 1.26 แสนล้านบาท ไม่รวมค่าที่ดิน


mp21-3346-1C

ด้าน นายสุพัฒน์ ปักษาจันทร์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ข่าวการสร้างสนามบินเชียงใหม่เป็นที่ฮือฮา แต่ยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดว่า มีการซื้อขายจริงเพิ่มขึ้น บางทีก็เป็นการปั่นราคา ส่วนพวกที่ดินก็กลัวถูกเวนคืน

นายสุรชัย รัชตประทาน เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาสันกำแพง กล่าวว่า ที่สันกำแพงมีทั้งข่าวจะสร้างสนามบินแห่งที่ 2 รถไฟฟ้าใต้ดินและมอเตอร์เวย์ก็ตื่นตัวพอสมควร ภาพรวมที่ดินราคาสูงขึ้น ส่วนใหญ่จะอยู่โซนถนนสาย 1317 และถนนสายสันกำแพงสายเก่า เพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากเดิมราคาไร่ละกว่า 22 ล้านบาท ขึ้นกว่า 3-4 ล้านบาทก็มี แล้วแต่แปลงที่ดิน

 

[caption id="attachment_286887" align="aligncenter" width="390"] นนท์ หิรัญเชรษฐ์ นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์ จ.เชียงใหม่ ภาคเหนือ นนท์ หิรัญเชรษฐ์
นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์ จ.เชียงใหม่ ภาคเหนือ[/caption]

นายนนท์ หิรัญเชรษฐ์ นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์ จ.เชียงใหม่ ภาคเหนือ เปิดเผยว่า ข่าวนี้ทำให้แวดวงนายหน้าค้าที่เคลื่อนไหวอีกครั้ง บางที่เมื่อ 10 ปีก่อน ไร่ละ 2-3 ล้านบาท ก็แพงมากแล้ว ปัจจุบัน ราคาถูกปั่นขึ้นมาไร่ละ 12-15 ล้านบาท อยากฝากเตือนนักลงทุน นายทุน นายหน้า ศึกษาข้อมูลให้ชัด อย่าปั่นกระแสราคาที่ดินให้แพงเกินไป จะทำให้การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีปัญหาต้นทุนในอนาคต

เช่นกัน นายชาญวิทย์ บรรจงการ เลขาธิการหอการค้า จ.พังงา กล่าวว่า ที่พังงาเริ่มมีนายทุนเข้าติดต่อสอบถามราคาที่ดินในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ของการสร้างสนามบิน ขณะนี้ พบว่า มีราคาพุ่งสูงเป็นเท่าตัวของราคาปกติ โดยที่ดินบ่อกุ้งจากไร่ละ 2.5 แสนบาท เพิ่มเป็น 5 แสนบาท ส่วนที่ดินทั่วไป (ไม่ติดถนนใหญ่) ไร่ละ 5 แสนบาท เพิ่มเป็น 1 ล้านบาท และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนสูงผิดปกติ


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,370 วันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
บอร์ด ทอท. ไฟเขียว 1.26 แสนล้านผุด 2 สนามบินใหม่
จีนลงทุนสามหมื่นล้านสร้างสนามบินใหม่ในกัมพูชา


e-book-1-503x62