นายกฯ ย้ำ! ยังไม่ปรับ ครม.

04 มิ.ย. 2561 | 07:33 น.
วันที่ 4 มิ.ย. 2561 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเกี่ยวกับการถือครองหุ้นของภรรยานายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่เข้าลักษณะต้องห้าม ซึ่งมีผลต่อคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีจากเรื่องดังกล่าว จะส่งผลให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวสั้น ๆ ว่า "ไม่มี"


 

[caption id="attachment_286870" align="aligncenter" width="503"] ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ[/caption]

ต่อข้อซักถามที่ว่า ยังยืนยันว่า ไม่มีการปรับ ครม. ใช่หรือไม่นั้น กล่าวว่า "ปรับไปทำไม คุณก็ปรับเองแล้วกัน ผมไม่ปรับ อยู่ได้ก็อยู่ไป ถ้าอยู่ไม่ได้ ท่านก็ต้องออก"

เมื่อถามย้ำว่า สรุปว่าไม่มีการปรับ ครม. ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีหันไปตอบผู้สื่อข่าวว่า "พูดไปไม่เข้าใจเหรอ"

ต่อข้อซักถามที่ว่า นอกจากนายดอนแล้ว จะมีการปรับ ครม. ในส่วนอื่นหรือไม่ ในช่วงเวลา 6 เดือนที่เหลือของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีแผน ไม่ได้คิดว่าจะต้องปรับใคร เมื่อถามต่อว่า ในกรณีดังกล่าวจะมีขั้นตอนในการชี้แจงอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนกฎหมาย

ทั้งยังระบุด้วยว่า สุดท้ายแล้ว หากนายดอนจะต้องพ้นสภาพความเป็นรัฐมนตรีจะต้องปรับ ครม. หรือไม่ นายกรัฐมนตรีได้เดินออกจากวงสัมภาษณ์พร้อมกับกล่าวว่า ไม่มีปรับ ครม.

 

[caption id="attachment_286869" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
รองนายกรัฐมนตรี[/caption]

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับ ครม. หลังจาก กกต. มีมติเกี่ยวกับการถือครองหุ้นของ ภริยานายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เข้าลักษณะต้องห้ามและมีผลต่อคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไปว่า ตนตอบไม่ได้ เพราะยังไม่มีการพูดคุย ตนเพิ่งเดินทางกลับจากการประชุม IISS Shangri-La Dialogue ครั้งที่ 17 ที่ประเทศสิงคโปร์ อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ต้องดูกฎเกณฑ์ กฎเกณฑ์ว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น

เมื่อถามว่า หากนายดอนแสดงสปิริตลาออก เพื่อเอื้อต่อการตรวจสอบ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องถามนายดอน มาถามตน ตนจะรู้ได้อย่างไร ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่า จะมีการปรับ ครม. หากนายดอนลาออก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "กระแสข่าวที่ไหน รายงานข่าวของใคร" ผู้สื่อข่าวตอบว่า เป็นการคาดการณ์ของสังคมว่ารัฐบาลเเละ คสช. จะมีการปรับ ครม. ก่อนลงหลังเสือเพื่อปูทางสู่การเลือกตั้งในปี 2562 พล.อ.ประวิตรจึงกล่าวว่า "อะไร ลงหลังเสืออะไร คสช. เป็นหลังเสือหรือ ปัดโธ่!" เมื่อถามว่า คสช. เป็นเสืออยู่แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถามนี้และกล่าวว่า "ถามไม่รู้เรื่องเลย" ก่อนจะเดินเข้าห้องประชุมไป


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ครม. ผ่านแผนการคลังระยะปานกลาง ตั้งเป้าจีดีพี ปี 2563-2564 ขยายตัว 3.5-4.5
ครม. อนุมัติ 145.3 ล้าน! ศึกษารถไฟทางคู่ 'อีอีซี'


e-book-1-503x62