ยังบลัด | ธุรกิจตระกูล 'มหาดำรงค์กุล' ต้องก้าวต่อและเติบโตในยุค GEN 3

03 มิ.ย. 2561 | 12:06 น.
030661-1905

การบริหารธุรกิจของตระกูลมหาดำรงค์กุล ปัจจุบัน ได้ส่งไม้ต่อไปยังทายาทรุ่น 3 'ศรินญา มหาดำรงค์กุล' หรือ 'คุณริน' ให้ได้แสดงฝีไม้ลายมือกันแล้ว และดูเหมือนจะไปได้ดี กับโปรเจ็กต์โรงแรมใหม่ของตระกูล อย่าง 'เรเนซองส์ พัทยา' ที่เธอถูกคุณพ่อและคุณแม่ กฤษฎา-วิภาวรรณ มหาดำรงค์กุล ดึงตัวให้กลับมาเริ่มงานตั้งแต่โรงแรมนี้เริ่มก่อสร้าง เพราะเห็นว่า น่าจะสมควรแก่เวลา หลังจากปล่อยให้เจ้าตัวได้ออกไปสานฝันหาประสบการณ์การทำงานในธุรกิจโรงแรมของคนอื่นมานานกว่า 5 ปี

คุณริน เล่าให้เราฟังว่า ด้วยความที่ครอบครัวทำโรงแรม 'สวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด' เราก็คุ้นเคย คุณแม่บอก ไม่รินก็น้องชาย ต้องกลับมาทำงานที่บ้าน ซึ่งก็ต้องไปเรียนด้านการโรงแรมที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเมืองเงียบ ๆ น้องชายไม่ชอบ รินก็เลยเข้ามารับภารกิจนี้แทน

 

[caption id="attachment_286760" align="aligncenter" width="469"] ศรินญา มหาดำรงค์กุล ศรินญา มหาดำรงค์กุล[/caption]

โดยไปเรียนคณะ MBA ด้านฮอสพิทาลิตี้ จาก Les Roches ตอนนั้นเธออายุน้อยสุดในคลาส เพราะจริง ๆ แล้ว คนที่จะมาสมัครเรียนได้ต้องอายุ 24 ปี แต่ตอนนั้นเจ้าตัวยังอายุ 23 ปี แต่ด้วยความที่หลังจบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ฝึกงานด้านมาร์เก็ตติ้งที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท มาร่วม 1 ปี ก็เลยลองเอาประสบการณ์ในการทำงานมาใช้สมัครเรียน ก็สมัครได้ทั้ง ๆ ที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์

เรียนจบก็เลือกเองเลยว่า จะไปสมัครงานที่ไหน ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ใช่ธุรกิจโรงแรมของทางบ้าน ไม่มีใครมาหางานหรือฝากงานให้ เพราะชอบที่จะทำอะไรด้วยตัวเอง และอยากรู้ว่า ความสามารถของเราว่าจะไปถึงไหน โดยไม่มีใครมาช่วย จึงเลือกไปสร้างภูมิคุ้มกันจากข้างนอก แม้งานแรกจะทำเอาเธอต้องเสียน้ำตา แต่คุณรินก็มองว่า เป็นความท้าทายที่ต้องผ่านไปให้ได้ ได้เรียนรู้ และคุณพ่อคุณแม่ก็สนับสนุนให้เราไปหาประสบการณ์จากข้างนอก เพราะถ้ากลับไปทำงานที่บ้านเลยในตอนนั้น ก็คงไม่มีใครกล้าดุด่าเรา

การทำงานของคุณรินจึงเติบโตมาจากสายมาร์เก็ตติ้งโรงแรมมาโดยตลอด ตั้งแต่ตำแหน่ง Marketing Coordinator ที่โรงแรมแมริออท โฮเทล สุขุมวิท ซ.57 จากนั้นเปลี่ยนที่ทำงานมาอยู่ที่โรงแรมเจดับบลิว แมริออท กรุงเทพฯ ขยับตำแหน่งมาเป็น Marketing Executive จนก้าวมาเป็น Maketing Manager ตอนทำงานอยู่ที่โรงแรมเลอ เมอริเดียน กรุงเทพฯ


26-27-3354-54

จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา ล้วนอยู่ภายใต้การบริหารของอินเตอร์เนชั่นแนล เชน ทำให้เราได้เรียนรู้การทำงานในแบบสากล และสิ่งสำคัญที่เราได้จากการทำงานข้างนอก คือ 'คอนเนกชัน' โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงของโรงแรมต่าง ๆ ซึ่งวงการนี้มันแคบ เราสามารถนำคอนเนกชันที่มีดึงคนมีฝีมือมาช่วยทำงานให้เราได้ ทั้งโรงแรมที่มีอยู่เดิมและโรงแรมใหม่ที่เรามี

คุณริน เล่าต่อว่า เมื่อตัดสินใจเข้ามาช่วยทำธุรกิจให้ที่บ้าน ก็เจองานหิน เพราะที่บ้านมีแพลนจะลงทุนสร้างโรงแรมใหม่ที่พัทยา โดยเริ่มตั้งแต่ไปดูที่ดินกับคุณปู่ (ดิลก มหาดำรงค์กุล) ซึ่งท่านชอบไปดูที่ดินสวย ๆ และมีโอกาสก็จะสอนลูกหลานเรื่องของการดูที่ดิน จากนั้นเธอก็ต้องเข้ามาคุมตั้งแต่เริ่มก่อสร้างด้วยตัวเอง ไปจนถึงเปิดโรงแรม ซึ่งก็ได้การตอบรับที่ดี ซึ่งคุณรินรู้สึกภูมิใจมาก เมื่อเห็นโรงแรมที่ปลุกปั้นมากับมือ ทั้งยังได้เรียนรู้งานในสายงานใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่มาร์เก็ตติ้งอย่างที่คุ้นชิน แต่ได้เรียนรู้สายงานด้านดีเวลอปเมนต์ รวมถึงกฎหมาย โดยเฉพาะความยากลำบากในการทำ EIA สร้างโรงแรม ก็รู้สึกเหมือนเป็นเด็กน้อยอีกครั้ง จากการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

 

[caption id="attachment_286762" align="aligncenter" width="362"] ศรินญา มหาดำรงค์กุล ศรินญา มหาดำรงค์กุล[/caption]

นอกจากนี้ ล่าสุด เธอก็ได้เข้ามาช่วยดูแลด้านมาร์เก็ตติ้งให้กับ 'ศรีทองพาณิชย์' ซึ่งดำเนินธุรกิจนำเข้านาฬิการะดับโลกเข้ามาจำหน่ายในไทยกว่า 60 ปีแล้ว ทั้งเรื่องของแบรนดิ้ง สร้างสีสันของแบรนด์ และเพิ่มช่องทางการขายให้สอดรับกับโลกยุคใหม่

"เป้าหมายในการทำงานของริน คือ ต้องการพัฒนาธุรกิจที่ต้นตระกูลสร้างไว้ให้เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อส่งต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานต่อ ๆ ไป ถ้ารินมีลูก เราไม่ต้องการเห็นเหมือนหลายธุรกิจ ที่พอ GEN ใหม่เข้ารับช่วงต่อแล้ว ทำให้ธุรกิจที่ต้นตระกูลสร้างมามันหายไป ซึ่งการที่รินคิดแบบนี้ เป็นเพราะครอบครัวของริน ถือว่ามีความใกล้ชิดกับคุณปู่ ซึ่งท่านก็คุยและสอนไปด้วยในตัว ทั้งเรื่องเรียนและการทำงาน ทุกอย่างก็สอดแทรกคำสอนของท่านไปด้วย มันเป็นความผูกพัน และต้องรักษาสิ่งที่คุณปู่สร้างมาให้พัฒนาต่อไป"

ไม่เพียงเธอจะมุ่งมั่นที่จะทำงานอย่างมีเป้าหมาย เธอยังเป็นคนชอบตื่นตาตื่นใจกับอะไรที่เป็นความรู้ใหม่ เพราะรู้สึกท้าทายและสนุก เห็นตัวเล็ก ๆ แบบนี้ แต่กิจกรรมที่ชอบ คือ ปีนเขา ดำน้ำ และล่าสุด กำลังเรียนขับเครื่องบินพาณิชย์ ที่กองทัพอากาศอีกด้วย ซึ่งคุณรินก็ได้ไอเดีย และความรู้ใหม่ ๆ กับการเปิดโลกทรรศน์ จากความชอบการเรียนรู้อยู่เสมอของเธอนั่นเอง


……………….
คอลัมน์ : ยังบลัด เรื่อง โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร ภาพ โดย ประเสริฐ ขวัญมา

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,354 วันที่ 5-7 เม.ย. 2561 หน้า 26-27

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
‘มหาดำรงค์กุล’ปรับพอร์ตธุรกิจ รุกลงทุนโรงแรมใหม่เมืองท่องเที่ยว
‘พัทยา’ทำเลทองอีอีซี ปักหมุดลงทุนท่องเที่ยว


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว