เจาะกลยุทธ์! อสังหาฯรายเล็กฝ่าวงบิ๊กเนม ลุย 'อีอีซี'

03 มิ.ย. 2561 | 10:33 น.
030661-1732

"ทำอย่างไรให้อยากอยู่บ้าน"
 นี่คือ หัวใจสำคัญในการทำธุรกิจ ของ 'เอสเตท กูรู' ซึ่งถือเป็นรายย่อยที่โดดเข้ามาในตลาดอสังหาริมทรัพย์หลังประกาศแผนขยายตลาดไปยังต่างจังหวัดเป็นครั้งแรก ด้วยการฝ่าวงเจ้าถิ่นและรายใหญ่ เจาะลูกค้าใน 3 จังหวัดระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ..."ฐานเศรษฐกิจ" สัมภาษณ์ นายสรวุฒิ มานะสมจิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเตท กูรู จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดเล็ก ถึงมุมมองและทิศทางการพัฒนาโครงการ ดังนี้

 

[caption id="attachment_286752" align="aligncenter" width="402"] สรวุฒิ มานะสมจิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเตท กูรู จำกัด สรวุฒิ มานะสมจิตร
กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเตท กูรู จำกัด[/caption]

เป้าหมายและทิศทาง
นายสรวุฒิ ระบุว่า ได้ประกาศแผนขยายฐานตลาดไปยังต่างจังหวัดเป็นครั้งแรก มุ่งพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ ทั้งที่ จ.ระยอง และชลบุรี จำนวน 2 โครงการ มูลค่า 760 ล้านบาท ลักษณะบ้านแฝดและทาวน์โฮม 'วิสทาวน์ พัทยา-เขาตาโล' และ 'วิสทาวน์ แม่น้ำคู้-ปลวกแดง' เริ่ม 9.99 แสนบาท ขณะเดียวกัน มีที่ดินในสต๊อกรอการพัฒนาอีกหลายแปลงที่ได้รับอานิสงส์จาก EEC ซึ่งส่งผลต่อดีมานด์แหล่งที่อยู่อาศัยชัดเจน

ขณะที่ รายใหญ่เน้นพัฒนากลุ่มคอนโดฯ หรือ อพาร์ตเมนต์ บ้านราคาแพง ซึ่งมองว่า ไม่ใช่โปรดักต์ที่คนในพื้นที่ต้องการจริง ๆ หรือแม้แต่เจ้าถิ่นอยากพัฒนาโครงการ ก็ติดข้อจำกัดหาที่ดินไม่ได้ เพราะราคาสูง อีกส่วนได้แรงหนุนจากโครงการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินของรัฐ อย่าง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่รองรับกลุ่มคนในพื้นที่ชัดเจน จึงถือเป็นโอกาสในการทำธุรกิจ และสร้างความแตกต่างให้กับตลาด

"เอสเตท กูรู แม้เป็นรายเล็กในตลาด แต่มีจุดแข็งที่ต่างจากรายใหญ่ คือ ไม่เน้นทำโครงการการขนาดใหญ่เกินกว่า 100 หน่วย สร้างเสร็จ ปิดการขายเร็วภายใน 18 เดือนต่อโครงการ เน้นมาร์จินต่ำ แต่เทิร์นโอเวอร์เร็ว สร้างเสร็จไวเข้าอยู่ได้เร็ว ซึ่งลูกค้าชอบ และทำให้ส่วนกลางดูแลได้ง่าย ที่สำคัญ แต่ละโครงการนั้นจะมีกลุ่มเป้าหมายที่ผ่านการลงพื้นที่ศึกษาความต้องการมาแล้ว จึงขายออกง่ายและเร็ว เน้นกลุ่มคนที่มีระดับรายได้อาจไม่มากนัก 25,000 บาทต่อเดือน ซึ่งมีกำลังผ่อนจ่ายบ้านกับธนาคารเทียบเท่ากับค่าเช่าที่จ่ายให้อพาร์ตเมนต์ สำหรับหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ คือ ทำอย่างไรให้คนอยากอยู่บ้านการเข้าไปอยู่ในหัวใจของ Consumer ขาดสิ่งไหนเติมสิ่งนั้น"


appMP33-3099-A

ความยากในการทำธุรกิจ
คงเป็นเรื่องรายได้หลักของลูกค้า ที่ไม่ขยับตามค่าใช้จ่าย ทำให้มีข้อจำกัดในการกู้สินเชื่อ แต่มีปัจจัยบวกคอยหนุน เช่น โครงการพัฒนาของรัฐ ขณะเดียวกัน เงินทุนจากต่างประเทศก็จะเป็นส่วนที่จะกระตุ้นภาพรวมเศรษฐกิจและส่งผลมายังตลาดอสังหาฯ เช่นกัน เช่นเดียวกับเทรนด์ของผู้บริโภคที่ผู้ประกอบการต้องจับให้ถูกจุด เพราะที่อยู่อาศัยไม่ใช่โรงแรม ที่แม้อยู่ไกล แต่ดี คนก็ไปหา แต่บ้านนั้น คนซื้อจะเลือกด้วยทำเลเป็นหลัก ฉะนั้นทำเลต้องดี ราคาต้องไหว ส่วนกลางต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนที่เปลี่ยนไป


วางเป้าเติบโต
ขณะที่ เป้าหมายระยะสั้น 2-3 ปีข้างหน้านั้น เอสเตท กูรู พยายามจะสร้างรากฐานให้มั่นคงก่อน เพื่อหวังให้เติบโตอย่างยั่งยืน เรากำลังค้นหาจุดแตกต่างของตนเองให้เจอ เพื่อสู้กับรายใหญ่ในตลาด โดยที่ไม่เคยวาง Positioning ของตนเอง ว่า อยู่ส่วนไหนของตลาด ไม่ใช่กลุ่มกลาง-ล่าง ไม่ใช่กลุ่มพรีเมียมใด ๆ แต่ในการวางแผนโครงการ จะเน้นความเหมาะสมของที่ดินว่า ควรถูกพัฒนาเป็นแบบใดและกลุ่มเป้าหมาย คือ ใคร แต่ตั้งเป้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ อีก 5 ปีข้างหน้า ขณะนี้ ตั้งเป้าเปิดขายให้ได้อย่างน้อยปีละ 2-3 โครงการ แม้จะมียอดรับรู้รายได้ไม่มาก แต่ไม่มี Backlog เหลือขาย

ทั้งนี้ บริษัท เอสเตท กูรูฯ ก่อตั้งเมื่อปี 2547 ด้วยทุนจดทะเบียน 150 ล้านบาท และตั้งเป้ายอดขายปี 2561 รวม 250 ล้านบาท ยอดขายรอรับรู้รายได้ประมาณ 200 ล้านบาท

นายสรวุฒิ ทิ้งท้ายว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังโตต่อเนื่อง แม้วันนี้ค่ายใหญ่จะครองตลาดมากกว่า 70% แต่สำหรับ 'เอสเตท กูรู' สามารถสู้ได้ด้วยความแข็งแกร่งและความศรัทธาของลูกค้า


……………….
สัมภาษณ์พิเศษ : สรวุฒิ มานะสมจิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเตท กูรู จำกัด

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,369 วันที่ 27-30 พ.ค. 2561 หน้า 29-30

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กลุ่มวัสดุหวังอสังหาฯโตรอแรงหนุนเมกะโปรเจ็กต์-อีอีซี
อสังหาฯมี.ค.61เปิด 16,753 หน่วย มูลค่ารวมกว่า 6.8หมื่นล.


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว