สมาร์ท เอนเนอร์จี | 'ยูพีเอส' เปลี่ยนใช้รถไฟฟ้า! ส่งพัสดุกว่า 170 คันทั่วลอนดอน

02 มิ.ย. 2561 | 17:53 น.
030661-0044

'ยูพีเอส'
 ผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งพัสดุและสินค้าในประเทศอังกฤษ ประกาศแผนปรับขบวนรถครั้งใหญ่ โดยจะยกเลิกรถที่ใช้เครื่องยนต์แบบสันดาปภายในทั้งหมด แล้วเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้าแทน พร้อมขายเครือข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้า เพื่อให้บริการแก่รถไฟฟ้าขนส่งพัสดุและสินค้าของบริษัท ที่มีจำนวนกว่า 170 คัน ในมหานครลอนดอน ประเทศอังกฤษ โครงการดังกล่าวนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างยูพีเอสและพันธมิตรโครงการ ซึ่งประกอบด้วย บริษัท ยูเค พาวเวอร์ เน็ตเวิร์คส์ฯ และ บริษัท ครอส ริเวอร์ พาร์ทเนอร์ชิปฯ ทั้งยังได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการยานยนต์ไอเสียต่ำแห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลอีกด้วย

"โครงการนี้ส่งสัญญาณว่า จุดจบของรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในได้เริ่มขึ้นแล้ว" ผู้บริหารของยูพีเอส กล่าว พร้อมทั้งระบุว่า กองทัพรถบรรทุกขนส่งพัสดุที่เป็นรถไฟฟ้าทั้งหมดราว 170 คันนั้น ถือเป็นหนึ่งในการลงทุนของภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการเปลี่ยนแปลงหรือปรับตัวของบริษัทเอกชนไปสู่ยุคของการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า โครงการนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Smart Electric Urban Logistics หรือ SEUL ที่นอกจากทางบริษัทจะต้องลงทุนซื้อรถไฟฟ้า หรือ ดัดแปลงรถใช้ดีเซลมาเป็นรถไฟฟ้าแล้ว ยังต้องมีการติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ส่วนกลาง เพื่อทำงานเชื่อมโยงระหว่างรถและสถานีชาร์จไฟฟ้า นอกจากการใช้ไฟฟ้าจากเครือข่ายจ่ายไฟส่วนกลางแล้ว ยูพีเอสยังลงทุนเกี่ยวกับแบตเตอรี่สำรอง เพื่อการใช้งานอย่างราบรื่นและต่อเนื่องอีกด้วย


25-3354

ปีเตอร์ แฮริส ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจยั่งยืนของยูพีเอส เปิดเผยว่า บริษัทมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับอนาคตที่ยานยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามามีบทบาทอย่างมาก และบริษัทก็กำลังอยู่ในสถานะที่พร้อมจะมุ่งไปสู่ทิศทางนั้น

ทั้งนี้ ยูพีเอสถือเป็นเอกชนรายแรกระดับโลกที่นำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในงานด้านบริการขนส่งในย่านใจกลางเมืองหลวงเช่นนี้ ซึ่งหากประสบความสำเร็จด้วยดีในมหานครลอนดอน ก็จะนำรูปแบบเดียวกันนี้ไปใช้กับเมืองใหญ่แห่งอื่น ๆ ของโลก เช่น ในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ยูพีเอสกำลังดัดแปลงรถขนส่งจำนวน 1,500 คัน ที่เป็นรถใช้ระบบเครื่องยนต์สันดาปภายใน ให้กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ ยังจะซื้อรถบรรทุกไฟฟ้าเพิ่มเติมจาก บริษัท เทสลาฯ และบริษัท เดมเลอร์ฯ อีกด้วย


25-3354-46

ยูพีเอสนั้นได้ชื่อว่า เป็นบริษัทที่ให้การสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามาเป็นเวลายาวนานหลายปีแล้ว โดยในประวัติศาสตร์ของยูพีเอสนั้น มีการนำรถบรรทุกไฟฟ้ามาใช้ให้บริการคันแรกตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1930


……………….
คอลัมน์ : สมาร์ท เอนเนอร์จี โดย Power Bank

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,354 วันที่ 5-7 เม.ย. 2561 หน้า 25

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ยูพีเอส เพิ่มเป้าการใช้ยานพาหนะพลังงานทดแทน
ยูพีเอสเปิดตัว e-bike สามล้อไฟฟ้าส่งพัสดุคันแรกในสหรัฐฯ


e-book-1-503x62