ฐานโซไซตี : โอกาสทอง “เจ้าจำปี” รับขนคน 3 พัน ประชุมใหญ่ไทย

02 มิ.ย. 2561 | 12:21 น.
96569595 ว่ากันว่า รายได้จากการท่องเที่ยวจากกลุ่มที่เรียกว่า “ไมซ์” (MICE= Meeting Incentive Convention Exhibition) มีอัตราการใช้จ่ายเงินทองที่ก่อให้เกิดเม็ดเงินเข้าประเทศสูง เพราะว่าผู้จัดงานประชุมธุรกิจเหล่านี้ จะต้องสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่ถูกเชิญเข้าร่วมงาน รัฐบาลเองก็ยังตั้งองค์กรมหาชนแห่งหนึ่งขึ้นมาเพื่อส่งเสริมให้ทั่วโลกมาจัดงานในบ้านเรา  เดือนมิถุนายนนี้ก็จะมีบริษัทซึ่งทำธุรกิจขายตรงผลิตภัณฑ์อาหารเสริมยักษ์ใหญ่ของฮ่องกงและจีน เลือก “เจ้าจำปี” เป็นเอเย่นต์จำหน่ายตั๋วตัวแทน โดยจะขนตัวแทนขายกว่า 3 พันคน มาจัดประชุมในประเทศไทย งานใหญ่ ๆ แบบนี้สาย “การบินไทย” ซึ่งมีพร้อมด้วยศักยภาพที่สูงถือเป็นแอร์ไลน์หลักเจ้าเดียวในการขนส่งผู้คนที่จะมาประชุม

[caption id="attachment_286646" align="aligncenter" width="503"] อุษณีย์ แสงสิงแก้ว อุษณีย์ แสงสิงแก้ว[/caption]

งานนี้ผู้นำหญิงองค์กรอย่าง อุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการดีดี ถึงกับต้องบินไปร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง MOU  กับตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารเพื่อสร้างความมั่นใจและเป็นการให้กำลังใจทีมฝ่ายขายและการตลาด ลูกหม้อฝีมือดี คนรุ่นใหม่ใจใหญ่ไฟแรง มากด้วยประสบการณ์อย่าง วิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รักษาการรอง.กก.ผอ.ใหญ่ สายการพาณิชย์ ที่รับผิดชอบดูแลการขายทั่วโลกและทำรายได้หลักให้องค์กรเป็นแสนล้านบาท จนเป็นที่มาของการประกาศผลกำไรในไตรมาสที่ 1 ...ประสบการณ์บวกกับเป้าหมายที่ชัดเจนและการสนับสนุนทีมงาน รบ 100 ครั้ง ชนะ 100 ครั้ง สวรรค์ย่อมรู้ดี.!!! มดงานในพื้นที่อย่าง  เชตเสนีย์ ธนะรัชต์  ผจก.ทั่วไปฝ่ายขายประจำประเทศฮ่องกง ที่ถูกส่งไปอยู่มาหลายที่สมควรได้รับการปรบมือให้

[caption id="attachment_286647" align="aligncenter" width="503"] สุเมธ ดำรงชัยธรรม สุเมธ ดำรงชัยธรรม[/caption]

มุมมองของนักวิชาการคนดังที่เคยสอนวิชาการตลาด ได้ส่งเสียงออกมาสอนมวยผู้บริหารเจ้าจำปี ในคลิปที่ร่อนไปทั่วไม่นานมานี้ ไม่รู้ว่าเจตนาจะสื่อไปยัง สุเมธ ดำรงชัยธรรม ว่าที่ท่านดีดีคนใหม่ที่อยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองผลประโยชน์หรือไม่?... เอาเป็นว่าคนที่สอนมวยในคลิปนั้น จะรู้หรือไม่ว่า ความซับซ้อนในการบริหารจัดการองค์กรมันผิดหัวผิดฝามาชาติหนึ่งแล้วในแดนสนธยาแห่งนี้ มีบอร์ดหลายคนหลายยุคหลายสมัยได้พยายามที่จะแยกเอาฝ่ายบริการบนเครื่องบินที่มีพนักงานเกือบหมื่นคนให้เป็นสายงานบริการ มีเจ้านายตัวเอง ที่รู้และเข้าใจงานจริง พับผ่า!!! ที่เดียวจริง ๆ ที่บรรดา “นักบิน” ไปเป็นใหญ่และคุมทุกหน่วยงาน แล้วธุรกิจจะเจริญงอกงามได้อย่างไร? ผู้คนในแวดวงธุรกิจและผู้ถือหุ้นเขาเห็นโครงสร้าง “เจ้าจำปี”แล้ว เป็นต้องส่ายหน้าหนีด้วยความสมเพช  รีบจัดการซะเถอะออเจ้าหนา...
cca8jebadd55djc6da9gh ไหน ๆ ก็ไหนๆ วันนี้ขอรอร่ายยาวว่าด้วยเรื่อง “เจ้าจำปี” เพราะหลังจาก “ว.เชิงดอย” พาดพิงว่า ฝ่ายประชาสัมพันธ์ใหญ่ของการบินไทยไม่ได้ส่งจดหมายเชิญให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา ณ หอประชุมใหญ่กองทัพอากาศ จนห้องประชุมว่างโหรงเหรง” ทาง ธีระสิน แสงรังษี ผอ.ใหญ่ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กรการบินไทย ได้ชี้แจงว่า การบินไทยได้มอบหมายให้ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จํากัด หรือ TSD เป็นผู้ดําเนินการจัดส่งหนังสือเชิญประชุม และ TSD ได้จัดส่งหนังสือเชิญประชุมใหญ่ เป็นจดหมายไปรษณีย์ลงทะเบียนให้กับผู้ถือหุ้นทั้งหมดตามที่อยู่ที่ได้แจ้ง ไว้แก่ TSD อันเป็นระยะเวลาล่วงหน้าก่อนวันประชุม ตามกฎหมายถึง 22 วัน

กรณีที่ผู้ถือหุ้นรายย่อยท่านหนึ่งระบุว่าไม่ได้รับหนังสือเชิญประชุมใหญ่สามัญนั้น บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่า จากการตรวจสอบข้อมูลถึงสาเหตุที่ไม่สามารถส่งจดหมายเชิญประชุม ให้แก่ผู้ถือหุ้นรายนั้นได้ เนื่องจากผู้ถือหุ้นท่านดังกล่าวได้ระบุที่อยู่ที่ติดต่อไว้ ณ ที่ต่างจังหวัด และ บริษัท TSD ได้รับแจ้งจากไปรษณีย์ไทยว่าจดหมายเชิญประชุมดังกล่าวได้ตีกลับมาที่ไปรษณีย์ไทยโดยระบุ ว่า “ไม่มีผู้รับตามจ่าหน้า” ซึ่งบริษัทฯ ได้ติดต่อประสานไปยังผู้ถือหุ้นรายดังกล่าวเพื่อขอคํายืนยันในเรื่องที่อยู่ สําหรับการจัดส่งเอกสารและได้รับแจ้งจากผู้ถือหุ้นว่ายังประสงค์จะใช้ที่อยู่และสถานที่ติดต่อเดิม
การบินไทย2-1 ส่วนกรณีเรื่องการสั่งน้ำดื่ม มีเรื่องค้างคาและร้องเรียนอยู่ใน ป.ป.ช. ถึงความไม่โปร่งใสนั้น ขอชี้แจงว่า การบินไทยมีนโยบายการเพิ่มคุณค่าในการบริการ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า อีกทั้งสายการบินชั้นนํา ส่วนใหญ่ให้บริการด้วยน้ำแร่ จึงได้ปรับใช้น้ำแร่ (Mineral water) ในการให้บริการผู้โดยสาร และการให้บริการบนเครื่องบินชั้นประหยัดนั้น ต้องนําขวดน้ำชนิดเหลี่ยมขนาด 330 ml จัดวางลงในถาดอาหารได้พอดี ซึ่งน้ำเอื้องหลวงของการบินไทยมีขนาด 500 ml ไม่สามารถวางลงในถาดได้ ทําให้ต้องใช้เวลาในการให้บริการเพิ่มขึ้น อาจเกิดปัญหาในบางเที่ยวบินที่มีช่วงเวลาการบินสั้น อีกทั้งผู้ผลิตน้ำแร่ยี่ห้อออร่ามีชนิดขวดเหลี่ยม 330 ml และได้เสนอให้การบินไทย ในราคาพิเศษพร้อมทั้งใส่โลโก้การบินไทยที่ฉลากขวดน้ำดื่มอีกด้วย บริษัทฯ จึงตัดสินใจเลือกใช้น้ำแร่ดังกล่าว อีกทั้ง การบินไทยมีแผนจะผลิตน้ำแร่เพื่อให้บริการบนเครื่องบินในอนาคตอันใกล้ ซึ่งเรื่องการไม่นําน้ำดื่มเอื้องหลวงมาให้บริการบนเครื่องบินนั้น การบินไทยได้เข้าชี้แจงต่อป.ป.ช. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว... รับทราบตามนั้น
การบินไทย2-1 สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ หรือ CIDI Chanapatana สถาบันไทยหนึ่งเดียวที่เป็นสมาชิกสมาคมแฟชั่นของโลกอย่าง Cumulus ขอเชิญผู้ที่มีฝัน อยากโลดแล่นในวงการออกแบบ เข้าร่วมงาน Open House CIDI Chanapatana 2018  ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานของนักศึกษาจาก 2 สาขาวิชาอย่าง Interior and Product Design และ Fashion Design ในวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00–12.00 น. ณ อาคาร CIDI World ปุณณวิถี 20สุขุมวิท 101 กรุงเทพฯ

e-book-1-503x62 คอลัมน์ : ฐานโซไซตี | โดย...ว.เชิงดอย |หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3371 ระหว่างวันที่ 3-6 มิ.ย.2561