วสท.แย้งให้ต่างด้าวทำอาชีพวิศวกรรมโยธาชี้เสียหายต่อโครงสร้างศก.รายได้ปท.

02 มิ.ย. 2561 | 04:45 น.
วสท. แย้งไม่เห็นด้วยกรณีกระทรวงแรงงานจะประกาศให้คนต่างด้าวทำอาชีพวิศวกรรมโยธาได้ โดยอ้างว่าเพื่อบรรเทาการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งจะประกาศเป็นกฏกระทรวงและประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 มิถุนายน 2561 ย้ำว่าจะเกิดความเสียหายอย่างยิ่งต่อชีวิตความปลอดภัยของประชาชน เศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ ไม่มีประเทศไหนในโลกที่จะปล่อยให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานด้านวิศวกรรมโยธาของประเทศตน วสท.ขอเสนอแนะสิ่งที่ถูกต้องแก่กระทรวงแรงงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศไทย

ci

ดร.ธเนศ วีระศิริ นายก วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า ตามที่ กระทรวงแรงงานโดยกรมการจัดหางาน ได้แถลงข่าวว่า กำลังเตรียมออกประกาศให้คนต่างด้าวทำได้ 12 อาชีพ ซึ่งรวมถึงงานในวิชาชีพวิศวกรรม สาขาวิศวกรรมโยธาโดยอ้างว่าเพื่อบรรเทาการขาดแคลนแรงงาน โดยยึดหลัก 3 ประการ ต้องไม่เป็นภัยความมั่นคง ไม่กระทบการมีงานทำของคนไทย และจะอนุญาตเท่าที่จำเป็นนั้น วสท.ซึ่งเป็นองค์กรเสาหลักด้านวิศวกรรมของประเทศมากว่า 75 ปี ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการประกาศของกระทรวงแรงงาน เนื่องจากส่วนราชการยังขาดความเข้าใจในงานวิศวกรรมโยธา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติตลอดมา ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต

ci1

เนื่องจากงานวิศวกรรมโยธา โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้ประเทศไทยได้มีการพัฒนาโครงการเมกะโปรเจ็กต์ โครงสร้างพื้นฐานคมนาคม ขนส่งและโลจิสติกส์ สิ่งปลูกสร้าง อสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ที่อยู่อาศัยมากมาย ล้วนเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและใช้เทคโนโลยีระดับสูงอย่างหลากหลาย การที่เปิดให้วิศวกรต่างชาติเข้ามาได้อย่างง่ายดาย แบบที่กระทรวงแรงงานประกาศ เท่ากับว่าเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อชีวิต และทำลายเศรษฐกิจของประเทศไทย จะก่อให้เกิดการเสียประโยชน์จากการจ้างงานวิศวกรคนในประเทศ การปล่อยให้ต่างชาติเข้ามาทำงานวิศวกรรมโยธาได้โดยเสรี จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเมืองและประเทศชาติ เพราะตึกหรือโครงการที่สร้างเสร็จแล้วไม่สามารถที่จะเห็นถึงภายในได้ว่าเขาใช้วัสดุก่อสร้าง เหล็กเส้นมีคุณภาพเพียงพอหรือไม่ หรือได้มีกระบวนการก่อสร้างตามขั้นตอนมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่
ci3 ทั้งนี้ ดร.ธเนศ เน้นย้ำว่า วสท.ขอสงวนงานในวิชาชีพวิศวกรรม สาขาวิศวกรรมโยธา ที่เกี่ยวกับงานออกแบบ และคำนวณ จัดระบบ วิจัย วางโครงการ ทดสอบ ควบคุม การก่อสร้างและให้คำแนะนำ สำหรับคนไทยเท่านั้น หากต่างด้าวจะเข้ามาทำงานในลักษณะดังกล่าว ต้องผ่านขั้นตอนขออนุญาตตามกฎหมายพระราชบัญญัติประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม และพระราชบัญญัติวิศวกร 2542 ทั้งนี้ไม่รวมงานที่ต้องใช้ความชำนาญพิเศษ

ด้านรศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานคณะกรรมการสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า แต่เดิมทีนั้นมีการสงวนอาชีพวิศวกรรมโยธาไว้สำหรับคนไทยตั้งแต่ปี พ.ศ.2518 และต่อมากระทรวงแรงงานได้ออกประกาศเป็นอาชีพสงวนไว้สำหรับคนไทยตามพระราชกฤษฎีการกำหนดในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ พ.ศ. 2522 ได้กำหนดบัญชีอาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำในวิชาชีพวิศวกรรม สาขาวิศวกรรมโยธา ทั้งนี้ ในนานาประเทศถือว่างานวิศวกรรมโยธาเป็นงานที่ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญในภูมิสัญฐานของประเทศ (Locality) ไม่ใช่ปล่อยใครมาทำก็ได้หรือปล่อยให้คนต่างด้าวมาดำเนินงานวิศวกรรมโยธา ศักยภาพของวิศวกรโยธาและอุตสาหกรรมก่อสร้างของไทยนั้น มีความเจริญก้าวหน้าและใช้เทคโนโลยีทันสมัย มีประสบการณ์และสร้างผลงานด้านวิศวกรรมและสิ่งปลูกสร้าง เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่วนจำนวนวิศวกรโยธาของประเทศไทยก็มีจำนวนเพียงพอและความสามารถสูง ไม่เพียงงานในประเทศเท่านั้น แต่ยังสามารถส่งออกงานก่อสร้างไปยังต่างประเทศและเป็นที่ยอมรับในคุณภาพและประสิทธิภาพเป็นอย่างดี

ci4

นายสมจิตร์ เปี่ยมเปรมสุข อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า งานวิศวกรรมโยธาและอุตสาหกรรมวัสดุและการก่อสร้างเป็นอุตสาหกรรมที่มีห่วงโซ่ Supply Chain ยาวมากและเกี่ยวข้องกับการผลิตหลายภาคส่วน ตั้งแต่ส่วนผสม วัสดุ เหล็ก ปูน วัสดุก่อสร้าง นวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย การที่ปล่อยให้วิศวกรรมโยธาต่างชาติเข้ามาทำงาน จะเป็นผลกระทบต่ออุตสาหกรรมที่สร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ประเทศปีละกว่า 2 ล้านล้านบาท

ci5

รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ อดีตเลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า ในภาวะที่โลกเผชิญกับภัยพิบัติธรรมชาติและภัยพิบัติที่เกิดจากมนุษย์บ่อยขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว น้ำท่วม ไฟไหม้ ดินสไลด์ งานวิศวกรรมโยธาโดยวิศวกรไทยมีบทบาทสำคัญยิ่งในการเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินและป้องกันความรุนแรงของอุบัติภัยเหล่านี้

ci6

e-book-1-503x62