น้ำมันแพงดันเงินเฟ้อพ.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ16 เดือน

01 มิ.ย. 2561 | 12:05 น.
น้ำมันแพงดันเงินเฟ้อพ.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ16 เดือน

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เผยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนพฤษภาคมของปีนี้ขยายตัว 1.49% เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือน 11 และสูงสุดในรอบ 16 เดือน จากการสูงขึ้นของหมวดพลังงานที่ปรับเพิ่มขึ้นมา 7.68% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะมีการปรับลดการผลิตของประเทศผู้ผลิตน้ำมัน จึงทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศปรับสูง

pim

แต่การสูงขึ้นของอัตราเงินเฟ้อของไทย ถือว่าใกล้เคียงและอยู่ในระดับเดียวกับประเทศในภูมิภาค  นอกจากนี้หมวดอาหารสดปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.24% จากราคาผักสดที่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 6 เพราะสภาพอากาศแปรปรวน ขณะที่หมวดอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ปรับขึ้นมาเล็กน้อย 0.74% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้ภาพรวมอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เฉลี่ย 5 เดือน สูงขึ้น0.89% สามารถสะท้อนถึงการบริโภคและการใช้จ่ายดีขึ้น โดยประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อจะทยอยปรับสูงขึ้น

เนื่องจากผู้บริโภคคาดว่าราคาสินค้าอาจจะมีการปรับขึ้นตามราคาน้ำมัน แต่จากการตรวจสอบยังไม่พบสัญญาณการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาตามราคาน้ำมัน และเชื่อว่าอาจแนวโน้มพลังงานราคาจะยังคงทรงตัวไม่สูงไปกว่านี้ประกอบกับรัฐบาล มีมาตรการในการดูแลเสถียรภาพของราคา ทำให้สามารถดูแลอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบ 0.7-1.7% ได้

e-book-1-503x62-7