เชียงใหม่โซนตะวันออกบูม ศูนย์กลางเศรษฐกิจใหม่รับเมืองขยาย

14 มิ.ย. 2561 | 05:03 น.
เชียงใหม่ ถือเป็นหัวเมืองสำคัญของภาคเหนือตอนบน หรือล้านนา เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคเหนือ ที่ผ่านมามีการลงทุนทั้งจากภาครัฐและเอกชนจำนวนมาก ส่งผลให้พื้นที่ในตัวเมืองเริ่มหาที่ดินสำหรับการพัฒนายาก เมืองเริ่มขยายออกรอบนอก ตามการพัฒนาของโครงสร้างพื้นฐาน จากการลงพื้นที่สำรวจและสัมภาษณ์นักธุรกิจและกูรูผู้ครํ่าหวอดในพื้นที่ของ “ฐานเศรษฐกิจ” ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ย่านเศรษฐกิจใหม่ของเมืองเชียงใหม่ จะอยู่ทางด้านตะวันออกของเมือง

lo01
เมืองขยายตัวด้านตอ.

นายณรงค์ ตนานุวัฒน์ คณะกรรมการหอการค้าไทย และอดีตประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ให้มุมมองต่อการขยายตัวของเมืองเชียงใหม่ว่า ปัจจุบันมีย่านเศรษฐกิจ อยู่ 4 ย่าน คือ ย่านกาดหลวง ย่านไนท์บาซ่าร์ ย่านสี่เหลี่ยมคูเมือง และย่านถนนนิมมานเหมินทร์

ทิศทางการพัฒนาของเมืองเชียงใหม่จะไปทางด้านไหน ตอนนี้ย่านคันคลองชลประทาน การก่อสร้างโครงการอสังหาริม ทรัพย์ ตอนนี้ก็เต็มไปหมดแล้ว มีทั้งโครงการของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และอุทยานหลวงราชพฤกษ์

lo04

ดังนั้นมองดูว่าย่านที่เมืองจะพัฒนาออกไป หนีไม่พ้นจะต้องไปทางด้านทิศตะวันออก ย่านศูนย์กลางเศรษฐกิจใหม่ของเชียงใหม่ จะต้องอยู่ทางด้านทิศตะวันออก ที่สามารถสร้างอาคารสูงและจะเป็นสมาร์ทบิลดิ้งสมาร์ทโฮม กระจายออกไปในบริเวณถนนวงแหวนรอบที่ 1 และรอบที่ 2 ซึ่งจะเป็นย่านเมืองใหม่ ในปัจจุบันนี้มีอาคารสูงหลายอาคารเกิดขึ้นมา ไม่ว่าเป็นคอน โดมิเนียม ศูนย์การค้า ย่านการค้าก็เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ถนน ทางลอดอุโมงค์ เพิ่งแล้วเสร็จ จะเกิดการเติบโตอย่างทวีคูณ

“เมืองเชียงใหม่ จะเติบโตในด้านทิศตะวันออก เป็นย่านเศรษฐกิจใหม่ จะมีโครงการต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ต่อไปจังหวัดเชียงใหม่นับต่อนี้ไป จะมี 2 ย่านที่สำคัญ คือ ย่านเมืองเก่ากับย่านเศรษฐกิจใหม่ แน่นอนทิศทางจะมาทางด้านทิศตะวันออกอย่างเห็นได้ชัด” นายณรงค์ กล่าว
สันกำแพงส่อแววบูม

lo02

นายสุพัฒน์ ปักษาจันทร์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า พื้นที่เศรษฐกิจใหม่ ดูแนวโน้มจากคำขอจัดสรรที่ยื่นเข้ามาจากสาขาต่างๆ ก็จะมีหางดง สันทราย สารภี สันกำแพง มี 4 อำเภอมาขอยื่นเรื่องบ้านจัดสรร ในระหว่าง 4 ที่ คำขอที่ยื่นมามากกว่าที่อื่น คือ อำเภอสันกำแพง ดังนั้นเมืองน่าจะขยายไปทางทิศตะวันออก

แนวโน้มสถานการณ์ที่ดินในจังหวัดเชียงใหม่ ในเขตอำเภอเมืองอิ่มตัว เพราะไม่มีที่ดินที่จะเอามาจัดสรรขายแล้ว จะขยายออกไปรอบนอก โดยเฉพาะทางอำเภอสันกำแพง ซึ่งพอจะมีที่ดินเหลืออยู่ และถ้าทำเลใกล้โครงการสร้างสนามบินนานาชาติแห่งที่ 2 ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริงๆ คงจะบูมมาก

ด้านนายสุรชัย รัชตประทาน เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาสันกำแพง กล่าวว่า หลังจากที่มีข่าวว่าจะมีโครงการสร้างสนามบินนานาชาติแห่งที่ 2 โครงการรถไฟฟ้าใต้ดินและโครงการมอเตอร์เวย์ ก็เกิดการตื่นตัวพอสมควร ภาพรวมที่ดินก็จะมีราคาสูงขึ้น ส่วนบ้านจัดสรรก็เริ่มที่จะมีรายใหม่ๆ เข้ามาในพื้นที่บ้างแล้ว เริ่มที่จะหาซื้อที่ดิน แม้ว่าที่ดินจะมีราคาแพง ก็ยังสู้ราคา คาดการณ์ว่าน่าจะมีความเจริญขึ้น

มองแนวโน้มในอนาคตถนนทางหลวงหมายเลข 1317 เริ่มตั้งแต่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ไปอำเภอแม่ออนไปบ้านธิ ลำพูน แล้วทะลุไปถึงแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง โซนนี้ถือเป็นเขตเศรษฐกิจใหม่ของเชียงใหม่ พื้นที่ยังเหลือสำหรับก่อสร้างอีกมาก แต่ส่วนใหญ่อยู่ในมือของนายทุนที่เข้ามากว้านซื้อไว้แล้ว หลังคาดว่าจะมีโครงการสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ในบริเวณพื้นที่อำเภอสันกำแพงและอำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน

จากนี้คงเป็นเรื่องที่ภาครัฐและเอกชน จะต้องร่วมกันกำหนดทิศทางว่า จะทำอย่างไรให้การขยายตัวของเมือง แล้วยังคงความเป็นเมืองน่าอยู่ มีความสะดวก ปลอดภัย และทำให้จังหวัดเชียงใหม่ ยังเป็นศูนย์กลางของย่านการค้า เศรษฐกิจ การลงทุน การท่องเที่ยว และศูนย์กลางการบริการสุขภาพที่ทรงคุณค่าให้กับผู้มาเยือนและผู้อยู่อาศัย

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,371 วันที่ 3-6 มิถุนายน 2561