ที่นี่ไม่มีความลับ : อย่าเลื่อนเลือกตั้ง(อีก) ระวังไฟจุดติด!

01 มิ.ย. 2561 | 12:13 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

326595 ทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ทุกคนก็เชื่อว่าโรดแมปการเลือกตั้งจะเกิดได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ตามคำประกาศของ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ที่ใคร ๆ คิดว่าน่าจะไม่มี “โรคเลื่อน” อีกแล้ว เพราะเริ่มมีการชุมนุมและการเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งดังขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากคณะนายทหารยึดอำนาจมาแล้ว 4ปี
แต่ฉับพลัน อุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กลับออกมาแถลงว่า ตามระยะเวลาขั้นตอนของหลังจากนี้ จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นได้ราวเดือนเมษายน 2562 หรือยื้อออกไปอีก 2 เดือน จะเป็นการรู้กันระหว่างรัฐบาล และ กรธ.หรือไม่ ไม่สามารถทราบได้ (แต่คนทั่วไปคิดว่ารู้กัน) เหตุผลขั้นตอนที่ อุดม รัฐอมฤต ยกขึ้นมาเพื่อสนับสนุนว่าการเลือกตั้งต้องยืดออกไปอีก 2 เดือน ด้วยขั้นตอนที่ต้องฟันธงตรงนี้ว่า “ฟังไม่ขึ้น”

[caption id="attachment_286501" align="aligncenter" width="419"] อุดม รัฐอมฤต อุดม รัฐอมฤต[/caption]

ไม่มีความชอบธรรมใด ๆ ที่คนซึ่งกำเนิดมาจาก คสช. อย่าง คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จะหาเหตุผลนานัปการเพื่อการยืดเวลาแห่งอำนาจให้กับคสช.และรัฐบาลออกไปอีก มันถึงเวลาที่ “พอแล้ว” และต้องลงจากอำนาจอย่างสง่างามด้วยการคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินใจว่าเขาจะเอาใครเป็นรัฐบาล ซึ่งเจ้าของอำนาจอธิปไตยอาจจะเลือก “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาอีกรอบหรือจะเลือก “นอมินี” ทักษิณ ชินวัตร หรือจะเลือก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หรือแม่กระทั่งจะเลือก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับการตัดสินของประชาชน กรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญเป็นได้แค่ผู้ร่างกติกาไม่ใช่เจ้าของกติกา หมดหน้าที่แล้วก็ต้องไปเช่นกัน
197798      อย่าให้อารมณ์ของสังคมไปผสมโรงกับ “กลุ่มอยากเลือกตั้ง” ที่พยายามออกมา “จุดไฟ” ไล่คสช.อยู่หลายระลอก เพราะถ้าอารมณ์ร่วมรวมกับกลุ่มนั้นได้ เท่ากับว่า “ไฟจุดติด” เมื่อติดแล้วยากที่จะดับ เพราะคสช.-รัฐบาลได้ทำความหวังในการจะมีการเลือกตั้ง ถูกเลื่อนออกไปมาหลายครั้งนับตั้งแต่การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ชุด อ.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ การประกาศเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561 และเลื่อนมาเป็น กุมภาพันธ์ 2562 แม้ว่าไฟแห่งการเรียกร้องครั้งล่าสุดจะ “จุดไม่ติด” แต่ถ้า “คสช.-รัฐบาล-กรธ.” สร้างเงื่อนไข ยื้อเวลาแห่งอำนาจด้วยข้ออ้างสารพัด เพื่อเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก บางที “ไม้ขีดที่จุดไฟไม่ติด” จะกลายเป็น “ไม้ขีดที่จุดไฟติด” ถ้าถึงเวลานั้นจากการจะลงจากหลังเสืออย่างสง่างาม จะกลายเป็นการ “ถูกเสือไล่กัด” แล้วจะมาหาว่าไม่เตือนกันไม่ได้นะ จะบอกให้...

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่ความลับ |โดย...เอราวัณ | หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ |ฉบับ 3371 ระหว่างวันที่ 3-6 มิ.ย.2561
e-book-1-503x62-7