“มีชัย” เผย พ.ร.ป. สส.-สว. ประกาศราชกิจจาฯ กรธ. จบภารกิจ

01 มิ.ย. 2561 | 11:16 น.
- 1 มิ.ย. 61 - นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ยอมรับต่อคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งประเด็นของการให้บุคคลอื่นลงคะแนนแทนคนพิการ ผู้ทุพพลภาพ และผู้สูงอายุตามการร้องขอ และการตัดสิทธิผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองที่ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ และประเด็นดังกล่าวถือว่า เป็นข้อยุติที่เป็นที่สิ้นสุด และจะไม่ทำให้มีปัญหาเกิดขึ้นภายหลังอีก รวมถึงมีผลผูกพันกับทุกองค์กร

อย่างไรก็ตาม ในคำวินิจฉัยที่เกิดขึ้นนั้น ตนเองไม่ทราบว่า จะมีผลผูกพันที่เกี่ยวโยงกับศาลรัฐธรรมนูญ ต่อประเด็นที่เคยมีคำวินิจฉัยต่อการเลือกตั้ง เมื่อปี 2549 ที่หันคูหาไปในทิศที่มีผู้อาจเห็นได้ว่า ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกผู้ใดที่คราวนั้น ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า อาจทำให้คนอื่นรู้ได้ และทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นโดยลับ

“รอบนั้นแค่หันคูหาให้คนอื่นเห็นภายในโต๊ะกาบัตรยังมีผลต่อการเลือกตั้ง แต่กรณีให้บุคคลอื่นลงคะแนนตามการร้องขอของผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ ถือว่า ให้บุคคลอื่นล่วงรู้การตัดสินใจลงคะแนน แต่ประเด็นนี้เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ขัด ถือว่าจบแล้ว จากนี้กระบวนการประกาศใช้เป็นกฎหมายเดินหน้าได้ต่อ” นายมีชัย ระบุ

ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของ กรธ. ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาความมุ่งหมายและคำอธิบายประกอบของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเมื่อกฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับประกาศครบทั้งหมด ถือว่า กรธ.ได้หมดหน้าที่แล้ว