ASPชี้หุ้นไทยผ่านจุดตํ่าสุดแนะเก็บสะสม6กลุ่มหุ้นเด่นรับเลือกตั้ง

06 มิ.ย. 2561 | 04:28 น.
ASP มองตลาดหุ้นไทยครึ่งหลัง มีโอกาสปรับแตะ 1815 จุด ฟันด์โฟลว์ถึงจุดอิ่มตัว แต่ยังลุ้นปัจจัยเสี่ยง “สงครามการค้า” ชี้เป็นจังหวะซื้อสะสม แนะหุ้นเด่น 6 กลุ่มรับเลือกตั้ง

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ( ASP) กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” โดยมองภาวะตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลังว่า โอกาสหลุดกรอบดัชนี 1700 จุด คงยากจากปัจจัยกดดันที่เริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะเม็ดเงินต่างชาติไหลออก ( Fund Flow)  น่าจะถึงจุดอิ่มตัวแล้ว หลังจากต้นปีถึงปัจจุบันขายสุทธิไปแล้วกว่า 1.3 แสนล้านบาท เฉพาะเดือนพฤษภาคมไหลออกถึง 5.2 หมื่นล้านบาท ส่วนกรอบดัชนีบนจะปรับขึ้นเท่าไรขึ้นกับแรงซื้อต่างชาติจะกลับเข้ามาเมื่อไร โดยมองที่ 1800-1815 จุด

“โอกาสที่ตลาดหุ้นไทยจะดาวน์ไซด์ไม่มีแล้ว เพราะเงินไหลจากต่างชาติขายหุ้นสุทธิเริ่มอ่อนตัว เนื่องจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยพันธบัตร 10 ปี ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ แก๊ปแทบไม่มี ขณะที่ปัจจัยเรื่องการเมืองในประเทศ เริ่มคลี่คลายลง หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพ.ร.ป.ที่มาส.ว.และพรป.เลือกตั้งส.ส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ ทำให้โรดแมปการเมืองมีความชัดเจนมากขึ้น ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่กลับมาใหม่คือเรื่องสงครามการค้า ส่วนประเด็นที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในวันที่ 13 มิถุนายนนี้  ก็ได้สะท้อนตลาดไปหมดแล้ว หลังจากนี้ขึ้นกับว่าเฟดจะปรับดอกเบี้ยขึ้นอีก 1 หรือ 2 ครั้ง” MP18-3371-A

นายเทิดศักดิ์  แนะนำว่าระดับดัชนีหุ้นที่ 1720-1730 จุด ค่า พี/อี 15.6 เท่า เป็นโอกาสของ Long term Investment  และควรจะทยอยซื้อตั้งแต่ดัชนีลงตํ่ากว่า 1750 จุด โดยหุ้นในกลุ่มที่ได้รับผลบวกจากสถานการณ์นี้ อีกทั้งการเลือกตั้งมีความชัดเจน  ได้แก่หุ้นกลุ่มแบงก์ หุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม และรับเหมาก่อสร้าง

บทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัสฯ (ASP) ได้แนะนำหุ้นกลุ่มหลักๆ 4 กลุ่ม ได้แก่ รับเหมาก่อสร้าง, วัสดุก่อสร้าง, แบงก์ และนิคมอุตสาหกรรม ส่วนที่เป็นกลุ่มรอง มีอยู่ 2 กลุ่ม คือ ค้าปลีก และมีเดีย(โฆษณา)โดยกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง  ฝ่ายวิจัย ASPเลือกหุ้นเด่นมา 3 รายได้แก่ STEC, CK, SEAFCO, กลุ่มวัสดุก่อสร้าง เลือก SCC, กลุ่มแบงก์เลือก BBL และ TCAP, กลุ่มนิคมฯ มีเป็นประเด็นบวกจากโครงการ EEC อยู่แล้ว หุ้นเด่นกลุ่มนี้ คือ WHA และ AMATA

กลุ่มค้าปลีก เลือก BJC, COM7, BEAUTY และกลุ่มมีเดีย เน้นไปที่ธุรกิจโฆษณา ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง การโฆษณาจะคึกคักมากเป็นพิเศษ เลือก PLANB ครับ

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,371 วันที่ 3-6 มิ.ย. 2561 e-book-1-503x62-7