‘BGRIM’ดิ้นย้ายโรงไฟฟ้า

09 มิ.ย. 2561 | 17:12 น.
กกพ.ชี้ BGRIM ขอย้ายที่ตั้งโรงไฟฟ้าได้หลังเกิดเหตุ สุดวิสัย นิคมวี.อาร์.เอ็ม. ราชบุรี ถูกยุบ บริษัทเร่งสรุปหาพื้นที่ใหม่ ยันแม้ย้ายพื้นที่แต่ยัง SCOD ตามกำหนดเดิม 1 มิถุนายน 2564

บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ขอย้ายที่ตั้งโรงไฟฟ้าโครงการบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (ราชบุรี) 1 จำกัด (BGPR 1) และบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (ราชบุรี) 2 จำกัด (BGPR 2) ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เนื่องจากคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยประกาศยุบเขตอุตสาหกรรมทั่วไป นิคมอุตสาหกรรม วี.อาร์.เอ็ม.ราชบุรี เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2558

จากกรณีเกิดข่าวที่ กฟผ. ปฏิเสธการย้ายที่ตั้งโรงไฟฟ้าของ บริษัท ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น BGRIM จากในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมาราคาหุ้นเคลื่อนไหวในระดับ 27-28 บาท ในสัปดาห์สุดท้ายราคาหุ้นตกลงมาปิดตํ่าสุดที่ 23.60 บาท ก่อนจะกระเตื้องขึ้นมาที่ 24.00-24.50 บาทในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทรีนีตี้ จำกัด ระบุว่าข่าวดังกล่าวสร้างความตื่นตระหนกกับนักลงทุนค่อนข้างมาก แต่เป็นเพียงแค่ Noise เท่านั้น หุ้น BGRIM ยังมีความน่าสนใจในการลงทุนระยะยาว มีราคาที่เหมาะสม 31.50 บาท

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า การขออนุญาตย้ายโรงไฟฟ้า BGPR 1 และ BGPR 2 สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นเหตุสุดวิสัย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผู้ประกอบการหลายรายขอย้ายพื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้า เนื่องจากนํ้าท่วม หรือนิคมอุตสาหกรรมไม่เกิดตามแผน ซึ่งในกรณีโรงไฟฟ้าของบี.กริม ก็เช่นกัน ดังนั้นหากนิคมไม่เกิด ก็ไม่สามารถตั้งโรงไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าวได้ การขอเลื่อนสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ก็สามารถดำเนินการได้เช่นกัน โดยอ้างเหตุสุดวิสัย แต่เรื่องสัญญา PPA เป็นเรื่องระหว่างคู่สัญญา ซึ่งทางบริษัท ต้องไปหารือกับทาง กฟผ.ต่อไป บีกริม copy

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บี.กริม กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการขอย้ายที่ตั้งโรงไฟฟ้า โดยยืนยันว่าสามารถทำได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในเชิงเทคนิคกับ กฟผ. ถึงที่ตั้งหลายแห่งที่มีศักยภาพและเหมาะสมในเชิงการลงทุนคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

บริษัทระบุว่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใช้เวลา 24- 26 เดือนก่อนกำหนดวันเริ่มต้นซื้อขายไฟฟ้า (SCOD) เพื่อให้โรงไฟฟ้าเปิดดำเนินการซื้อขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ภายในวันที่ 1 มิถุนายน และ 1 ตุลาคม 2564 ตามที่กำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า

ปัจจุบัน BGRIM มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 1,779 เมกะวัตต์ เมื่อรวมกับโครงการโรงไฟฟ้า ABPR4  จะทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 1,912 เมกะวัตต์ และในปีนี้มีกำหนดที่จะทยอย COD ออกมาอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ปี 2561 บริษัท มีกำลังการผลิตรวมมากกว่า 2,000 เมกะวัตต์

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,371 วันที่ 3-6 มิถุนายน 2561