คนฝั่งธนลุ้นสายสีทองคลอด วัดใจไอคอนสยามหนุนสร้าง/รอรับฟังความเห็น 18 ก.พ.นี้

02 ก.พ. 2559 | 07:00 น.
กทม.เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีทอง ยันมอบหมายให้เคทีรับไปดำเนินการ ไม่ฟันธงเรื่องร่วมลงทุนกับเอกชน เตรียมเปิดรับฟังความเห็นครั้งที่ 2 วันที่ 18 ก.พ.นี้ ชี้สนับสนุนงบประมาณและแนวทางดำเนินโครงการต้องชัดเจน ด้าน สจส.จ้าง บ.ดาวฤกษ์ฯ ดอดหารือบิ๊กไอคอนสยาม

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขนาดรอง สายสีทองคือสถานีรถไฟฟ้าธนบุรี-เขตคลองสาน-ประชาธิปก ว่า โครงการนี้ กทม.มีนโยบายมอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือเคที รับไปดำเนินการ ส่วนเคทีจะมีวิธีการหาทุนดำเนินการอย่างไรก็เป็นสิทธิ์ของเคที โดยที่มูลค่าโครงการประมาณ 2 พันล้านบาท แม้วงเงินลงทุนค่อนข้างสูงแต่เคทีสามารถรับไปดำเนินการได้โดยไม่ต้องร่วมลงทุน ซึ่งแนวทางและวิธีการจะออกมาในรูปแบบใด ทางเคทีจะต้องนำเสนอให้กทม.อนุมัติ ทั้งนี้จะต้องรอฟังผลสรุปของการเปิดรับฟังความเห็นประชาชนครั้งที่ 2 ในวันที่ 18กุมภาพันธ์นี้ก่อนว่ามีข้อเสนออะไรบ้าง หากประชาชนเห็นด้วย และสถานการณ์เอื้ออำนวยกทม.จึงจะต่อยอดพัฒนาโครงการต่อไป

ก่อนหน้านี้ทางสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) กรุงเทพมหานคร(กทม.) มีแนวคิดจะเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมทุนตามนโยบายของรัฐบาล สำหรับโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานที่มีเงินลงทุนเกิน 1พันล้านบาท และเบื้องต้นเล็งทาบทามกลุ่มไอคอนสยาม แต่จะไม่ให้ไอคอนสยามลงทุนทั้งโครงการ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีนโยบายเรื่องการร่วมลงทุนจากผู้บริหารกทม. มีเพียงนโยบายหลักมอบหมายให้เคทีรับไปดำเนินการเท่านั้น ทั้งนี้ จะเห็นว่าบางช่วงอาจจะต้องมีการสร้างสกายวอร์คเชื่อมโยงจุดต่างๆ พร้อมกับปรับปรุงทางเดินเท้าให้ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นอย่างเช่น ช่วงถนนเจริญนคร
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองนี้ กทม.เคยจัดเปิดรับฟังความเห็นครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2558 และวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559 จะเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนครั้งที่ 2 โดยคาดว่าจะได้รับข้อมูลครบถ้วน ซึ่งโครงการนี้มีระยะทางทั้งเส้นทางตามแผนที่สจส.กำหนดประมาณ 3.3 กิโลเมตร แต่จะเร่งก่อสร้างช่วง 1.5 กิโลเมตรที่เชื่อมโยงถึงโรงพยาบาลตากสินมาดำเนินการก่อน ตามแผนจะสร้างเสร็จเดือนธันวาคม 2560

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากสจส. กรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองนี้ประชาชนต้องการเห็นความชัดเจนด้านการลงทุนพัฒนารถไฟฟ้าเส้นทางนี้ จากโครงการไอคอนสยาม เนื่องจากช่วงเปิดรับฟังความเห็นครั้งที่ 1 ที่ผ่านมาพบว่าไม่ได้ออกตัวอย่างเต็มที่ว่าจะสนับสนุนงบประมาณดำเนินโครงการนี้อย่างไรบ้าง

“ล่าสุดกทม.จะว่าจ้างบริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด ไปร่วมหารือวางแผนพัฒนาโครงการและการแก้ไขปัญหาต่างๆ แล้วนำเสนอให้กลุ่มไอคอนสยามพิจารณาว่าจะสนับสนุนโครงการนี้ต่อไปหรือไม่ ทั้งนี้เมื่อเปิดรับฟังความเห็นนักลงทุน(มาร์เก็ตซาวดิ้ง)เรียบร้อยแล้ว สจส.จะเป็นผู้คัดเลือกบริษัทรับเหมาก่อสร้างโครงการเอง ส่วนไอคอนสยามจะเข้ามามีส่วนร่วมอย่างไรนั้นยังมีลุ้นกันอีกครั้ง ประการสำคัญ เคทีคงจะไม่กู้เงินมาดำเนินโครงการดังกล่าวทั้งโครงการแน่ แต่อาจจะเลือกใช้รูปแบบการร่วมลงทุนโดยเฉพาะด้านบริหารจัดการโครงการดังกล่าว”

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง มีแผนดำเนินโครงการให้เชื่อมโยงรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีกรุงธน แบ่งเป็น 2 เฟส เฟสแรกคือช่วงกรุงธนบุรี - แยกคลองสาน (BTS กรุงธนบุรี - แยกโรงพยาบาลตากสิน) ลงทุนประมาณ 2-3 พันล้านบาท ระยะทาง 1.7 กิโลเมตร วิ่งมาตามถนนกรุงธนบุรี เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเจริญนคร ผ่านวัดสุวรรณ มุ่งหน้าไปตามถนนเจริญนคร ผ่านถนนเจริญรัถ แยกคลองสาน และสิ้นสุดหน้าโรงพยาบาลตากสิน มี 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี (G1) สถานีไอคอนสยาม (G2) อยู่บริเวณเจริญนคร 6 และสถานีคลองสาน (G3) ส่วนเฟสที่ 2 จากโรงพยาบาลตากสิน - วัดอนงคารามวรวิหาร ระยะทาง 1 กิโลเมตร มี 2 สถานี ได้แก่ สถานี G4 อยู่ก่อนถึงโรงเรียนจันทรวิทยา และสถานี G5 อยู่ก่อนถึงวัดอนงคารามวรวิหาร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,127
วันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559