Hashbx ขุดบิตคอยน์ ทางเลือกใหม่การลงทุน

13 มิ.ย. 2561 | 11:43 น.
บริษัท แฮชบีเอ็กซ์ โกลบอล จำกัด  (HashBX) ทำธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ (Bitcoin)ในประเทศไทย ก่อตั้งในปี 2559 ให้บริการนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในการขุดสกุลเงินดิจิตอลอย่างบิตคอยน์ (BTC) และบิตคอยน์แคช (BCH) ใน 2 รูปแบบ คือ

รูปแบบแรกเป็นการลงทุนในเหรียญ HBX ของบริษัท ปัจจุบันออกมาจำนวน 2.28 แสนเหรียญ ผู้ถือเหรียญ HBX จะมีสถานะคล้ายผู้ถือหุ้นเหมืองขุด โดยจะได้รับผลตอบแทนจากการขุดเหรียญได้หลังหักค่าใช้จ่ายในรูปของ BTC หรือ BCH วิธีนี้นักลงทุนจะได้ผลตอบแทนจากกำไรจากการขุดเหรียญและส่วนต่างจากราคาเหรียญ HBX
hashbx-com-cloudmining-platform-1467931526 อีกรูปแบบหนึ่งคือการซื้อกำลังการขุดเป็น Terahash หรือ THS (1 THS = 1 ล้านล้านแฮช) นักลงทุนจะเปรียบเสมือนมีเครื่องของตัวเอง วิธีนี้ผลตอบแทนค่อนข้างสมํ่าเสมอ

ลูกค้าที่จะลงทุนในเหมืองขุดกับบริษัททั้ง 2 วิธี จะต้องโอนสกุลเงินดิจิตอลให้กับทางบริษัท ปัจจุบันรับเป็น BTC และ BCH ไม่มีการรับเงินบาทหรือดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากนั้นก็เอาไปแลกเป็นโทเคน (Token) แล้วจึงนำโทเคนไปแลกเป็นเหรียญ HBX และ THS ต่อไป  โดย 1 HBX = 50 โทเคน และกำลังการขุด 1 THS = 900-1,000 โทเคน

ทางบริษัท Hashbx มี Pool การขุดเหรียญของตัวเอง มีกำลังการขุดรวม 29 Petahash (1 Petahash = 1,000 THS) มีเครื่องขุดมากกว่า 2,000 เครื่อง ปัจจุบันมีลูกค้า 59,000 ราย โดยเฉลี่ยลงทุนรายละ 0.02 BTC

นายกฤษฎิ์ ดำประสงค์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี Hashbx กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หากเปรียบเทียบนักลงทุนที่ซื้อเครื่องมาขุดบิตคอยน์เอง ก็จะมีปัญหาจุกจิกหลายประการ อาทิ ต้องไปร่วมวง Pool ที่มีการคิดค่าธรรมเนียมการขุด, มีความยุ่งยากในการบำรุงรักษาเครื่อง, มีต้นทุนค่าไฟฟ้าที่สูง ฯลฯ Krit_HASHBX

การมาลงทุนกับเหมืองขุด ทำให้นักลงทุนไม่ต้องมีภาระดูแลรักษาเครื่อง มีต้นทุนที่ถูกกว่า ทำให้สร้างกำไรได้มากกว่าขุดเอง นอกจากนี้ ทางบริษัทติดตามความเคลื่อนไหวราคาของเหรียญสกุลที่ขุดอย่างใกล้ชิด มีการคำนวณความคุ้มค่าและผลกำไรจากการขุดและบริหารปรับเปลี่ยนได้อย่างคล่องตัว

สำหรับผลตอบแทนจากการลงทุนนั้น แปรผันไปตามราคาของเหรียญที่ขุด เมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนในการขุด  อาทิ การลงทุนในเครื่องขุด ค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้า ในภาวะที่ราคาคริปโตเคอร์เรนซีมีความผันผวน ก็ต้องคำนวณถึงความคุ้มค่าในการขุดเหรียญแต่ละสกุลที่แตกต่างกันไป โดยขณะนี้ก็เริ่มมีเหรียญบางสกุลที่ราคาลงมามากจนไม่คุ้มค่ากับการขุดแล้ว สำหรับ BTC นั้น  (ปัจจุบันต้นทุนการขุดเหรียญอยู่ที่ประมาณ 180,000 บาทต่อ 1 BTC ราคาในตลาดรอง BX.in.th ในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 230,000-240,000 บาท)

ทางด้านสภาพคล่องนั้น นักลงทุนสามารถเข้ามาลงทุนโดยโอน BTC หรือ BCH เข้ามาลงทุนได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และในกรณีต้องการถอนคืนก็จะมีเจ้าหน้าที่โทรศัพท์ไปยืนยันตัวตนก่อนจะโอนเหรียญเข้า Wallet ของลูกค้า กระบวนการถอนเงินจะเสร็จภายในไม่เกิน 24 ชั่วโมง นักลงทุนสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ของบริษัท https://hashbx.io/

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,371 วันที่ 3-6 มิถุนายน 2561