อีริคสัน ชี้ 5G ดัน IoT แจ้งเกิด-หนุนโอเปอเรเตอร์ขยายลูกค้าใหม่ดันรายได้โต 22%

09 มิ.ย. 2561 | 17:37 น.
อีริคสัน ชี้ 5G แจ้งเกิด IoT หนุนรายได้โอเปอเรเตอร์ เติบโต 22% ในปี 69 ผ่านกลุ่มลูกค้าใหม่ ทั้ง “โรงงานอุตสาหกรรม  พลังงาน ขนส่งสาธารณะ สุขภาพ สื่อและบันเทิง” ระบุผู้ประกอบการ-รัฐบาล ควรเตรียมความพร้อม มองหาโอกาสการเข้าถึงเทคโนโลยี 5G

นางนาดีน อัลเลน ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากรายงาน 5G Business Potential ของอีริคสัน ระบุการเปิดให้บริการเครือข่ายเทคโนโลยี 5G ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญสำหรับอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง หรือ อินเตอร์เน็ตออฟธิงค์ (IoT) จะทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถเพิ่มรายได้ให้สูงขึ้นถึง 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 83,200 ล้านบาท (คิดที่ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ 32 บาท)  เติบโตขึ้น 22% ของรายได้ที่คาดการณ์ไว้ภายในปี 2569

โดยเทคโนโลยี 5G และ IoT จะทำให้เกิดการพลิกโฉมสู่ระบบดิจิตอลของอุตสาหกรรมต่างๆ และทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถสร้างรายได้ใหม่จากกลุ่มลูกค้าที่ไม่เคยมีมาก่อน อาทิ อุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมด้านพลังงานและสาธารณูปโภค ซึ่งจะเป็นภาคส่วนที่ผู้ให้บริการสามารถสร้างรายได้จาก 5G และ IoT ได้มากที่สุด นอกจากนี้ยังมีกลุ่มธุรกิจสุขภาพ การขนส่งสาธารณะ การบริการทางการเงิน รวมถึงธุรกิจสื่อและความบันเทิง

“เมื่อต้นปีที่ผ่านมา อีริคสันยังเปิดเผย รายงานผลกระทบของ 5G ต่ออุตสาหกรรม โดยนำเสนอข้อมูลเชิงลึกของ 5G จากบริษัทมากกว่า 900 แห่งและพนักงานมากกว่า 1,000 คนใน 10 อุตสาหกรรมที่แตกต่างกัน รายงานระบุว่า อุตสาหกรรมต่างๆ จะเริ่มทดสอบการใช้งาน 5G ในต้นปีนี้ หลังจากนั้นจะมีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมากกว่า 70% ของบริษัทเหล่านี้ มีเป้าหมายที่จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในกระบวนการผลิตภายในปี 2564 โดยอุตสาหกรรมที่จะเริ่มนำมาใช้ในปี 2563 คือ ภาคการผลิต พลังงานและสาธารณูปโภค การขนส่งสาธารณะ และการบริการทางการเงิน ทั้งนี้ ผู้ให้บริการในประเทศไทยจะยกระดับสู่ 5G โดยหวังผลเชิงกลยุทธ์ในการสร้างความได้เปรียบในฐานะผู้บุกเบิกตลาดเป็นเจ้าแรก”

ทั้งนี้อีริคสันเปิดตัวโซลูชันส์ใหม่เพื่อช่วยให้ผู้ให้บริการในประเทศไทยสามารถพัฒนาจากระบบ 4G ไปสู่ระบบ 5G โดยล่าสุดเปิดตัว “Street Macro” ผลิตภัณฑ์เครือข่ายรับส่งสัญญาณวิทยุรุ่นใหม่จากอีริคสันที่ตอบโจทย์ผู้ให้บริการที่มีข้อจำกัดในการหาสถานที่ตั้งสถานีฐานในเขตเมือง ช่วยยกระดับศักยภาพให้ผู้ให้บริการสามารถตอบสนองตามความต้องการของผู้ใช้ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นได้ การผสมผสานของผลิตภัณฑ์เครือข่ายรับส่งสัญญาณวิทยุที่เปิดตัวมาใหม่ ร่วมกับผลิตภัณฑ์เครือข่ายรับส่งสัญญาณวิทยุระบบ 4G ที่สามารถรองรับเทคโนโลยี 5G ซึ่งถูกใช้งานอยู่แล้วในปัจจุบันจะช่วยให้ผู้ให้บริการในประเทศไทยสามารถเปลี่ยนผ่านจาก 4G สู่ 5G ได้อย่างราบรื่นด้วยแพลตฟอร์ม 5G ของอีริคสัน ผู้ให้บริการจะมีเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีโอกาสที่จะสร้างรายได้ใหม่ๆ จากผู้ใช้บริการกลุ่มใหม่ และการใช้งานในภาคอุตสาหกรรม

“5G และ IoT คือพื้นฐานที่จะนำไปสู่วิสัยทัศน์ดิจิตอล ไทยแลนด์ เราเชื่อว่าผู้ให้บริการในประเทศไทยและรัฐบาลควรเตรียมความพร้อมตั้งแต่ตอนนี้เพื่อมองหาโอกาสและเข้าถึงศักยภาพจากเทคโนโลยี 5G ได้อย่างเต็มที่ อีริคสันอยู่ในฐานะที่เหมาะสมที่จะสนับสนุนผู้ให้บริการและรัฐบาลบนเส้นทางที่มุ่งสู่ 5G เพราะเรากำลังสร้างระบบนิเวศ 5G ระดับโลกที่มีความแข็งแกร่งและมีผลิตภัณฑ์ 5G ที่สมบูรณ์แบบที่สุดเพื่อส่งเสริมการเติบโตที่มีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว”

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3371 ระหว่างวันที่ 3-6 มิ.ย.61

e-book-1-503x62-7