ม.อ.สร้างเครือข่ายสปาฮาลาล ก้าวสู่ตลาดอาเซียนตะวันออกกลาง

02 ก.พ. 2559 | 10:00 น.
คณะการแพทย์แผนไทยและสถาบันฮาลาล ม.อ.หนุนพัฒนาแหล่งปลูกพืช ผักสมุนไพร ปลอดสารพิษ พัฒนาสู่การเป็นผลิตภัณฑ์สปาและเครื่องสำอางมาตรฐานระดับสากลพร้อมสู่ตลาดอาเซียนและตะวันออกกลาง

ดร.ชลทิต สนธิเมือง ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คณะการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(ม.อ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบว่าปัญหาสำคัญของผลิตภัณฑ์สปาไทยยังขาดการเชื่อมโยงแบบครบวงจร ตั้งแต่การเพาะปลูกสมุนไพร การพัฒนางานวิจัย และด้านการตลาด ดังนั้นคณะการแพทย์แผนไทยและสถาบันฮาลาล จึงจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาแบบครบวงจร โดยการบูรณาการในการส่งเสริมการปลูกสมุนไพรให้ได้มาตรฐานการผลิตยาและเครื่องสำอาง การแปรรูปสมุนไพร พืชสมุนไพรปลอดสารพิษ เป็นเครือข่ายและการให้บริการสปาฮาลาลต้นแบบ เพื่อพัฒนาให้จังหวดสงขลาเป็นผู้นำทางด้านการบริการเพื่อสุขภาพและการท่องเที่ยว ตามแผนยุทธศาสตร์ของสำนักบริหารยุทธศาสตร์ กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธาน มีการสร้างเครือข่ายแพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน ผู้ประกอบการร้านขายยาสมุนไพร และสาธารณสุขอำเภอในจังหวัดสงขลา มีการจัดอบรมให้ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง จากผู้เชี่ยวชาญ อาทิ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัชกรเจ้าของรางวัลแมกไซไซ และหมอพื้นบ้านที่เป็นที่ยอมรับของชุมชน

ทั้งนี้เพื่อให้การแพทย์พื้นบ้านภาคใต้ดำรงอยู่และมีขีดความสามารถสูงในการให้บริการสปาฮาลาล รวมทั้งการส่งเสริมการพัฒนาวัตถุดิบสมุนไพรให้ได้มาตรฐานในการผลิตผลิตภัณฑ์สปาฮาลาลให้ได้มาตรฐานระดับสากลพร้อมสู่ตลาดอาเซียนและตะวันออกกลาง เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันด้านการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เช่น น้ำมันหอมระเหย ผลิตภัณฑ์สำหรับชำระล้างร่างกาย และการนวดลังกาสุกะ ซึ่งเป็นองค์ความรู้แบบภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยเฉพาะถิ่นของคน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น รวมทั้งวิธีการปลูกสมุนไพรที่เป็นที่ต้องการของตลาด ภูมิปัญญาของหมอพื้นบ้าน วิธีการนำเทคโนโลยีไมโครเวฟสำหรับอบสมุนไพรให้แห้ง เช่น ไพล หรือการพัฒนาต่อยอดไปสู่การสกัดน้ำมันหอมระเหยจากไพล และมีโครงการนวัตกรรมน้ำมันหอมระเหยเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุในอนาคตอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,127
วันที่ 31 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559