นิสสันเทอร์รา ลุ้นดีเซล2.3ลิตรเทอร์โบคู่

07 มิ.ย. 2561 | 01:00 น.
คอลัมน์ นิวอาร์ไรวัล

ถือเป็นรถรุ่นใหม่ที่หลายคนลุ้น และรอคอยกันมานานแสนนาน  สำหรับ “นิสสัน เทอร์รา” รถพีพีวีน้องใหม่ถอดด้ามที่เตรียมจะแจ้งเกิดในตลาดบ้านเราเร็วๆนี้

โดย “นิสสัน เทอร์รา” เปิดตัวครั้งแรกในเดือนเมษายนที่ประเทศจีน แถมล่าสุดก็เพิ่งเปิดตัวที่ฟิลิปปินส์ เป็นประเทศที่ 2  และถือเป็นครั้งแรกในอาเซียน ซึ่งเจ้ารถรุ่นนี้จะเริ่มส่งมอบให้ลูกค้าเดือนสิงหาคม หลังจากนั้นนิสสันจะทยอยเปิดตัวรถรุ่นใหม่นี้ที่ประเทศไทย และอินโดนีเซียภายในปีงบ ประมาณ 2561 และคิวต่อไปที่จะเปิดคือ บรูไน กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม

สำหรับ“นิสสันเทอร์รา” เป็นรถยนต์ที่อยู่ในแผนงานระยะกลางของนิสสัน หรือ Nissan M.O.V.E. 2022  ซึ่งภายใต้แผนงานดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะขยายตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไทยจะรับหน้าที่เป็นฐานการผลิตของรถรุ่นนี้ พร้อมทำการส่งออกไปยังประเทศต่างๆตามที่ได้ประกาศเอาไว้

[caption id="attachment_286197" align="aligncenter" width="503"] Nissan brings new Terra SUV to South East Asia Nissan brings new Terra SUV to South East Asia[/caption]

โดยจุดเด่นของนิสสัน เทอร์รา ในสเปกของฟิลิปปินส์ ประกอบไปด้วยการเป็นรถอเนกประสงค์ขนาด 7 ที่นั่ง ซึ่งนิสสันเคลมมาว่ามีห้องโดยสารที่กว้างขวางที่สุดในระดับเดียวกัน มีฟังก์ชันการปรับ และพับเบาะที่นั่งแถว 2 ที่พับได้ เก็บได้แบบแบนราบ เหมาะสำหรับการใช้งานทั้งในเมือง และการผจญภัยบนเส้นทางออฟโรด

ส่วนขุมพลังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซล YD25 มอบสมรรถนะสูงสุด 190 แรงม้าและแรงบิดขนาด 450นิวตัน-เมตร

ขณะที่โครงสร้าง ประกอบไปด้วย แชสซีส์อเนกประสงค์แบบขั้นบันได ที่จะช่วยทำให้ตัวถังเหนียวแน่น และแข็งแกร่ง  เหมาะกับการขับขี่บนทางแบบออฟโรด ส่วนระบบกันสะเทือนด้านหลังเป็นแบบไฟว์-ลิงก์ คอยล์สปริง  (five-link coil spring rear suspension system) และเพลาหลังที่มั่นคงแข็งแรง สร้างความมั่นใจทั้งเรื่องความสะดวกสบายและความนุ่มนวลที่มาพร้อมกับความทนทานและความแข็งแกร่ง

[caption id="attachment_286198" align="aligncenter" width="503"] Nissan brings new Terra SUV to South East Asia Nissan brings new Terra SUV to South East Asia[/caption]

ด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยต่างๆก็มาเต็ม โดยมาพร้อมกับ “นิสสัน อินเทลลิ
เจนท์ โมบิลิตี้” ที่ประกอบไปด้วยระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง (Lane Departure Warning) ,ระบบเตือนจุดบอดกับจุดอับสายตา (Blind Spot Warning) และกล้องอัจฉริยะมองรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor) พร้อมระบบตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหว (Moving Object Detection)

นิสสัน เทอร์รายังถือเป็นรถเอสยูวีรุ่นแรกที่มาพร้อมกระจกมองหลังอัจฉริยะ (Smart Rear View Mirror) ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่มองเห็นทัศนวิสัยด้านหลัง โดยไม่มีการบดบังในห้องโดยสาร จากกล้องที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังของรถ MP33-3371-A

ส่วนเทคโนโลยีความปลอดภัย มาพร้อมการควบคุมที่ดียิ่งขึ้นด้วยระบบ 4WD-DIFF หรือ ดิฟเฟอเรนเชียล-ล็อก 4 ล้อ และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (Hill Start Assist) รวมไปถึงระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (Hill Descent Control) ที่ช่วยควบคุมความเร็วเมื่อขับขี่ลงในเส้นทางที่ลาดชัน นอกจากนั้นแล้วการออกแบบระยะความสูงจากพื้นถึงท้องรถ 225 มม. จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายจากการขับขี่บนถนนขรุขระและเส้นทางที่ไม่ราบเรียบ และที่สำคัญในพื้นที่นํ้าท่วมอีกด้วย

[caption id="attachment_286200" align="aligncenter" width="503"] Nissan brings new Terra SUV to South East Asia Nissan brings new Terra SUV to South East Asia[/caption]

ถือเป็นรายละเอียดข้อมูลสำหรับตลาดฟิลิปปินส์โดยเฉพาะ  ส่วนตลาดประเทศไทย ที่เป็นฐานการผลิต จะมีสเปกที่แตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน ก็ต้องคอยติดตาม แต่ที่แน่ๆในแง่ของรูปร่างหน้าตาคาดว่าจะไม่หนีไปจากนี้ส่วนที่ต้องลุ้นคือเครื่องยนต์หรือขุมพลังที่จะเจาะตลาดในประเทศไทย ว่าจะใช้ดีเซลแบบ 2.5 ลิตรเหมือนที่ฟิลิปปินส์ หรือที่หลายคนเก็งคือดีเซล 2.3 ลิตร เทอร์โบคู่ บล็อกใหม่

...เอาเป็นว่างานนี้แม้นิสสันจะมาช้ากว่าค่ายอื่นๆ แต่ก็มาชัวร์ ใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ค่ายนี้ก็เตรียมควักกระเป๋ากันเลย!!!

หน้า 33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,371 วันที่ 3-6 มิถุนายน 2561