ธุรกิจแฟร์-เอ็กซิบิชันโต 7% รับอานิสงส์ไทยแลนด์ 4.0 สร้างอุตสาหกรรมใหม่

09 มิ.ย. 2561 | 13:51 น.
ยูบีเอ็ม เอเชียมั่นใจธุรกิจจัดงานแฟร์-เอ็กซิบิชันโตต่อเนื่อง เผยกระแสตอบรับดีเติบโตกว่า 7% ล่าสุดจัดงาน ASE2018 โชว์นวัตกรรมพลังงานครบวงจรใหญ่สุดในอาเซียน ขณะที่ครึ่งปีหลังเตรียมจัดอีก 2 งานใหญ่ทั้งในไทยและเมียนมา

นายสรรชาย นุ่มบุญนำ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมการจัดงานแฟร์และเอ็กซิบิชันในเมืองไทยในครึ่งปีแรกมีการเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน ประมาณ 5-7% เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งในเรื่องของตัวเลขผู้จัดงาน และผู้เข้าร่วมงานที่มากขึ้น ขณะที่ภาพรวมของยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) ก็เติบโตสอดคล้องกับการจัดงานในภาพรวม โดยเติบโตไม่น้อยกว่า 7% จากการจัด 3 งานใหญ่ ได้แก่ ASEAN Beauty, INTERMACH & SUBCON Thailand 2018 และ FI (Food Ingredients) Asia จัดขึ้น ณ ประเทศเวียดนาม

[caption id="attachment_286093" align="aligncenter" width="350"] สรรชาย นุ่มบุญนำ สรรชาย นุ่มบุญนำ[/caption]

ขณะที่งานใหญ่ที่จะมีขึ้นล่าสุดได้แก่งาน ASEAN Sustainable Energy Week 2018 (ASE2018) แสดงนวัตกรรมด้านพลังงานและและพลังงานทางเลือกครบวงจรที่ใหญ่และครบครันที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 มิถุนายนนี้ ณ ไบเทคบางนา ภายใต้คอนเซ็ปต์“E-Mobility-Smart Grid-Smart City” ถือเป็นงานที่ได้รับความสนใจมาก เพราะปัจจุบันผู้ประกอบการไทยมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ มากขึ้น โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ทั้งในโรงงาน การก่อสร้าง อาคาร สถานที่ การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงคอนเซ็ปต์ Smart City มีการส่งเสริมการนำเทคโนโลยีด้านพลังงานมาใช้มากขึ้น ทั้งในเรื่องของการลดมลพิษ การลดต้นทุนในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งการลงทุนด้านพลังงานจะช่วยให้ อุตสาหกรรมและธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาวต่อไป

โดยภายในงานเน้นการแสดงเทคโนโลยีที่ลํ้าสมัยและนวัตกรรมล่าสุดด้านพลังงานอย่างครบครัน และปีนี้จัดงานร่วมกับ BOILEX ASIA และ PUMP&VALVES ASIA 2018 งานแสดงเทคโนโลยีเฉพาะทางและการประชุมนานาชาติด้านหม้อไอนํ้า ภาชนะรับความดัน ปั๊ม วาล์ว ท่อ และข้อต่อใหญ่ที่สุดในอาเซียน ที่รวมเทคโนโลยีกว่า 1,000 แบรนด์ จาก 45 ประเทศ ที่จะช่วยให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมนำเทคโนโลยีไปปรับใช้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน mkt 3371-34

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการสัมมนาเชิงวิชาการกว่า 80 หัวข้อ อาทิ “International Conference The Future of ASEAN’S Energy Journey E-mobility-Smart Grid-Smart City” (Former Renewable Energy Asia), อาเซียน พลังงานชีวภาพ เศรษฐกิจชีวภาพ 2018 (ASEAN BIO-Energy Economy Conference 2018) ฯลฯ และการแสดงเทคโนโลยีด้านพลังงาน จำนวน 8 พาวิเลียน จาก 10 ประเทศ อาทิ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ จีน ญี่ปุ่น เป็นต้น โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 4.5 หมื่นคนจาก 45 ประเทศ

“นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ทำให้ผู้ประกอบการในทุกภาคส่วนตื่นตัว และให้ความสำคัญกับการพัฒนาแบบรอบด้าน ทั้งด้านการประหยัดพลังงาน การนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในโรงงาน การผลักดันโรงงานเข้าถึงเทคโนโลยี รวมถึงเทรนด์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

นายสรรชาย กล่าวอีกว่า ในครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมจัด 2 งานใหญ่ คืองาน HOTELS and FOODs และงาน INTERMACH Myanmar ซึ่งยูบีเอ็ม เอเชีย ประเทศไทย จะเป็นศูนย์กลางในการจัดงานนี้ร่วมกับยูบีเอ็ม อาเซียน อย่างไรก็ดีนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลและการมุ่งสู่อุตสาหกรรมใหม่ๆ ทำให้เกิดการเติบโตของธุรกิจแฟร์และเอ็กซิบิชัน เพราะผู้ประกอบการตื่นตัวที่จะเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อนำมาใช้พัฒนาอุตสาหกรรมและธุรกิจของตัวเอง ทำให้คาดว่าภาพรวมของธุรกิจในปีนี้จะมีการเติบโตไม่น้อยกว่า 7% เมื่อเทียบกับปีก่อน

……………….

หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,371 วันที่ 3-6 มิ.ย. 2561

e-book-1-503x62-7